CHAPTER FOURTEEN: ULTIMATUM
As soon as they arrived, they saw Chandria and Justice facing their own laptops while intently looking at the screen. Mabilis ang mga daliri nila sa pagtitipa sa keyboard ng laptop nila. When they probably noticed their presence, they both stopped and turned their heads to face them.
Napangiti si Chandria at lumapit sa kanya, Justice and Ishun boyishly smirked and nodded at each other. "What are you guys doing here?" Tanong ni Chandria. "I have nothing to do, so maybe, turuan niyo ulit ako." She replied.
Chandria eyed at Ishun, her eyes were asking why he is there. "He insisted." Hennessy answered and passed through Chandria. Dumiretso ito sa isang computer at umupo.
"Wait, we have something for you." Pigil sa kanya ni Chandria. Kinuha niya ang box na nakalagay sa isang gilid at saka ito binigay kay Hennessy. "What's this?" She asked, forehead creased.
"Open it." Ani Chandria. Agad niyang binuksan ang karton, maingat at nagtataka. She saw a laptop, not the normal one that she have. "Lahat ng bago sa tyrants ay nabibigyan ng sarili nilang ganyan kaya from now on, 'yan na ang gagamitin mong pang-hack. Gagamitin na ng mga pawns, knights at rectors ang mga computers dito."
Patango-tango lamang si Hennessy at ilinabas ang nasa loob. She put the charger on the socket and forthwith pushed the open button. Kaagad na umilaw ang keyboard nito at may biglaang nagflash sa screen.
TYPE YOUR NAME
She typed her name as she waits for it to load. Maya maya'y may nagpakita ulit.
FINGER PRINT or PASS-CODE
She chose pass-code. Mabilis siyang nagtipa ng mahabang password na sinigurado niyang siya lamang ang makakaalam. Sinubukang tantyahin ng tatlong nasa kanyang likod niya na nanunuod ang password na nilagay ni Hennessy but her hands were just too fast. Sa kalagitnaan ng panunuod ay nahilo sila sa pagsunod sa kamay nito.
Pagkabukas na pagkabukas nito ay agad na tinuro ni Chandria at Justice ang mga ipipindot since ibang iba talaga ang normal na laptop na nakasanayan niya kesa dito. Its letters are colored green at itim na itim lamang ang background nito. The window's tabs are colored white and nothing more.
They started with the advanced hacking lesson since alam na ni Hennessy ang basics. "Try hacking the CCTV's in the island." Ishun, who was quiet until now, spoke. Napatingin silang tatlo sa kanya. Nagtinginan si Hennessy at Chandria. "How?" She asked for help.
"Tinuro ko 'yun sa'yo kanina." Ani. Hennessy puffed and started flicking her fingers on the keyboard. Mabilis na pabalik-balik ang mga tingin niya mula sa screen at sa keyboard, making sure every words she's typing is correct.
Seconds passed, nagulat na lamang siya noong madaming tabs ang biglang bumukas at kitang kita niya ang mga tao sa isla. Mga galaw nila, kung ano ang ginagawa nila. Lahat, kitang kita. Maliban sa banyo dahil pribado na daw ito.
Chandria clapped while Justice continuously nodded his head. Palihim naman na ngumisi si Ishun sa nagawa ni Hennessy.
Ngiting-ngiti si Hennessy habang nakatingin sa screen ngunit bigla itong nawala noong nahagip ng kanyang mga mata ang isang babae kasama ang dalawa niya pang kaibigan. Bigla niyang naisip ang sinabi ni Ayesha.
BINABASA MO ANG
In The City Of Ruffians
ActionIt takes a bullet and a gun to kill a ruffian, unless, the ruffian pulled the trigger first. Ruffians aren't afraid of anything. They fight for entertainment. They take people's lives as easy as blinking. To make the story short, they love violence...