CHAPTER TWELVE: THE PACT
Ishun impatiently sighed as he looks at his watch. One thing he hates the most is waiting. Trevin groaned. "Ang tagal naman 'nung mga 'yun." Reklamo nito, pertaining to Savannah, Chnadria, Astrid and Hennessy. "You know what girls do." Ani Justice.
"Bro, hindi ko alam kung bakit ang tagal tagal nila. Mula pang alas sais nandito na tayo, now it's eight, wala pa din?" Tuloy tuloy na saad ni Trevin. Justice shook his head and averted his gaze to the girls.
Nakita niyang mga ngumiti sa kanya at kumayaw habang malagkit siyang tinitignan. His eyebrows met in disgust. Totally not his type.
Ilang segundo ang nakalipas ay biglang may nakakuha sa atensyon nilang tatlo. The four of them made a grand entrance, ni hindi pa nila alam na tinitignan na pala sila.
Mula sa blangko, sumama ang tingin ni Ishun noong lumapit si Pierce kay Hennessy. He handed her Hennessy's car keys. Hindi niya marinig kung ano ang sinabi nila ngunit nakita niyang gumalaw ang mga labi nila, hudyat na nag-uusap nga sila.
Justice and Trevin both looked at each other first before looking at Ishun. Hindi pinansin ni Ishun ang dalawa ang nanatiling tahimik at palihim na tinitignan si Hennessy.
Kaagad na nagsimula ang laro. Five cars were parked before the starting line. Linibot niya ang tingin sa limang babaeng maglalaban. His eyes caught Ayesha staring at him. Hindi niya ito pinansin at linagpas ang tingin mula sa kanya at tinignan si Hennessy.
Pagkatapos 'nun ay pumasok na siya sa sasakyan niya. Hennessy and the others did the same.
"Okay." Tumatango-tangong sulpot ni Seven, isang subordinate ng tyrant. Siya ang spokesman noong araw na unang tumapak si Hennessy malapit sa isla. "Here's the pact for tonight, bros." Ani at ngumisi.
The three looked at him blankly. Nalaglag ang ngiti nito noong napagtanto niyang hindi nila nakuha ang sinabi niya. "Ang mananalo sa laro ang pagsisilbihan ng isa sa inyo."
"What?" They asked in chorus. Nakuha nila ang atensyon ng ibang babae ngunit hindi nila ito pinakialaman. "Isa lang naman sa inyo." Seven explained. Kumunot ang noo ni Ishun ngunit hindi nagsalita. "Sino?" Si Justice ang nagtanong.
"Depends kung sino rin ang matatalo sa laro niyo."
"What will we play, then?" Ishun asked. "Guess my last name."
"What?" Tanong nina Justice at Ishun. Trevin smirked. Linapitan niya si Seven at inakbayan. "Seven Cruz." He proudly said. Nagsisigaw-sigaw si Seven at nakipagyakap kay Trevin. Trevin tapped his chest three times as he raises his hands in the air while protruding his lips, proud.
Napaismid si Justice at sumama naman ang tingin ni Ishun. "That was unfair, how would we know your freaking surname?" Tanong ni Ishun. Tumawa si Seven at lumapit sa kanya. "Bro, it's just a pact. No harm done, isa sa mga babae diyan..." Tumigil siya at tinuro ang mga nakapark na sasakyan bago siya tignan ulit. "Ang pagsisilbihan ng isa sa inyo."
Pagsisilbihan? Ko? Sila? No fucking way.
"You've got to be kidding me." Ishun emphatically said. "No, I'm out. I don't like this idea."
"Come on, man. Huwag kang kill-joy." Seven said, trying to pull Ishun back. Ishun hissed and saw Justice staring at someone. He waved his hands in front of his face to catch his attention. "It can burn." He simply said. Kumunot ang noo ni Justice, nagtataka. Tipid siyang ngumisi as he crosses his arms beneath his chest.
BINABASA MO ANG
In The City Of Ruffians
ActionIt takes a bullet and a gun to kill a ruffian, unless, the ruffian pulled the trigger first. Ruffians aren't afraid of anything. They fight for entertainment. They take people's lives as easy as blinking. To make the story short, they love violence...