Chap. 4 Txt messages

137 18 7
                                    

Chapter 4

Pretending not to care is the habit of someone who really care the most.

It is know as Emotional defense System.

"Maya nakita mo ba si Aj?" Tanong ni joy sa akin Umiling lang ako

"Wala kasi sya the whole time." May halong pag aalala na sabi ni joy, napakamot naman ako ng ulo and text him where is where a bout.

Perp wala akong reply na natangap.
I tried again pero wala parin.

To:Aj
Asan ka ba?

Pero wala akong natangap na kahit ano na galing sa kanya.

Binuksan ko ang messenger ko baka nakalimutan nyang mag load pero kahit seen wala.

"Wala eh." Sabi ko sa nag aalalang si joy Tumungo naman sya.

Rang rang!

From: xxx

Ui maya nakita mo si Aj? Ivan to.
I reply back sabi ko babalitaan ko nalang sila pag may alam na ako.

Asan ka ba kasi nag susuot?
Umuwi ako sa bahay pero may pangamba parin ang puso ko.

Walang tao sa bahay busy siguro si ate sa mga kaso na hinahawakan nya kaya hindi na ako nangambala pa.

Pumunta akong kusina at nagsaing ng kanin, sa sobrang busy kasi ni ate hindi na nakakakain.

Lumapit ako sa rep. At naghanap ng pweding makain.

Kinuha ko ang hotdog sa freezer Tapos itlog yun kasi ang pinaka madaling lutuin.
Ng matapos ko na ang aking Gawain nilagay ko sa tray yung pagkain at sinalinan ko rin sya ng juice.

Dahan dahan ko tong inakyat sa hagdanan sa takot na mahulog ako.
Nong nasa taas na ako dumiritsyo agad ako sa tapat ng pinta s kwarto ni ate.

Knock knock.....

Kumatok muna ako bago pumasok baka kasi busy sya at nakaka istorbo ako.

"Kain na po ate." Mahina kong Bulong sabay lapag ito sa table na wala masyadong papel.

"Salamat maya, iwan mo nalang gan, ikaw ba kumain ka na ba?" Tanong ni ate na nakatingin sa akin Tumungo naman ako kahit wala pa.
Ayoko lang mag alala sya.

Umalis ako sa kwarto nya at nagtungo sa akin.
Hinubad ko ang uniform ko at nag sout ng pambahay, binuksan ko uli ang message ko.

Pero walang reply.

Pumunta ako sa kusina,hinainan ang sarili para makakain na.

I eat silently at pagkatapos kong kumain ay hinugasan ko ang pinagkainan ko, pinunasan ang lamisa at nagwalis na din ng sala.

Bumalik ako sa kwarto at nahiga sa kama ko may mabasa akong message sa phone ko.

From: Aj

9 pm, bring some papers Pumunta ka sa lumang daan. sa bahay ng mga Castillo, hihintayin kita.

Dalawang bisis kong binasa ang text message at Iba ang kutob ko.

Spirit of the paper (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon