XLIX: Pierce

3.1K 69 2
                                    

CHAPTER FORTY NINE: PIERCE

Naghiwa-hiwalay ang mga magkakaibigan. They were divided into two groups dahil hindi naman nila alam kung nasaan sa mga kwartong ito si Hennessy.

The group which consist of Trevin, Astrid and Seven were led by Ishun while Savannah, Justice, Elijah and Astrid were led by Pierce.

Their main goal is to find Hennessy and to bring her out alive. Anong malay nila kung ano na ang ginagawa nila sa kanya lalo na't nasa isang laboratory sila.

Ishun were halfway near the room where they put Hennessy nang makasalubong nila si George. Mas humigpit ang hawak nito sa baril niya.

Halata ang pagkagulat ni George pero agad din itong nawala. "So, you're still alive. Ang galing nga naman." Ani at mabilis na pinaputok ang baril sa direksyon nila at tumakbo. Kaagad nilang hinabol si George, not knowing that ang lapit na ng kwarto kung nasaan si Hennessy.

Pierce and his group then heard the sound of the gun. Kaagad nila itong sinundan at nagulat nang nasa labas si Ayesha, nagtitingin-tingin. Nang magtama ang mga mata nila ay agad na nanlaki ang mga mata nito at mabilis na sinarado ang pinto.

Ngunit mas mabilis si Pierce.

He dashed just to stop Ayesha from closing the door at kitang kita doon si Hennessy. Nakahiga at walang malay.

May tatlong scientist nang nakapalibot dito.

Kumunot ang noo ni Pierce. "Anong binabalak niyo sa kanya?" Tanong. Kitang kita na kagagaling lang sa pag-iyak si Ayesha. Did they talk?

"I'm sorry..." Tanging sambit ni Ayesha at unti-unting dumaosdos pababa. "I-I didn't know na ganito ang plano ni Daddy."

Napatingin si Ayesha at Hennessy sa pinto nang bigla itong bumukas. May mga kasama na itong mga scientist. Nagtaka si Ayesha. "Dad, ano 'to?"

"Huwag kang makialam." He answered, cold. Nanlumo si Ayesha nang tinurukan ng kung ano si Hennessy ay unti unti itong nawalan ng malay.

"Kung hindi makukuha ng maayos na usapan si Isaiah, I have no choice but to make a decision." Ani. "Anong ibig mong sabihin, Dad?" Kabadong tanong ni Ayesha.

"The scientists have found a way to transfer a DNA into one's DNA." Napakurap si Ayesha. "Hindi man mapapalitan ang mukha, cosmetics is the answer to that." Parang nahihibang na saad nito.

"Dad? Bakit...?" She trailed naguguluhan. Hennessy's DNA will be transferred to hers? Posible ba 'yun? Nanlaki ang mata niya nang napagtanto ang plano ng ama.

Hennessy's DNA will be transferred to her. And cosmetics... mapapalitan ang mukha niya. She will be Hennessy... para makuha ng ama niya ang isla.

Nakaramdam siya ng lungkot.

"Dad, ayoko." She firmly said. Natigilan ang ama niya at tinignan siya ng masama. Nagulat siya nang sinakal siya nito. "Gagawin mo ito sa ayaw at sa gusto mo!" Sigaw nito.

Halos hindi na siya makahinga sa higpit ng hawak ng ama niya sa leeg niya. Parang hindi ang papa niya ang nasa harap niya ngayon. Iba... Ibang-iba....

In The City Of RuffiansTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon