Kabanata 30: Royal Comeback (1)

5.1K 133 14
                                    

Marahan kong hinawi ang gilid ng gown na susuotin ko para sa party mamaya. It's Fabolous.

It is a silver gown for a silver Royal Comeback Party for the Rising Scott Family. It is a long silver gown that made by a one of the famous designer in Parish. Yeah, makinang ito at madilim man o hindi makikita mo ang maliliit na stone sa gilid. Hindi man marami ito but it still looks gorgeous on it.

"Queen Lady? The stylish is now arrived"i nodded and smile. Tumango rin ito pabalik atsaka nilisan ang kwarto ko.

Biglang may kumatok ng tatlong beses sa kwarto ko at pumasok ang isang stylish na hinihintay ko. Agad akong umupo sa isang upuan kung saan ako ay aayusan.

He slowly bowed his head as a sign of respect. A just look at him and bowed my head slightly and give my attention to the mirror infront of me. A second passed, i saw him at my back thru the mirror infront of me. He gave a permission to start and i just nodded.

"Make me the most wonderful lady in the world today"i demand i slightly raised my eyebrow and gave her my playful smile.

"As you wish my Queen Lady"

He slightly bowed her head and smirk at me playful. He started to transform me, this gay is really mysterious yet talented that's why i commanded and demanded my parents na ayusan ako at siya ang mag-ayos sakin.

×××××

After an hour, i slowly opened my eyes as a final time to see myself on the mirror infront of me. I saw myself at the mirror with a make-up in my face. I look at the gay who transformed me into this thru the mirror. I saw him smilling at me while looking at me at the mirror.

"Y-you look wonderful, Kai"

Napa-lingon na lamang ako sa nag-salita. The gay bowed his head slowly and leave me and my brother inside my room.

He stretched his arms widely while smiling. I look at him sweetly and walk toward him then we hugged each other tightly while swaying.

Dati, lagi namin itong ginagawa nagkikilitian pa kami noon nung mga bata pa kami. Iyon lang ang ala-alang tanda ko simula noon. Nakakalungkot nga eh, ni hindi ko maalala ang mga ala-ala na kasama ko si Ria.

"You look wonderful. Paano pa kaya kapag nag-suot ka ng gown?"natawa ako sa biro ni Kuya Ivan. That is the first time na natawa ako once again at kay Kuya ulit? Duh, what's new? AHAHAHA.

"You never fail to make me laugh with You're stupid words, Kuya"ani ko sa kanya kasabay ng pag-tulak ng mahinhin sa kanya. Nayukom nito ang kanyang kamao at itinakip sa kanyang bibig na tawa ng tawa, ni hindi natigil.

"Young Master? Queen Lady? The Akhane Family is already arrived"umagaw ng pansin ang sekritarya ng kapatid ko. Yumuko ito at inilisan kami at lumabas.

"Ako na, just clean yourself and after that? You may go downstairs"wika ni Kuya Ivan. um-oo na lamang ako bilang tugon sa kanya. He did his mannerism, ginulo ang buhok ko at pinisil ang pisngi ko na parang bata. Tsk.

Nilisan nito ang aking kwarto. Pumasok naman si Yaya Yolly. Ngumiti ito sakin at ginawa ko naman iyon pabalik. I miss her, we don't see each other dahil pinag-bakasyon siya ng parents ko at ngayon pala ang balik niya.

"Yaya!"

"Ang ganda naman ng alaga ko"

We both hugged each other while swaying.This? This is our way of expressing each other our feelings how much we missed one and another.

"Nandito ako para ayusan ka"paalala nito na ikinatango ko. Nagkatinginan kami at natawa sa isa't-isa. Napaka-akward kasi ng sitwasyon namin.

We started to clean myself more. Nang maisuot ko na ang gown ay tinulungan ako ni Yaya Yolly na i-zipper ang likod ko. Ang gown na ito sa may kaliwang nahagi ay may mahabang manggas na aabot bago mag-kamay ko habang ang kanang bahagi naman ay wala. Back-less rin ito.

Suot-suot ko ang pendant na 'Kai' this is my twin sister, Ria's gift to me. Very important last gift. Kaya iniingatan ko ito. Nung una ang akala ko ay ibinigay ito ni Kuya dahil according ito kay Mom at hindi naman pala. Suot ko ang bracelet na ibinigay sakin ni Kuya Ivan na galing Switzerland, binili niya ito nung trip niya for business.

My nails has a new color. It is a pink with a shining small stones on it. Kapag nakita mo ito sa dilim o liwanag ay kumikinang na para bang brilyante. I am also wearing a big round earings and a diamond ring which made on Switzerland also, but bili ito ni Mom dahil dalawa daw ang nabili niya, magiging luma na ito at nakatambak kaya naisip kong gamitin.

Lastly, my high hills. Isa ito sa collections na nabili namin noong nasa SoKor kami. It is a white leather of High Hills na hindi ko pa nagagamit. Bagay ito sa Silver Long Gown ko kumpara sa iba. It is fit by my outfit and i guess maganda rin. Ang buhok ko rin pala ay nakapusod habang may nakalawit sa harap ng mukha ko.

"I-ija ikaw ba i-iyan?"namamanghang tanong ni Yaya Yolly. Natawa ako at tumango biglang sagot.

"A-ang... gandaa.... m-mo"halos matawa ako ng matawa dahil sa reaksyon ni Yaya Yolly. Ang ekspresyon niya ay parang nakakita ng multong Dyosa. Well, hindi ko kasalanang maganda ako at nakakamangha ang ka-dyosahan ko. OPPPSSS.

Niyaya ako ni Yaya Yolly na bumaba dahil hinahanap na daw kami. Kaya marahan akong maglakad at bumaba dahil ang gown ko ay masyadong mahaba at malaki.

Tinulungan ako ng ibang katulong na bumaba ng hagdan habang hawak nila ang dulo ng gown ko habang ako ay hawak at itinataas ang harap nito ngunit hindi literal na napakataas.

"Presenting, the Queen Lady is now done with her ritual!"

Narinig ko ang tinuran ng baklang nag-ayos sakin kanina ng make-up. Limang hakbang ang ginawa ko bago tuluyang makababa.

Nang makababa ako ng tuluyan ay bumungad sakin ang mga reaksyong hindi maipaluwanag sa kanilang mukha.

"Guys, nandoon na daw lahat ng bisita at tayo nalang ang----SHEEETTT!!!!!! BAKIT MAS MAGANDA KA PA SAKIN KAI!!!"halos mabingi kami sa sigaw ni Yumi. Natawa ako sa sinabi niya, this girl really makes my eardrum breaks.

"You look gorgeous"

"You're so Wonderful"

"Kai? You look like an angel"

"You are too fabolous"

isa lamang ang mga iyon sa narinig kong puri nila mula sakin. Ngumiti ako at tumango bilang tugon sa kanilang turan sa akin. They are really good at fluttering my heart thru their words. Hayst. I wonder what will my twin sister will say if makita niya ako? Huhuhuhu.

"Empress, i just received a call. They told me that everyone is there at the venue already. Kayo nalang daw po ang hinihintay"turan ng assistant ni Rii-chan na ikinatango nito.

Napagdesisyunan namin na simulan ng umalis upang makarating ng maaga.

Napangiti ako ng marinig ang mga sinabi ni Jessa, ang assistant ni Rii-chan. Wait for me everyone, you must know that today? You will be needing thousands of oxygen to survive on seeing and hearing things about me.

The Nerd's Big Revenge Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon