Chapter 11
(Inside)Third person on voice.
Sa kalagitnaan ng madilim na gabi.
Sa loob ng abandonadong bahay.
Binalot ng kadiliman ang buong paligid.
Bawat sulok, bawat pasilyo.
Kahit ang mga puso ng mga kabataan na naglalaro.
Nanginginig may luha ang pisngi.
Di alam kong ano ang gagawin.
Nagpapanic si karen, gusto nyang tumakbo patungo sa pinto diritsyo paalis sa mala impyernong bahay.She want to run as fast as she can.
Ang pumipigil lang sa kanya ang kaduwagan nya.
"Fuck, Umalis na tayo dito Iwan nalang natin si Maya!" Sigaw ni Samantha sa kanyang kasama.
Sumang-ayon si Karen habang walang Imik si joy.
She's overwhelmed by the sudden turn of event.Pumunta sila dito for fun but everything turn up side down.
Matalim ang tingin ang pinokol ni Sandro Kay samantha.
Napahakbang ang dalaga dahil sa nakakatakot na tingin ng binata.
Nilapitan nya ito.
Pinulupot ang kanyang braso sa kamay ng binata.Tinangal ni Sandro ang pagkakakapit ni Sam sa kanya.
Tinakbo nito ang distansya ng pinto na pinasukan ni Maya.Sumunod si Aj hangang sa sumunod na din yung Iba.
"Sandro!"
"Shit, Sandro!"
The wind whistle"Ano ba Sandro- ahhhhhhh."
Napatakip ng bibig si Samantha pero kumawala parin ang malutong na tili mula sa labi nya."Sam what the-" napatakip ng bibig si Karen puno ng pandidiri ang kanyang mga mata.
She want to puke pero walang lumalabas sa bibig nya.Gusto nyang tumili pero walang kumawalang bosis sa bibig nya.
Kahit si Ivan napapikit narin ng mata.
Nakaluhod si Maya tulala malayo ang tingin.
Lumilipad ang utak, wala sa tamang kundisyon.Humakbang si Sandro gustong yakapin ang dalaga.
Pero huli na, dahil nauna ng lumapit si Aj at niyakap si Amaya.
"Shhh, everything will be fine!" Pang-aalo nito.
Umiwas ng tingin si Sandro habang matatalim naman ang tingin ni Samantha Kay amaya.
Humakbang sya palapit sa tulalang si Amaya.
Pinukol nya ito ng masamang tingin.May bahid ng paninisi ang kanyang mata.
Paninisi
At
Pandidiri
Inalo ni Aj si Amaya. Nagsisimula na kasing pumatak ang luha sa kanyang mga mata.
Ng biglang...
Pak!
Nabalik si Amaya sa realidad ng maramdaman ang malakas na hampas ni Samantha.
Napahawak si amaya sa pisngi nya ngunit na manhid na yata sya sa sakit dahil sa nakita ng mata nya.Galit na hinila ni Sandro si Samantha palayo Kay amaya.
Niyakap ng mahigpit ni Aj ang kawawang dalaga.
"You! Its all your fault bitch, kasalanan mo lahat ng to!" Tinuro turo ni Samantha gamit ang daliri nya si Amaya puno ng paninisi at pait ang himig ng bosis nya.
Susugurin na sana nisamantha si Maya agad namang umagap si Sandro at pinihilan ang dalaga.
And that's it.
Sandro explode."Stop it already! Hindi na nakakatuwa."
Namumula ang mukha ni Sandro lumabas na din ang ugat nya sa leeg at sa braso.Samantha keep her mouth shut.
Habang kinakalma ni Sandro ang sarili nya."We should call the police..." Diklara ni Joy gamit ang malamig niyang tinig.
"Wag tayong magsisihan walang may gusto nito." Dugtong nya pa.
"I'll call the police." Presenta ni Ivan lumabas sya sa pinangyarihan sumunod naman si Karen Kay Ivan.
"Wala kang kasalanan everything happened for a reason, wag mong sisihin and sarili mo." Bulong ni Aj sa tinga ni maya.
Nagsialisan sila sa kwarto.
Huminto si Maya and for the last time nilingon nya ang loob ng kwarto.
There is no ghost nor a monster around.
Isa lang yung puting kwarto na pinaglumaan na ng panahon at naging dilaw.
It was nothing she expected.
Kasi mas malala pa pala yun.
For the second time around Tinitignan nya ang mga painting at litrato na nakasabit sa dingding.Tapos dumako ang tingin nya sa ilamim.
She feel disgusted dahil sa kulay pulang likido sa sahig at sa paint brush na naliligo sa dugo.
Naging Malabo ang paningin nya.
Dahan dahang pumatak ang luha sa kanyang mata.Habang pinagmamasdan ang bangkay ni Clara na kaklasi nya.
BINABASA MO ANG
Spirit of the paper (Editing)
Mystery / Thriller"Spirit of the paper sabihin sa akin kong sino ang dapat kong mahalin." 13 words repeat tries. Isang sikat na laro. One question. the spirit grant one answer. Isang simpling larong pangkatuwaan na humantong sa trahidya na di Inaasahan. maglalaro ka...