Chapter 16

2.1K 85 0
                                    

Napapikit ako ng mariin at halos isubsob ko narin sa dibdib ni November ang aking mukha pero si Mama parin ang laman ng aking isipan.

Bakit nga ba nawalan ako ng oras sa kanya noon?bakit nga ba napabayaan ko sya?

Kung binigyan ko sana sya ng atensyon..siguro hindi naman nya maisipang magsugal.

Nawala na nga si Papa...pati kami ni Ate ay hindi man lang namin naparamdam sa kanya na hindi sya nag-iisa.

Hindi ko na napigilan ang pagkawala ng luha mula sa nakapikit kong mata.

"Jany?were you crying?"

Naistorbo ko na si November sa pagbabasa dahil ramdam kong itinabi nya sa bedside table ang hawak na libro kanina.

Umiling lang ako bilang sagot.

"Kung hindi ka umiiyak,eh bakit nabasa yung dibdib ko?saan nanggaling ang tubig?"bigla akong napadilat.

Walang suot na damit si November kaya naman pala naramdaman nya kaagad na nabasa ng luha ko yung dibdib nya...at paano naman hindi?nakasubsob kaya ako sa kanyang dibdib!

Inangat nya ang aking mukha para matitigan nya ako sa aking mga mata.

"What happened?kanina ka pa matamlay...may nangyari ba sa bahay ng parents mo?"masuyo nyang tanong.

"Am i a good enough daughter?"

Kumunot ang kanyang noo.

"What are you talking about?of course you are,Jany!"

"November..nasabihan ko ng masakit na salita si Mama kanina."

Napabuga sya ng hangin bago nagsalita.

"You should apologize to her.Jany,hindi gagaan yang kalooban mo hanggat hindi mo masasabi ang katagang I'm sorry."

Bigla na naman uminit ang bawat sulok ng aking mga mata nang marinig ang kanyang paalala.

"November,what will happen to my family if you weren't my husband!"i said between in my sobbed.

"God!you found out now?i told you already not to asked dahil alam kong ganito ang magiging epekto sa'yo."

Tumagilid sya ng higa at marahan nya akong dinala sa kanyang dibdib.

"I'm sorry November,hindi ko sinasadya..."

"Shhhh...hush now...stop crying Jany,stop crying..."

Hinalikan nya ang tuktok ng aking ulo.

"It's gonna be fine!ang importante nasa maayos na ang lahat...wala ng problema."

Inangat ko ang aking ulo para tingalain ang kanyang mukha.Marahan kong hinaplos ng aking palad ang kanyang pisngi.

"I love you!"buong puso kong sabi.

Hinuli nya ang aking kamay bago iyon dinala sa kanyang labi.

"Mas mahal kita,Jany!"he replied within a soothing voice.

*

*

*

"Aba,ang aga mo naman napasugod dito ah!"

Naabutan ko si Ate Jassy sa may harapan ng bahay at pinapaliguan ang mga pot flowers nya.

Hayyyyz...talaga bang umiikot na sa mga bulaklak na ito ang buhay nitong kapatid ko?

"Si Mama,nasaan?"kaagad kong tanong sa kanya.

"Sa kwarto nya malamang!"

Kaagad na akong napatakbo sa loob ng bahay at mabilis na pumasok sa loob ng kwarto ni Mama.Naabutan ko syang nakasandal sa headboard ng kama habang hawak sa kamay ang photo album.

Bukas,karugtong ng Kahapon..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon