Chapter 11

1.7K 84 0
                                    

Alam kong disagree ang lahat nang ilahad ko sa kanila ang naging disisyon ko.Pero,sinisiguro kong walang makakatibag sa disisyon kong iyon.

Ako ang ipapakasal.Ako ang matatali nang habambuhay.So,bakit ako sasang-ayon sa kagustuhan nila kung alam na alam ko sa sarili ko na labag iyon sa aking kalooban?

Wala silang nagawa kundi sumang-ayon sa disisyon ko.Idinaos ang magarbong kasalan namin ni Janylly.Matapos maging preparado ang lahat.

Ang unang gabi namin ni Janylly bilang mag-asawa ay disaster.Sabi nga nila,kailangan habaan ang pasensya kapag isip-bata ang mapapangasawa mo.

Choice ko 'to..kaya kailangan kong panindigan.

Umiiyak syang nagrereklamo kay Mama kinabukasan nang dalawin kami ng aking parents sa sariling bahay.

"Sinaktan nya ako,Mama..."lumuluha pa sya habang kausap si Mama.

Ramdam na ramdam ko ang pagmamahal ni Mama sa kanya..dahil siguro,hindi sya nagkaroon ng anak na babae.

No more secrets nga between them...ganoon sila ka-close nang tumagal na ang aming pagsasama.

"Disisyon mo ito,November!pagkatapos mong pakasalan ang anak ng Tito Jasper mo tapos sa huli ay magawa mo lang syang saktan?"

Galit na galit si Papa na kulang  nalang ay mapagbuhatan nya ako ng kamay.

"Pa,natural lang naman na masasaktan sya,because it's her first..."pigil hininga kong sagot.

Napansin ko nalang na napabuga ng hangin si Papa bago napailing.Tapos nagulat nalang ako nang mapahambulat sya ng tawa.

Nang muling umalis ang parents ko ay napansin kong nahimasmasan na din si Janylly.Siguro pinayuhan na sya ni Mama.

Naghahanda na din kasi kami ng mga gamit na dadalhin namin dahil two days from now ay lilipad na kami papuntang Spain,na kung saan doon namin itutuloy ang aming honeymoon.

Masuyo ko syang niyakap mula sa kanyang likuran.Nakahinga naman ako ng maluwag dahil hindi sya nagpupumiglas.

Grabe kasi talaga ang iyak nya na pagkatapos ko syang angkinin ay halos ginawa nya akong punching bag.Kesyo,sinaktan ko nga daw sya..bakit ganon kasakit,bakit mahapdi...hindi daw ba ako nagdahan-dahan?

Haist!ewan ko sa kanya...wala akong ginawa kundi magpaliwanag buong magdamag..pero inignora lang nya ang lahat ng iyon.

Mabuti na nga lang at naisipang dumalaw nila Papa..kasi nakatulong iyon para luminaw itong utak ng asawa ko.

"Jany?"malambing kong tawag sa kanya habang yakap ko parin sya mula sa kanyang likuran.

"Mmm..."

Huminga ako ng malalim bago nagsalita.

"Amm..you know...we're couple now,and as a couple..may mga sekreto tayong ginagawa na kumbaga hindi natin pwedeng ipagsabi sa iba.Like,tayong dalawa lang ang nakakaalam.Kasi Jany,nagsisimula palang tayo..maaring yung naranasan mo kagabi,hindi na mauulit yun..i mean hindi na ganon kasakit.The second time and so on...masarap na yun sa pakiramdam and i promised magugustuhan mo yun,hmm?"

"Do you mean that?"

"One hundred percent sure!"

Marahan syang humarap sa akin bago tiningala ang aking mukha.

"Paano mo nalaman?naranasan mo naba ito sa iba?"

Napakunot ang aking noo nang wala sa oras.

"Jany,you're my first in everything!kaya hwag na hwag mo akong pag-isipan na kahit na ano...diba nga,napag-aralan natin 'to?you should know that..."

Bukas,karugtong ng Kahapon..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon