Kabanata 16: Training (1)

6.8K 225 8
                                    


"Nandyan na po!"sigaw ko kasabay nito ang pagtayo ko ng upuan at paglisan ng kwarto ko.

Isinara ko ang pinto nito atsaka nagsimulang tahakin ang daan pababa ng kwarto ko. Kanina pa kasi ako hinihintay raw ni Rii-chan, Yumi at Kuya Ivan dahil sa malapit na raw ang mga bisitang pupunta rito para sa pagtatraining ko sa pagma-manage ng company na iiwan sakin ni Kuya Ivan dahil sa ikakasal na siya sa Love niya- este- kay Rii-chan pala. HAHAHA.

Ewan ko pero halo ang kaba na meron ako ngayon. May excitement, kaba, takot, saya at iba pang emosyon na hindi ko ma-clarify dahil sa nangyayari. Nasa point na rin ako ng buhay ko na trip ko rin magback-out sa buhay ko kagabi. Ewan ko ba kung bakit... maybe im scared? Im nervous? Im not yet ready? Ah! Basta! Wala na akong magagawa kaya ang kailangan ko nalang gawin ay i-push ang ito para hindi magtagal dahil nakadepende sa utak ko ang pagagos ng bilis or tagal ng training.

Nang makatungtong ako sa huling hakbangan ng hagdan ay nakita ko na si Kuya Ivan na kasama si Rii-chan at Yumi. As usual, nakaupo na naman sila. Lagi naman silang ganyan hindi manlang marunong tumayo. Hayst.

"Morning"sambit ko ng may ngiti sa na halos umabot sa tenga na..."Looks like my Baby sis is too excited for her training? Huh?"panunuksong wika ni Kuya Ivan na ikinangisi ng dalawang magkapatid...."Woah. How tough our Irish is. You never fails to disappoint me, My Irish"sambit ni Rii-chan na may pamumuri..."That's my Sissy. Like Yumi, Like Irish. BFF Goals"sabat naman ni Yumi na may pagche-cheer sakin...

Napangiti na lamang ako sa nga sinasabi nila. Nakakaengganyo namang kumilos kung ganyan ang mga pinagsasabi ng mga tao rito ehehe. Namiss ko tuloy sila Mikailee at Denise. Bigla na lamang akong nakaramdam ng lungkot sa buo kong katawan dahil sa pag-alala ko sa dalawa kong Sissy. Nakikita ko kasi sila Denise at Mikailee kay Mayumi eh. Sana nandito rin sila para i-cheer nila ako at maeng-ganyo ako.

"Excuse Young Master, The visitors are already arrived. They are now at the waiting shed"sambit ng sekretarya ni Kuya Ivan na may pagyuko dahilan para matuon ang atensyon namin sa kanya..."Okay. We will be there"sambit ni Kuya Ivan atsaka inilisan na ng sekretarya ni Kuya...

Nagsimula na kaming maglakad papuntang waiting shed. Yung waiting shed ay nasa kalapit na ng Garden namin rito. Ang weird man pero ang ganda rin naman kahit papano. Parang simple lang rin ang waiting shed namin. Plain white and Black ang background, may couch tapos may lamesang babasaging maliit sa gitna noon.

Nang makarating kami doon ay halos malaglag ang panga at mga mata ko ng masilayan ang mga tao na para bang may meeting na kemerut rito. Halos mahimatay ako. Nandito sila Charlotte, Davichi, Chester, Pristine at si Fiona rito kasama ang... isa... dalawa... tatlo.... apat... lima... anim... pito... walo... siyam... sampo... WHAT?! SAMPO?! Halos hindi ako makagalaw ng kinse silang lahat na nandito.

Anong klase ba ang ipinasok mo ha Irish? Shocks! You're so idiot for agreeing to this kind of thing. Gusto ko atang tumakbo at magbalik sa Pinas dahil sa kaba't-takot.

"Good Day Young Master Ivan"

"Good Day Empress Kazumi"

"Good Day Princess Mayumi"

"Good Day Queen Lady Irish"

They all said in chorus while bowing infront of us. Mas lalo akong kinabahan ng marinig ang matitinis nilang boses. Anong klaseng mga tao ito? Huhuhu. Can someone save me from danger? Help!

"As you're command Queen Lady? We are here to train you as soon as possible for you to manage the company easily"sambit ni Fiona ng may ngiting nakakaloko na hindi ko maiwasang hindi kabahan at katakutan kaya napatango na lamang ako at nginitian ng pilit...

"Shall we?"Rii-chan asked causes everyone to nood. We all seat on our respective seats...

"So, I am Dally Viori. I will be the one who is assigned to your mannerisms. Pleasure to meet you now our Queen Lady"panimulang bati nito sa akin at kinamayan ko naman nalang siya at nginitian...

Inilahad niya ang kanyang kamay sa akin na ikinagulat ko. I look at Kuya Ivan at tumango na lamang siya kaya inilahad ko ang kamay ko sa kanya at tumayo. Tinungo namin ang labas at pumunta sa...Garden?

Agad akong umupo sa upuan na bakante atsaka itinuon sa lalaking nagngangalang Dally ang atensyon ko. Inilahad niya ang isang folder sa lamesa at agad ko iyong kinuha at binuksan upang malaman kung ano ang nasa loob nito...

Tips for Mannerisms:

Tip#1: You should never lean on the table.

Tip#2: You should never play with the swivel chair or any chair you are  sitting at.

Tip#3: You should never do any shameful things.

Tip#4: You should always sit straight.

Yip#5: You should be responsible on any move you will do.

Ilan lang yan sa mga nabasa kong tips kemerut sa folder nung buksan ko. Nakakadugo naman sa ilong itong mga words at halos sumabog ang utak ko sa Do's and Dont's. Aigoo. Aigoo. Napaka-thrill naman nito.

Idinemonstrate nito kung ano ang kahalagahan ng isang tips at mga rules nito. Ang hirap niya dahil sanay pa naman ako sa pagtuon tuon. Halos ilang minuto akong nahirapan.

Sunod naman ay ang tip number four lagi daw akong nakabend kaya dapat daw straight. Sa umpisa hindi ko magawa halos mabanas na yung girl sakin kakabend ko kahit anong ayos niya nabebend ko sarili ko dahil sa inis niya muntik na niya nga akong masigawan pero nagtitimpi siya. Hanggang sa makuha ko na... YIEE. YEHEY! NAGAWA KO SIYA!

Halos sunod sunod ang ipinapagawa niya sakin. Halos hindi ko masabayan ang utos niyang sunod sunod. Pinakabisado niya pa sakin yung mga tips 1 to 10 lang naman yun pero may demonstration kemerut kemerut pa yan.

"You did so well Queen Lady. Sorry for what i did in the middle of our training"sambit nito ng matapos naming magtraining. Hayst. Umpisa palang pero challenging na.

Napangiti na lamang ako at napatango. Agad siyang yumuko sakin ng onti at inilisan ang Hardin namin. Halos makahinga ako ng matino ng makaalis siya.

Akmang aalis na sana rin ako ng hardin ng biglang tumambad sakin ang isang lalaki na ikinagulat ko.

The Nerd's Big Revenge Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon