Kabanata 11: Transformation (1)

8.4K 303 16
                                    

        Agad akong hinila nila Yumi at Rii-chan papasok sa hinintuan naming  Salon. Pinupwers ako ang sarili kong umatras pero malakas sila kesa sa pwersa na meron ako ngayon. Actually, di nila ako pinapansin they keep on pushing me inside until makapasok ako ng buo sa Salon.

I admit, para akong sasaniban rito at anytime pwede akong kasunog. Di man ito ang simbahan na pinagkakainisan ng mga vampires pero i must say na magiging bampira ako sa sitwasyon ko dahil sa mangyayari. I'm scared. Too scared.

Akmang tatayo na sana ako pero biglang tinuunan nila ang balikat ko at pinuwersa nila ito pababa dahilan para mahulog sa sofa ang katawan ko at mapaupo. Ouch. My Shoulder.

"Good Day Empress Kazumi and Princess Mayumi. It's Glad to finally see you again"pagbati ng isang binabae sa harapan namin kasabay ng pagbow niya bilang paggalang.

Napayuko ng onti ang dalawa bilang pagtugon sa paggalang nung binabae. Hayst anong klase yukuan bayan? Nakaka-Alien ajuju. Nakita ko ang mga mata ng binabae sakin kaya nagulanta at napaiwas ako ng tingin. Nakakahiya kasi eh.

"May i ask who is she, my loving Empress and my loving Princess?"He asked while pointing me to them. I was shookt when he pointed me and ask me who am i.

"He is Irish. Irish Chloie Scott"wika ni Yumi na ikinalaki ng mata ni Binabae. Bat' anong nangyari? Gash. Nakakatakot ba ang pagmumukha ko? Mygee.

Agad na nagpunta sakin ang binabae kasabay nun ang pagbilis ng tibok ng puso ko. Napaatras ako sa kinauupuan ko habang natatakot sa kanya. Tumigil ito sa gilid ko at agad na yumo sakin na ikinagulat at ikinataka ko..."It's nice to finally meet you, our Queen Lady"pagbati nito sakin na dahilan para mapahawak ako sa dibdib at mapapikit.

Sh-t! Akala ko katapusan ko na. Ano bang kalokohan ang pumasok kasi sa kokote mo at naisipan mo ang kalokohan na tingin mo na gagawin ni Binabae? Hayst. Sasapakin kita Irish eh. Napakamot na lamang ako sa ulo ko at napabuntong hininga. Agad kong iminulat ang mga mata ko and everything went back to normal.

"I want you to take care of her"diretsang wika ni Rii-chan sabay turo sakin at napatango si binabae...."Count on me Empress"sambit nito at yumuko.

Kinuha na ako ni Binabae at pinaupo sa umiikot na upuan na pang opisina. Oo aaminin ko di ko alam ito pero enjoyable naman kaya keribels.

Nakita kong napailing yung Binabae habang hinahawakan ang buhok ko. Napatingin ito sa itaas at pumikit.."Help me from this kind of Danger my dear lord"bulong nito pero dahil matalas ang pandinig ko? I heard what he said causes me to laugh...

I look at the mirror na kung saan nakikita ko siya with his same position..."You can say the truth if you really can't make-over me. I also don't like it."sambit ko na ikinagulat niya at napaiwas siya ng hawak sa mala-alambre kong buhok...."No.No.No. Ofcourse i can manage this, it's just a basic thing. Dont worry about me Queen Lady"wika nito sakin na bakas sa mukha niya ang pag-aalangan...

Kinuha niya yung pang-Hot Oiling sa ulo. Ipinalagay niya ang ulo ko doon. She told me to lay my head in there kaya sinunod ko ito. Nakita kong kumuha siya ng shampoo pero di ko alam kung anong klaseng shampoo ito. Binuksan niya ang mala-foset ng hot oiling kaya naglabasan ang mga tubig kaya nabasa ang buhok ko.

Nilagyan niya ang buhok ko ng Shampoo. Namasahe ang buhok ko. Kinukusot kusot at inaayos-ayos niya rin ito. Sa paghahatak niya ng buhok ko ay masakit dahil sa paghatak ng anet ko. Indang-inda ko ang sakit ng anet ko gusto kong sumigaw pero nakakahiya naman kasi. Nakita ko ring hirap na hirap siya sa pagpapatino ng buhok ko. Di rin kasi uso sakin ang magsuklay. Actually? Masakit kasi para akong sinasabunutan.

