Chapter 9- Get Ready

597 26 8
                                    

Long time no update guys, I'm so sorry. I took time updating this story. I was a HAIYAN victim, at first I was bout to give up but something motivated me to stand up again. I was depressed seeing people cry here in our place, I was so sad. 

But now, thank you to all the nations who helped us. I don't know where will we be if u didn't help us. ILYSM x

So heres, the update everyone's waiting for. 

~~~~~

Madison's POV

Pagkatapos namin gumawa ng mga pesteng rules nayun, umuwi na ako at pupunta sa trabaho ko para magpaalam. 

Sumakay ako ng taxi papuntang restaurant, mabuti nalang at binigyan ako ng pera ng kumag na yun kung hindi sisipain ko diamond niya.

"Dito lang po." Sabi ko sabay bayad sa driver, bago ako bumaba huminga muna ako ng malalim, kabago bago ko lang dito at magreresign agad ako. 

"Oh! Madison, bakit ngayon ka lang pumasok?" Bati sa akin ni Danica, habang nagseserve siya ng pagkain. 

"Ugh. Mahabang story!" Sabi ko.

"Kwento mo sa akin ha!? Sige, andun si mam sa opisina niya. Good luck!" 

Kumatok muna ako. "Sige, pasok." Napalunok ako ng malalim dahil sa kaba.

"Hi, Mam." Sabi ko, habang lumalapit sa kanya.

"Oh? Bakit ngayon ka lang pumasok?" Medyo tumataas ang boses ni mam, nakakatakot siya ha.

"Sorry po mam, pero kailangan ko pong magresign muna dito. Dhil may sakit ang tita ko sa probinsiya, kailangan ko pong umuwi 'don." Okay, I lied. 

"Bakit ngayon mo lang nasabi? Dapat maskitext nag text ka hindi yung pinapaala mo kami. "

"Sorry po." Sabi ko na ngaba mapapagalitan ako nito, kasalanan nito ni kumag eh.

"Naku Madison, Sige na. Makakalabas ka na, Teka, eto suhol mo sa 2 araw mo pagtrabaho." Sabay bigay ni mam ng 500.

"Ang laki naman po nito." 

"Idagdag mo na yan sa pamasahe mo papuntang probinsiya." Pasensya na po talaga kung nagsisinungaling ako.

"Okay po. Maraming salamat" Sabi ko sabay labas ko.

"Oh, pinayagan ka?" Tanong ni Danica, ang cute talaga niya nakapigtails siya.

"Oo, teka bigyan mo nga ako ng number mo." Sabi ko sabay labas ng lumang phone ko, kinuha naman niya ito at tinype ang number niya.

"See you soon, Mady!" Sabi niya at nagpaalam na ako.

~~~~

Nash's POV

Pagkaalis ng babaeng 'yon. Kinuha ko yung phone ko at dinial number ng bestfriend ko.

"Sup man? Ba't napatawag ka? Gusto mo kiss kita? Hahaha." 

"GAGU! Kailangan ko tulong mo." Ganyan talaga kami magkulitan ni Kiro, simula babies pa kami magbestfriends na kami.

"Hahaha! Ano 'yun gago?"

"Ikakasal na ako."

"WHAT?! HAHAHA NICE JOKE PRE! HAHAHAHA"

"Tangina mo. Seryoso ako!"

"Hahaha. Weh? Talaga? Haha."

"Oo nga, Kelangan ko tulong mo."

"Ano yun? Hahaha basta hot ang chicks mo pre."

"Tangina mo. Hot pero may sayad."

"Nice catch bro! Hahaha. sino yung nasa mall?"

"Yeah."

"Ganda naman pre eh, kung ayaw mo akin nalang." Pagkasabi niya yun, parang lahat ng dugo ko tumaas at napunta lahat sa mukha ko.

"Manahimik ka." I said on my cold voice.

"Chill pre, hahaha!" 

"Ayoko na sa biro mo Kiro. Tulungan mo ako sabihin kay Mum."

"Yun lang? Sus. Sisiw. Kailan ba?"

"Bukas, uuwi siya galing New York."

"Cge, text me the place at time. Bye pre!" At binaba ko na ang telepono, medyo kinakabahan akong sabihin kay mom dahil sobrang ingay at medyo pagkawarfreak at mataray. Baka sabunutan si Madison bukas, gusto ko makita mukha ni Madison na nasasabunutan hahaha.

Mapuntahan nga ang timang na babaeng yun para sabihin sa kanya.

----

Madison's POV

Nang makarating na ako sa bahay, nagsimula na akong magimpake, dahil lilipat ako sa bahay ng kumag bukas.

*beep bep beep*

Tiningnan ko sa bintana kung sino. Eh sino pa ba ang may kotse?

Lumabas siya ng kotse niya naka sunglasses, shet gwapo.

ha!? Anong gwapo? Pssh. Sana naging sunglasses nalang siya.

Pumunta naman ako sa pintuan para pagbuksan ang mahal na hari.

"Hoy babae! Dadating bukas ang ina ko, kaya maghanda ka sa ingles mo!" Sabi niya at binatukan pa ako.

"Ay!? Kailangan mambatok?" Sabi ko at sabay hawak sa binatukan na part.

"Pssh." Sabi niya at tinulak ako para makadaan siya papasok.

"Aray!" Nanadiya na talaga ang lalakeng 'to. Uggh! Kainis.

Pumasok na naman siya kwarto ko ng walang pasabi, at nadatnan ko siyang nakahiga na sa kama.

"Walang hiya ka talaga! Pektusan kita eh." Sabi ko.

"Galingan mo bukas magingles dahil baka akalain ng ina ko na nainlove ako sa isang katulong pssh."

"Pakyu." Ang sakit talaga magsalita ang lalakeng 'to.

"Same." Sabi niya at tumayo at dumiretso sa labas.

"Hoy! Wala akong susoutin!" Sigaw ko sa kanya, habang pasakay na siya sa sasakyan niya.

"Edi mag pajamas ka!" Sigaw niya pabalik. Uggh! Nakakainis talaga.

--------

Please vote and comment luvies! xx ilysm.

Saranghae x :)

My Contract Cold Husband (On going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon