Alia's Note: I have a new story entitled, "Selfless". Thank you.
-------------
Chapter 14
Change
Tristan Montenegro courted me, accordingly. Araw-araw siyang nag-tsa-chat sa akin kung kumusta na ako, madalas niya akong pinapadalhan ng mga gifts, sinosorpresa niya ako katulad ng kinakantahan niya ako at kung ano-ano pa. We even went most of our time to our secret place in Oracle.
Everything went fine. The sad part is, my parents didn't know that Tristan is already courting me because I am not allowed to have a boyfriend at my current age. Kaka-fifteen ko lang noong nagpaalam sa akin si Tristan na liligawan niya ako at sinabi sa akin ni Dad na hindi pa ako puwedeng magka-boyfriend. I know it sounds so absurd and slightly rebellous pero ayaw kong pakawalan si Tristan. Not this time that I gradually having Tristan now. We've been doing this for almost two years of our MU relationship.
Sinabi ko na ito kay Tristan. Nagulat talaga siya sa aking sinabi. Hindi siya naging sang-ayon sa aking desisyon. He wants to be formal with my family. But I told him that once that we're now in a relationship, I'll tell Mum and Dad, then. Maingat kami sa aming kinikilos. Lalo na kay Kuya Third. Magkaibigan sila ni Tristan at alam kong kapag nalaman ito ni Kuya, hindi siya magiging sang-ayon sa aming dalawa. Ayokong dumating ang araw na siya ang maghihiwalay sa aming dalawa. Ayokong mangyari talaga ang araw na iyon.
Tristan Montenegro:
Baby, wait me at the Oracle. I've reserved a fine dining somewhere nearby. I'll fetch you up there.
Text ito ni Tristan sa akin kinahapunan. Dahil iba na kami ng schools, siya ang gumagawa ng paraan upang kami'y magtagpo. Minsan nga lang, medyo conflict din sa aming schedules dahil magkaiba kami ngunit ginawan na namin iyon ng paraan.
A smile crept across my lips when I saw the white Fortuner waiting in the parking area. Mas lalong lumawak ang pagngiti ko nang makita si Tristan na kakababa lang bitbit ang isang rosas.
He hugged me tight when I was in front of him. Tristan was tall and his body was very rigid. I felt like I was a pillow that can hugged so very tight.
"Baby..." he said after he withdrew from the embrace. "...for you..." his eyes tendered.
Kinuha ko ang rosas at inamoy iyon. Mukhang kabibili lang, huh?
"Thank you," I muttered.
His lips pouted and caressed his nape. He's obviously shy.
I laughed softly. "You're too matured for this, huh?"
Tumawa na rin siya. "Not so..."
We hopped in his car. Bumaba rin kami sa isang fine dining restaurant at doo'y kumain. Good thing there's no familiar people around us. Masosolo namin ang isa't-isa.
"You know what, Dad's been trusting me in planning for the developments of our land properties."
Kanina pa niya kinukuwento ang tungkol sa plano ng kaniyang Dad na siya ang mamahala ng kanilang real estate. He was very challenged at the idea. Nasa college pa lang siya pero mataas na ang tiwala ng kaniyang ama para sa ganoong bagay.
"Talaga?" I asked with interest.
Tumango siya. "Yes." binitawan na niya ang kubyertos nagpatuloy magsalita, "I never expected that, baby. Ang akala ko nga, si ate Trinity ang mamahala sa aming kompanya pagdating ng araw. But he said that ate Trinity declined the position because she doesn't want to be a CEO of our holdings in the future."
BINABASA MO ANG
Tricked (Montenegro Series #1)
RomanceItinuloy pa rin ni Natalie Herrera ang pakikipag-relasyon kay Tristan Montenegro kahit na alam niyang pinagkasundo na ito sa ibang babae. She can't do anything about it because she knows how it is important for him his father's approval and attentio...