Maya-maya, narelax ang ulo ko at nakaktulog na ako. Hindi ko alam kung bakit pero ang sarap na nung masahe niya. Tiningnan ko yuny binabae at nakita kong may bakas ng kaayusan na ang ginawa niya sa buhok ko. Matino na rin kasi yung buhok ko. Walang buhol at di na alambre. Pagtapos nun, natapos na rin ang Hot-Oiling namin. Pinatungan ang buhok ko ng tuwalya.

Nakita kong itinabi na ng binabae yung Hot Oiling na ginamit sakin kanina. Binuksan niya ang isang drawer sa unahan. Agad niyang hinablot ang isang bagay mula sa loob. Akala ko kung ano na Shampoo lang pala.

Agad siyang humarap sakin at nginitian ako. He lend me the that thing to me. Nagtaka naman ako..."Queen Lady, Please kindly take this. This kit will help you and you're hair"wika niya sakin kaya agad ko ito kinuha, i look at the kit in side by side wondering if what kind of kit is this coz' i still dont know why do i have to take this kind of kit..."Please use the Shampoo everyday you take a bath, do not take any kind of Shampoo exept that."he pointed the Shampoo na inilabas ko. Napatingin ako sa bawat anggulo ng Shampoo na inilabas ko at biglang napatango ako..

May pagka-Alien ang lalagyan ng Shampoo. Payat ang katawan pero mataba taba ang ulo. Agad ko naman ibinalik ang Shampoo at inilabas ang isang pabango... Wait- pabango? Huh? Paanong?
    "That is a hair spray. Actually? That is not an ordinary hair spray. It is a Hair Spray which will help you're hair to maintain it's great smell and it's shiny straight and bright one"sabat niya kaya nagulat ako. Napatingin din ako sa lalagyan ulit. The Hair Spray looks like a simple scent spray. Malaki naman siya ng slight kaya matino.

Ibinalik ko na ang Hair Spray sa kit at kinuha yung nasa sachet. Isang pack siya ng sachet parang sa Shampoo pero iba naman ata ito..."That? That is like a lotion which will help you're hair to be more shiny and more better whenever you go"Sambit niyang muli..

Napakamot ako sa ulo ko. Lahat ata ng kukunin ko may script siya. Pagba naglabas ako ng bomba na new made may script pa rin siya? Hahahaha.

Huli ko nang inilabas ang pinakahuling gamit sa kit. Nang inilabas ko ito ay gusto kong matawa pero pinigilan ko. Tiningnan-tingnan ko ang anggulo ng bagay na ito pero walang kaaayusan ito...."It is a simple yet cute comb. It is not an ordinary comb. It is an expensive comb from france. I buy it once on France when i have a meeting and business there. I really dont know why i buy it but i think i buy it for you My Queen"kwento nito sakin at napatawa siya pero may kahinhinan.

Woah. Mayaman pala si binabae. Ang Cute nga rin kasi nitong comb na ito. Para siyang magic suyod para sa may kuto. Ang pagkakaiba nga lang is sa buhok na pang-alambre ang hawak ko.

Maya maya lamang ay agad na naming nilisan ni binabae ang loob ng pinagpaayusan ng buhok ko. Agad akong tumayo at sumunod sa kanya.

"Empress Kazumi and Princess Mayumi?"binabae said calling them their attention kaya napalingon sila sa kanya kasi nasalikod niya ako..."She is now becoming into one of the most Gorgeous woman like you Empress and Princess"pagpupuri ni binabae na ikinapula ng mga pisngi ko...

Napahawak si Yumi sa buhok ko habang si Rii-chan naman ay nakangiti sakin. Agad namang binigyan ni Yumi ang atensyon si binabae. Lumapit siya kay binabae at agad na hinawakan ang dalawang balikat nito at iniyugyog..."YOU REALLY LOVE TO IMPRESS US MARTY! CAN YOU DO THAT TO ME ALSO?"nalolokang wika ni Yumi kay binabae...

Kaya kaming lahat ay napatingin sa isat-isa at napatawa ng malakas dahilan para mamunga ng kasiyahan at ingay sa loob ng Hair Salon rito.

The Nerd's Big Revenge Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon