Day 9: Where is she?

475 14 0
                                    

Anton's povs

Kasalanan ko yung nangyari kahapon. Kasama ko si tita kris ngaun para siya yung kumausap kay ma'am. Teka ba't di ko pa na kikita si crizza. Asan kaya yung bruha na yun. Habang nasa faculty room kami ni tita, tinawagan ko si crizza pero di niya sinasagot. Baka napagalitan ng mama niya. Hay na ko kasalanan ko kasi eh. Habang kinakausap ni tita si ma'am, nagtanong si ma'am.

"asan si crizza di ba siya pumasok?

"di ko lang alam ma'am?

"ahh okey!!

Natapos na yung pag-uusap nila. Hinatid ko na si tita sa labas. "hoy wag muna uulitin yun susumbong talaga kita sa mama at papa mo? paalam ni tita bago siya umalis. Pagpasok ko sa room, wala pa rin si crizza. Guilty ko kase di ko pa siya nilebre ng pop corn. Iniwan ko pa kahapon sa inis. Murahin ba naman ako. Siguro sa inis niya kaya napamura siya. Saka halata naman na di niya sadya na mapamura. Di ba papasok yung bruha na yun. Tiningna ko yung upuan niya ala pa rin siya. Nakita ko si kiray matanong nga?

"kiray di ba papasok si crizza?

"di daw!!.

"bakit daw?

"nakagalitan ng mama niya, kakauwi lang ni tita cassandra eh?

"ahh galing na siya kay ma'am?

"ou, galit na galit nga si tita eh?

"ahhh?!!

Grownded kaya yun?. Di ako masaya pag-ala yung luka na yun. Buong klase  wala ngang crizza sa araw na to. Pagkatapos ng klase. Dumeretso agad ako kotse ko, para pumunta kila crizza. Habang nag-drive ako nag-patutog ako ng  end of the day ng one direction. Mas gusto ko pa yun sesa sa bts. Atleast yung sa 1D naiintindihan ko pa sesa naman sa bts na yan. Si crizza lang naman nakaisip ng pangalan ng grupo namin eh. Yung Batang Titan Squad in short BTS. Galing nga niya umisip ng pangalan eh. Ewan ko ba para mahal ko na yung babae na yun. Alam kong masyadong mabilis para sa akin mahal ko na ata talaga siya. Pero di ko pinapahalata na mahal ko na siya.
Nang nakapunta na ko sa bahay nila crizza. Agad akong nag-door bell. Habang inaantay ko na may magbukas sa akin. Napansin ko yung pinto nila puro design. May lumabas naman agad sa pinto. Si crizza yung nagbukas.

"oh anung ginagawa mo dito?

"pwede pumasok?

"edi pumasok ka!!

"ba't di ka pumasok ha?

"nagalit si mama eh?!

"sorry nga pala, dahil sa akin kaya ka di na ka pasok.

"may magagawa pa ba ko nangyare na eh?

Habang nag-uusap kami ni crizza. May lumabas sa  pinto. Mama niya ata yun.

"crizza sino yan?

"ahh mama classmate ko po.

"ba't di mo papasukin?

"sige po.

Mabait ata yung mama niya. Pinapasok ako ni crizza. Ayos naman yung bahay nila. Kahit na maliit.  Naglabas ng juice yung mama niya.
"ikaw ba yung pinakopya ng anak ko?
tanong sa akin ng mama ni crizza. "opo pasensa na kayu tita ha?  sabi ko sa mama ni crizza. "ala yun masyado kasing mabait yung anak kaya naabuso!!  sabi ng mama ni crizza. Speaking off abuso di ko naman inaabuso anak niya ehh may utang yung anak niya sa akin kaya di abuso yun. Kung di naya natapona yung damit ko di mangyayari yun. Buti nga nangyare yun kasi di ko makikila si crizza. "ahh tita pasensa na po talaga di na mauulit yun sabi ko . Sige nangyare na eh, maiwan ko muna kayo may gagawin pa ko. Nung nakaalis na yung mama ni crizza. Bumanat agad ako.

"crizza alam mo bang maraming kana liligpitin sa bahay?

"ha? anong ligpitin?

"nakalimutan mo ba yung deal?

"di?

"di pala kaya wag kana mag maang maangan pa!!

"sa sabado na  merkules palang ngayon di ba?

"oh sige sabi mo e?

Nagpaalam na ko sa kanila para makauwi na ko.

100 Days with Mr Arrogant (Complete)Where stories live. Discover now