9. How to use punctuation marks correctly

1.5K 49 14
                                    

Punctuation is the system of signs or symbols given to a reader to show how a sentence is constructed and how it should be read.

Sentences are the building blocks used to construct written accounts.  They are complete statements.  Punctuation shows how the sentence should be read and makes the meaning clear.

Every sentance should include, at least, a capital letter at the start a full stop, exclamation mark or question mark at the end. This basic system indicates that the sentence is complete.

The Basic Signs of Punctuation

the comma ,

the full stop .

the exclamation mark !

the question mark ?

the semi-colon ;

the colon :

the apostrophe '

quotation marks “   ”

the hyphen  

brackets (  )  or [   ]

the slash /

I made a research at yan po ang lumabas. Tanong ko lang, marunong ka ba talagang gumamit ng punctuation marks? Kahit sa simpleng text mo lang sa cellphone, ginagamit mo ba ito ng maayos? 

Kung oo.. 

Aba, wag mo ng basahin to. Alam mo na pala eh. XD

Bweno, ang iba po kasi sa atin ay masyado ng inaabuso ang paggamit ng punctuation marks kahit hindi naman siya naayun sa feelings ng isang character mo. Tulad nalang nito. 

Example : "Ha?! Sinong may sabi niyan?!!! Wala naman ah?!! Pinagloloko mo ba ako???????????!" 

Nakakapeste diba? Ang sarap murahin ang mga ganyang pagsusulat. Ang sakit po sa mata. Honesto! Bakit hindi niyo linisin ang pagkagawa? Malalaman din naman ng readers kung ano ang nararamdaman ng characters niyo kasi nga may narrating naman tayong ginagawa diba? Ito po ang tips ko sa inyo. 

1. Period(.) - Para sa mga simpleng salita lang. Normal o kaswal lang, I suggest to use period. 

Example: Naglalakad ako patungong canteen. 

2. Comma(,) - Ito yung mataas na ang sentence mo and of course as a reader dapat may preno din ang pagbasa. At ang commas ay ginagamit kung marami kang bagay na binabanggit sa isang sentence mo. Note: Kung gagamit ka ng comma sa isang sentence siguraduhin mong tapos na ang isang subject mo. 

Example: Naglalakad ako patungong canteen, pero napahinto ako dito sa may registrar office dahil nakaamoy ako ng gulo. 

3.  Apostrophe( ' ) - Ito ang uri ng punctuation mark na ibig sabihin ay ikaw ang nagmamay-ari ng isang bagay,lugar, pagkain atbp. Note: Lagyan mo ng  apostrophe ( ' ) upang mas madaling malaman ng mga readers kung kanino iyan. 

Example:  Naglalakad ako patungong canteen, pero napahinto ako dito sa may registrar office dahil nakaamoy ako ng gulo. Nakita kong may karatulang nakalagay sa desk, Mr. Dizon's Property.

4. Quotation Mark ( "   " ) - ito ang ginagamit kapag nilalagyan mo ng conversation ang mga characters mo. Note: Bago ka magsimula ng conversation lagyan muna ng unang ( " ) upang malaman ng readers  na nagsasalita na pala sila at sa huli din ay ( " ) ganyan din ang ilagay upang malaman ng readers na tapos ng magsalita ang character mo. 

Example:   Naglalakad ako patungong canteen, pero napahinto ako dito sa may registrar office dahil nakaamoy ako ng gulo. Nakita kong may karatulang nakalagay sa desk, Mr. Dizon's Property. "Good morning sir." bati ko sa teacher namin pero nasa karatula parin ang atensyon ko nakatuon. 

5.  Exclamation mark (!)- Ito yung ginagamit natin kapag masaya/galit/nakasigaw ang character natin. Note: Depende po yan sa ginamit mong sentence kung ano ang feeling ng isang character mo. In other words, nasa sentence mo nakadepende ang lahat. 

Example :  Naglalakad ako patungong canteen, pero napahinto ako dito sa may registrar office dahil nakaamoy ako ng gulo. Nakita kong may karatulang nakalagay sa desk, Mr. Dizon's Property. "Good morning sir." bati ko sa teacher namin pero nasa karatula parin ang atensyon ko nakatuon.

"Hello Sheen!" Napaigtad naman ako sa masayang bati sa akin ni Mr. Dizon, tsk hindi parin talaga ako nasanay. 

"Sheen! Go to your respective room now!" nilingon ko kung sino ang galit na tumawag sa akin si Mrs. Lopez pala ang terror kong teacher sa english. 

6. Question mark (?) - Ito po ay ginagamit sa uri ng patanong. 

Example: "Po?" tanong ko kay Ma'am Lopez

Basic lang po ang nilagay ko pero sana nakatulong ako sa inyo. Good day! :) 

© GlovitaMalditah 

Tips and Advises of Ate Glovie on How to Make a StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon