CHAPTER ELEVEN: RIDE OR DIE
Mabagal at tahimik ang paglakad ni Ishun palapit sa dalawa. He didn't utter a word. Matalim ang tingin nito ngunit blangko. Kung nakakasunog ang tingin ay matagal nang naging abo sina Pierce at Hennessy.
Malakas ang tapak niya noong nakalapit na siya sa kanilang dalawa. Natigil ang dalawa sa pag-uusap at napatingin sa kanya. Pierce was surprised but eventually smirked while Hennessy's forehead creased. Blangko pa din ang tingin ni Ishun.
"What do you think you're doing?" Ishun leisurely interrogated. Pierce mockingly smirked. "Talking." He simple said and took a step forward. Matangkad si Pierce ngunit mas matangkad pa din si Ishun. He towered over Pierce ngunit hindi natinag si Pierce.
"She's a tyrant." Ishun said in a mocking tone. Pierce's eyebrow shot up. Mukhang sinadya niya 'yun, to mock Ishun more. Nagtagis ang panga ni Ishun. "So what?" He sneered. "Hindi ko na ba siya pwedeng kausapin?"
"Stop playing games with us, Pierce." Ishun said. "You never talked to any of us before, why now? Tanging mga rectors lang ang kinakausap mo. Bakit mo siya kinakausap ngayon?" He interrogated more.
Hennessy felt the pressure building between the two of them. Parang may kidlat sa pagitan ng kanilang mga mata. Yet, she didn't bother stopping them. Ano bang magagawa niya? Ni hindi nga niya alam kung bakit andito ngayon si Ishun. Ni hindi niya alam kung bakit parang galit na galit sila sa isa't isa.
"She just..." Tumigil ito sa pagsasalita at tinignan siya. Hennessy blinked, not knowing what to do, when the two of them looked at her. "...caught my attention." Pierce continued and diverted his gaze back to Ishun.
"Kauna-unahang bagong miyembro na sa tyrant agad napunta." He spoke and tilted his head while sneering. "Isn't that a bit unfair to all of us? Bakit siya agad agad? Kami, whether sa rectors, sa knights or sa pawns mapupunta?" He asked.
"She defeated Ayesha." Ishun defended. Pierce snickered.
"That's not my point. Alam mo kung ano ang sinasabi ko, Ishun. Sabagay, tanga ka pa rin naman hanggang ngayon, hindi ba? Kaya nga hindi mo alam noon na nagtataksil na pala si--" Ishun didn't let Pierce to finish his sentence. Kaagad niya itong sinuntok sa panga.
Hennessy's eyes widened. She gasped when Ishun continued to punch Pierce. He gave him an uppercut and Pierce was already on the floor. Hennessy noticed that Pierce was letting Ishun punch him at first. Ngunit nang nagtagal ay lumaban na din ito.
Sunod sunod at mabibigat ang suntok na binibigay ni Ishun dito. Pierce was punching anywhere in his face. Basta kung saan tutungo ang kamao nito ay doon na. He didn't made a choice.
Hennessy tried to stop them but they're just too strong for her to handle. Hindi nila ito pinapansin. Sinubukan niyang lumapit ngunit natamaan lang siya ng suntok na gagawin sana ni Pierce kay Ishun.
Napaupo siya at napahawak sa panga niya. The two of them stopped and immediately ran towards her. Si Pierce ang nauna kaya't tumigil na si Ishun. Walang nakaalam 'nun dahil sa hindi nakatingin si Hennessy dito. Pierce held her cheeks and took a look at it. "I'm sorry." He whispered as he breathes out.
Hennessy sighed in irritation. Iniwas niya ang mukha kay Pierce at sinamaan ito ng tingin. He tried reaching out for her but she pushed his hands away. Lumampas ang tingin nito kay Ishun na nakatingin lamang ng blangko sa kanilang dalawa.
BINABASA MO ANG
In The City Of Ruffians
ActionIt takes a bullet and a gun to kill a ruffian, unless, the ruffian pulled the trigger first. Ruffians aren't afraid of anything. They fight for entertainment. They take people's lives as easy as blinking. To make the story short, they love violence...