Kabanata 16

58 3 0
                                    

Torture

Mahirap gumising sa umaga na hindi ka sanay na bumangon kasama siya. Noong gabing kinantahan niya ako ay yun din ang gabi ng pag-alis niya. I was asleep the whole night and wake up in the morning with no signs of him at all.

Sana hindi ako na tulog ng gabing yun. Sana mad inintindi ko pa ang kantang paulit-ulit niyang kinanta bago ako makatulog. Sana.

Lagi nalang ganito. Lagi nalang ako nahihirapang bumangon sa umaga,dahil nasasanay ako na ginigising niya ako sa umaga. Ang tatlong araw na sinabi niya ay nauwi sa mahigit isang linggo.

"Amanda." Napabalik ako sa wisyo nang may umupo sa harap ko.

"Bakit, may kailangan ka?"

Iniwas ko ang tingin ko sa kanya at yumuko ulit at itinuon ang atensyon ko sa research paper na kanina ko pa man nagawa.

"Iniiwasan mo ba ako?" Diretso niyang tanong.

Napahigpit ang pagkahawak ko sa ball pen dahil sa tanong niya. Damn. Masyado nabang halata ang ginagawa kong pag-iwas?

"Hindi. Bat naman kita i--iiwasan? I'm just b-busy Stan." I lied and look down.

"Busy of what?" He sounds sad. "Shaun is not here. You're not even in band. Sa tuwing nakikita mo ako, lumilihis ka ng landas. Now tell me, hindi pa ba pag-iiwas ang ginagawa mo?" May halong iritasyon siyang sabi.

Damn. E ano naman kung iniiwasan ko siya? Wala na siyang paki dun. Wala na dapat. Simula nang magkasagutan kami sa classroom at simula nung umalis si Shaun na binalaan ako na iwasan si Stan. He's doing too much. Siya rin ang nagsabi kay Shaun na gusto ko ang Maroon 5.

"Ayaw mo ba talagang malaman ang rason kung bakit biglaan akong umalis?" Lumambot ang boses niya na kanina iritado.

Mariin kong ipinikit ang mga mata ko para hindi ko siya masigawan. I don't need his reasons. Everything was fallen back into it's place pero heto siya at ginugulo ako.

"I don't need it Stan. Stop it. Stop this all." I firmly said.

Tumayo na ako at niligpit ko na din ang mga gamit ko. Ayoko muna siyang makita. Ayaw kong marinig ang mga rason niyang masyado nang huli para magpaliwanag.

"I'll hope soon you'll need it."

Ayan na naman siya sa "soon soon" niyang yan. Bakit kung makapasalita siya ay parang may kailangan talaga akong malaman? Damn it. Hinding hindi ako maniniwala sa sasabihin niya.

"Hinihintay ka na nila Venice sa Tribe Lounge".

Hindi na niya ako hinintay na makasagot at basta na lamang niya akong iniwan sa classroom. Now what, Amanda? I gather all my things para puntahan sila Venice. I still don't have any news from Shaun kung ano na ang nangyari sa Alcoy. Siguro busy lang.

Hinatid ako ni Stan sa Tribe Lounge. Hindi na rin ako umalma dahil napagod narin ako. There's a part of that keeps on pushing me to listen in his reasons. Pero natatakot ako. Maybe not now.

Pagkaparada niya ng kotse niya ay bumaba agad ako. I don't want to be with him a little longer. Pakiramdam ko konti nalang at masusufocate na ako.

Agad akong binati ng nagbantay sa Tribe pagkakita niya sa akin. Lagi kami dito ng The Venus at kilala na rin kami. My eyes search for them and I found them having their ladies drink.

"What took you so long?"

Tanong ni Venice na busy sa kakatikim ng iba't ibang ladies drink.

Chasing A Montague (Montague Series #1) UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon