She was broken.She was disgusted she was in pain.
Parang sirang manika si amaya.
Maganda pero pinaglalaruan.She was voiceless, controlled by her weakness.
Mahina at walang kalaban-laban.
Hindi man sya totally nagalaw but she felt violated in some manner.
Isa lang naman syang bata at kong Ikaw ang nasa sitwasyon nya anong mararamdaman mo?
Matutuwa ka ba?
Mahina at walang muwang lang si amaya.
Click!
Klang!
Napakurap si amaya ng marinig ang tunog ng metal na nahulog sa semento Paulit ulit ang tunog ng masamang ng tumatalon na kutsilyo.
She was dosing off.
"Haaaa, di ko sinasadya!" Mahina ang paghinga, balot ang kamay at nanginginig.
"Hindi ko sinadya." Bumalik lang sa realidad si amaya ng narinig ang Daing ni Harold.
Hindi nga halos makatayo si maya dahil sa sakit ng sontok na ginawad sa kanya ni Carlo.
Pero lahat ng yun lahat ng sakit pati ang pandidiri nawala ng makita ang nakahigang si Carlo sa sahig duguan.
Humihinga pa."Harold tawagin mo si sister!" Utos ni amaya pero tumayo lang si Harold na parang walang narinig.
"Ano ba Harold! Tawagin mo si sister para masama sya sa hospital!" Tawag uli ni amaya.
"Maya wala kang nakita o narinig, tandaan mo!" Blangko ang mga mata ni amaya ng saksakin uli ni Harold ang naghihikahos na si Carlo.
She was lost for words.
He was too ruthless.
Pweding pang maligtas si Carlo pero mas pinili ni Harold na wakasan na ang buhay ng taong muntik ng humalay Kay amaya.
"Wala kang kinalaman, wala kang kasalanan! " Mahinang Bulong ni Harold.
_______
Tumayo si Ivan sa gilid ni Aj may kakaibang nguity ito sa labi.
"Look at him maya!" Sabay taas ng mukha ni Aj na maraming pinagdaanan ng karahasan.
Sirang-sira ang mukha ng binata.
Dislocated ang ilong at namamaga ang mukha.Napatakip nalang ng bibig si amaya.
"He look so like him!" Ivan dose off pero hawak nya ang buhok ni Aj.
"Nakalimutan mo naba ang ginawa ng kuya nya sayo? " galit nasigaw ni Ivan
"Pero bakit mas pinili mo sya over me!" Mapanghusga ang tingin ni Ivan Kay amaya.
"Ilang gabi akong binangongot habang Ikaw nakikipag tawanan sa gagong toh!" Marahas na hinila pataas ni Ivan ang buhok ni Aj.
"Ahhhhhhhhh." Ungol ni Aj dahil sa sakit.
"Ginawa ko lahat para maka alis sa impyernong ampunan na yun pero ito ang maabutan ko!" Naninisi ang mga mata ni Ivan puno ng galit ang kanyang bosis.
The whole time tahimik si Amaya, kinakain ng guilt ang buong pagkatao nya.
Hindi nya ginusto ang mga nangyari.
Pero nangyari parin.Kailangan pa ba nilang magsisihan sa kapalaran nila?
Puro nalang ba gantihan?
Naglibot ang mata ni amaya searching for a scape pero ang pinto lang talaga ang Nandon.
She slowly man over her body para makalapit sa pinto at mai-unlock yun.
"Hahahaha.." Halakhak ni Ivan na wala na sa kanyang katinuan.
"Sniff! Drip.... Drop....." Tapos umiyak.
Umiiling sya umupo sa sahig habang nasa mukha ang kamay.
"I was restless.. Araw araw binabangungot."
He was in pain
"Minumulto ako ng kasalanan ko!"
Dwelling in his sorrow
"Kailangan kita non."
Tinaas ang mukha nya at Tinitigan sa
Mata si amaya."Pero wala ka, Iniwan mo ko." Malamig na saad nya.
Tumayo si Ivan at dahan dahang humakbang papunta Kay amaya.
"Kong hindi ka magiging akin, hindi ka din magiging kanya."
Ivan snorted.Tinakbo ni maya ang pinto but before maya could reach the door and unlock it he instantly caught up to her.
Maya felt down while vomiting blood as she slammed the ground.
Her blood began to stain the ground.
Hinila sya ni Ivan sa paa kumapit naman si maya sa sahig, ayaw magpahila.Her nail dug on the floor.
Naglikha ito ng kakaibang tunog.
Tunog na masakit sa tinga.She was even more alarmed.
She gasped while shuddering inside."HAROLD!" Tawag ni maya ng hilahin sya nito sa buhok.
"Ahhhhhh... " she cry out of pain.
Parang natatangal ang buhok nya sa sakit."You pay for leaving me behind!" He murmur.
"Nangapa si maya sa gilid nya ng pweding panglaban Kay Ivan.
Is it her end?
Game over na ba?Tanong ni maya sa sarili ng wala syang makapang kahit ano.
Wala syang laban tulad ng nangyari few years ago.
Ganito din yun.
Mahina at walang laban.
Parang nabasa ni Ivan ang iniisip ni maya kaya nagsalita sya.
" End? For me, this is just the beginning, things are far from over.
Her soul left her body after hearing his response.
BINABASA MO ANG
Spirit of the paper (Editing)
Mystery / Thriller"Spirit of the paper sabihin sa akin kong sino ang dapat kong mahalin." 13 words repeat tries. Isang sikat na laro. One question. the spirit grant one answer. Isang simpling larong pangkatuwaan na humantong sa trahidya na di Inaasahan. maglalaro ka...