Chapter 21: Faith

1.5K 23 4
                                    

Tricia's POV

Ang bilis ng tibok ng puso ko ngayon. Tinaggal ni DJ yung dumi ko malapit sa bibig gamit yung daliri niya. Naalala ko yung nangyare date. Ganitong ganito din yun. Yung mga titig niya ganun na ganun pa din. Pero bat bigla siyang umalis? Tulala ako ngayon. Yung sandwich ko hindi ko makain.

“Ate? Okay ka lang?” Tanong saaken ng isang magandang babae, pero hindi naman siya artista. Tska? Bat ganyan yung suot niya? Png hospital? May sakit ba to? Bat andito?.

“Ah, eh. Oo okay lang ako” Sagot ko sakanya.

Boyfriend mo ba yun?”  Tanong niya saken habang umupo siya sa harapan ko..

Si DJ ba tinutukoy niya?

“Oo, boyfriend ko siya. Kaya lang hindi na niya maalala eh” Joke lang siyempre hindi ko sinabi yun..

“Ah, hindi ko boyfriend yun no!”

“Eh talaga? Bat ganun kaya magtitigan? Ang sweet!” Sabe pa niya. So nakita niya pala kame? Pero  Mukang masayahin tong babaeng to ah. Pero nacucurious talaga ako.. Bat ganito suot niya.

“Ah. Ms? Galing ka ba sa hospital?” Tanong ko sakanya habang itunuro ko yung Hospital sa tabe. Kase magkalapit lang ng building na ito kung san nagwoworkshop si DJ at yung hospital..

“Ah, Oo” Sabe niya habang yumuko.

“Oh? Bat andito ka? Hindi ba dapat nasa hospital ka’t nagpapahinga”

“Ah? Wala, naiinip lang ako doon at  Namimiss ko lang yung boyfriend ko. Dito kame kase madalas magkita..”

“Oh nasaan ba yung boyfriend mo?”

“Actually hindi ko na siya boyfriend, nakipag break na siya saaken” Ewan ko ba nacucurious ako sa lovelife neto. Ewan ko din bat siya nagkkwento bigla.

“Oh? Ano naman ang dahilan?” Curious ko na tanong sakanya.

“Eh kse… Nalaman niya na may leukimia ako” Malungkot na sagot niya saaken.

Hindi ko alam ang irereact ko. Naawa ako. Nasasaktan para sakanya. Iniwan siya dahil may sakit siya?

“Ah. Sorry” Sabe ko nalang.

“Hindi! Okay lang yun no! Tanggap ko na din naman na may sakit ako” Sabe niya saken habang ngumingiti.

Bilib ako sa babaeng to. Ang hirap na ng pinagdadaanan niya. Nagagawa pa niyang ngumiti.

“Pero alam mo? Mahal na mahal ko pa din siya kahit nasasaktan lang ako. At kahit nagmumuka na akong tanga”

Parehas lang kami ng sitwasyon nito eh. Minamahal naming ang isang lalake na hindi naman kami kayang mahalin pabalik.

“Alam mo? Kapag natuto kase tayong magmahal, Kasunod na nitong matutunan natin ay ang masaktan, umasa at magpakatanga…” Sabe ko. May pinaghuhugatan eh.

“Alam ko yun, Kahit na nakakapagod ng masaktan pero hindi nakakasawang magmahal”

“Kahit na nakakapagod ng masaktan pero hindi nakakasawang magmahal

“Kahit na nakakapagod ng masaktan pero hindi nakakasawang magmahal

“Kahit na nakakapagod ng masaktan pero hindi nakakasawang magmahal

DJ fell in love with a Fangirl.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon