Hide and seek

77 12 2
                                    

Hide and seek

Malakas ang buhos ng ulan.
Sinasabayan pa ng malutong na kulog na may kasamang kidlat galing Sa galit na kalangitan.

Splash*

Splash*

Naghahabol ng hininga, pabalik-balik ang tingin sa likod Tapos sa daan na tinatahak nya.

Hindi alam ang gagawin, litong lito sa sitwasyon pero Isa lang ang sigurado...

Kailangan nyang makalayo, makatakas and to achieve it kailangan nyang tumakbo.

Malalaki ang habang sa maputik na daan, nagdadasal sa kalangitan na sana lahat ng balakid at kaya nyang malagpasan.

Pero paano nya gagawin yun when she's hunted by someone she trust.

Nilingon nya ang likod at Nandon si joy tumatakbo, Nakasunod.

"Fuck! " Parang naging normal Kay amaya ang pagmumura simula ng maranasan nya lahat ng karimarimarim na pangyayari sa buhay nya.

"Maya!" Malamig na sigaw ni joy.

Nanindig ang balahibo sa katawan ni Maya ng marinig ang malamig na tinig na taong humahabol sa kanya pero Imbis na huminto at mas lalo pa nyang binilisan.

Takot na takot si maya.

Takot na matulad sya sa Iba pa nyang kasama.

Takot sa Maaaring gawin ni joy sa kanya.

Hindi sigurado si Maya sa kong Anong motibo ni joy.

O sa motibo ni sam.

Basta ang alam lang nya she must run for her survival.

Siguro dahil sa adrenaline rush kaya nakakatagal sya. Pinipilit ang katawan na naging manhid na.

"Hahahaha... Takbo Maya takbo!" Tukso ni joy na nakasunod lang sa kanya hawak nito ang punyal na kanina at pinag agawan pa nila ni Sam kanina.

"Wala kang takas!"
Joy cry.

Nanlaki ang mata ni Maya.
Nilingon ang papalapit na si joy ng biglang...

"Ahhhhh." Tili nito ng mapatid sya ng malaking bato.

Nakadapa sa putik, pinipilit na tumayo pero huli na ang lahat..

" Sabi ko naman sayo eh, hindi mo ako matatakasan..."
Mahinang bulong ni Joy na nasa likod na nya.

Maya freeze on the spot ng mapagsino ang taong kausap nya. Parang huminto sa pag function ang utak ni amaya.

Sumabay pa ang kulog at kidlat na nagpapalunaw sa anino ni joy at presensya.

Hindi malingon ni Maya si joy.

"Anong kasalanan ko sayo?" Bulong ni maya.

Pero imbis na sumagot ngumity lang ng kakaibang si joy.

Hinila ni joy ang buhok ni maya.

"Ahhhhh." Nagpupumiglas si Amaya nagtataksikan ang putik ng sinipa sipa nya ang paa nya sa lupa.

"Alam mo naiinis ako sayo!" Puno ng puot na sambit nya.

"Perfect ka sa mata ng lahat."  Mas lalo pang hinila ni joy ang buhok ni maya pataas.

Napadaing si maya sa sakit, pilit nyang tinatangal ang pagkakakapit ng kamay ni joy sa buhok nya.

"Ikaw na ang matalino." Bulong ni joy sa tinga ni Joy.

"Ikaw pa yung maganda." Tina's ni joy ang punyal nya, mabilis nyang nilapit ito sa mukha ni Maya.

"Ahhhhh." Daing ng talaga ng maramdaman ang malamig na punyal sa pisngi nya.

Mahapdi yun ang pakiramdam ng sugat na Iniwan ni Joy sa mukha nya.

Habang dumadaloy ang dugo sa pisngi na nililinis naman ng bumubuhos na ulan.

"Galit na galit ako sayo- dahil sayo di nya ako mapansin, hindi nya ako kayang mahalin!"
Galit na sigaw ni joy sa mukha ni amaya.

Nilapit nya ang punyal sa leeg ni amaya.

Napapikit nalang ang dalaga.

Nararamdaman ang natok ng kamatayan sa buong pagkatao nya.

She feel like she's about to die.

Is she about to die?

Spirit of the paper (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon