Chapter 34
Hate
Buong araw akong nasa bahay, tinitignan ang mga subjects ko na puwedeng i-accredit sa ibang bansa. Luckily, may mga ilan naman na puwedeng matanggap doon. I have even already found a school for my course. Mukhang nagkataon pa ang lahat. Hindi pa naman ako nakaka-enroll sa next semester, so I don't need to process anything anymore.
I didn't open my Facebook account and my other social media accounts. I started to block Travis' Facebook account last night. I know it would create a lot of speculations since naka-in-a-fucking-relationship kami ni Travis but I don't care. Bahala silang mag-isip ng kung ano-ano'ng rumors. I don't even owe everyone any explanations.
Naka-offline status ako sa Messenger app. I contacted all my classmate in Archi. Unti-unti na akong nagpapaalam sa kanila. Lalo na kay Edna.
Edrize Noraline Valles:
What?! You're going to transfer to other school?
Ngumiti ako nang malungkot. I've never been talked to Edna since I got focused with... him. Hindi na rin kami nakakapag-kuwentuhan ni Edna nang kami lang.
Me:
Yes, biglaan kasi.
Nakita ko ang matagal na Edrize is typing a message. Kinunot ko ang aking noo, naghihintay ng kaniyang sasabihin.
Edrize Noraline Valles:
Sorry, Natalie, but I'd like to ask this, huh. May nangyari ba sa inyo ni Travis? Ang daming kumalat na rumors simula no'ng nagdeact ka. And a lot of cryptic message came from Travis' status.
Tinitigan ko nang matagal ang reply ni Edna. Hindi ako handang sabihin sa kaniya ang nangyari sa amin ni Travis.
Edrize Noraline Valles:
Sorry, Natalie. I didn't mean to offend you. Nagulat lang talaga ako na aalis ka ng Philippines and you'll transfer to other school. :(
Mabilis akong nagtipa ng mensahe sa kaniya.
Me:
It's okay. I'm sorry, too, but I don't have any plans of opening it up.
Edrize Noraline Valles:
I understand. Balitaan mo 'ko, ha? I'll be missing you, Natalie. Sayang, hindi tayo nagkausap nang matagal.
Me:
I will. I'll be missing you, too, Eds. :)
I scrolled down my messenger contacts para makahanap pa ng makakausap. Hanggang sa natigil ako sa pangalan ni Aya. How is she, right now? Maging siya at ang pinagsamahan namin nang matagal, nakalimutan ko na. She's been my bestfriend. At nang dahil sa lalakeng 'yon, pati siya, nawala rin sa 'kin at si Hayley. Kasalanan 'to ni Travis, lahat-lahat.
I typed a message to her.
Me:
I know you will hate me alot until now, but I want you to know that I'm still missing you, Aya. Kayo ni Hayley, miss na miss ko na kayo. :(
Nahinto lang ako sa pag-e-emote ko sa contacts ko sa Messenger nang lumitaw ang video call request ni Sheree. I know she'll interrogate me at her highest. I sighed. While my cell phone is ringing, I picked up my phone at my side and plugged it in my Iphone. I answered her call.
"Hey..." she greeted, her eyes weighed on me if she'll talk to me or not.
"How did you know that I'm online?"
BINABASA MO ANG
Tricked (Montenegro Series #1)
Roman d'amourItinuloy pa rin ni Natalie Herrera ang pakikipag-relasyon kay Tristan Montenegro kahit na alam niyang pinagkasundo na ito sa ibang babae. She can't do anything about it because she knows how it is important for him his father's approval and attentio...