Sobra kong nabingi kahapon. Paano kase first time niyang makausap ng teacher ko dahil sa kalokohan. Di kasi niya ko pinalaking basagulera at hindi rin niya ko pinalaki para abusuhin yun kabaitan ko. Kaya nga pinaringgan ni mama si anton na wag daw abusuhin yung kabaitan ko. Kung alam lang ni mama na natapunan ko yung mamahalin niyang damit. Na dapat mabayaran naku lalu na. Si papa naman ala lang ayaw na niya pa makisali baka kasi lalu tumaas yung dugo niya. At ako naman ayun kaya di nakapasok dahil pinarusahan ako ni mama. Pinalaba niya sa akin yung 3 basket na damit short at mga undies. Sakit nga ng kamay ko. Anu kaya nakain ni anton at pumunta siya dito para mag-sorry kay mama. Dapat lang yon kasi ayoko na nagsesekreto kay mama . Sa isip-isip ko ba't di man lang niya binungangaan si anton, pinag-timpla pa niya ng juice samantala ako super yung pinagawa pinaglaba na ko tinalakan pa!!. Pagkatapos ko mag-ayos umalis na ko ng bahay para pumasok. Maglalakad na lang ako maaga pa naman. Para mabawasan na din yung taba ko. Masyado na kong tumataba. Habang naglalakad ako parang na kita ko si anton na may kasama ang dami parang grupo ata. Anu kaya yung ginagawa nila. Dahil curious ako. Nilapitan ko. Habang papunta ko na kita ata ako ni anton kaya lumapit siya.
"crizza, anu ginagawa mo dito?
"ah, kase nakita kita eh, anu ginagawa mo dito, saka sino yung mga kasama mo?
"ah, wala mga truepards!.
"truepards?
"samahan ng mga totoong kaibigan!?
" it's mean gang?
"yes!!
Truepards gang pala. Ang alam ko yun yung samahan ng mga grupo tas makiki pag-away sa kabilang gang. Habang nag-uusap kami nandun yung tatlo. Si Kyle Josh at Jacob. Don't tell me kasama sila sa gang na yan.
"crizza, anu ginagawa mo dito?
tanong ni kyle."ah, napansin ko kasi na may kumpulan dito kaya tiningnan ko.
"ah, chismosa ka pala.
sabat ni jacob."di ah, tiningnan lang?
"ganun din yun di ba?
sabi ni josh."huu bahala nga kayu jan.
Ayaw nila maniwala di wag. Curious lang ako kase nakita ko si anton dun.
Ba't kaya may ganun pa. Di nila alam na pwede sila mapahamak sa ganyang gang na yan. Di ko na malayan nasa school na pala. Dumeretso agad ako sa room. Nakita ko si kiray. Miss ko na tong babae na to eh."bessy??
"bessy??
"na miss kita, bessy balita?
"ayun abala ako sa pag-aaral.
"halata nga bessy?
"bessy may sasabihin ako sayu?
"anu yun bessy ?
"nakita ko kasi sila anton at yung tatlo na magkakasama.
"san?
"dun sa may tambayan ni anton sa gilid ng school.
"ilan ba sila?
"madami eh siguro nas mga 10 o 15
"aba? bess delikado ata yung boss mo?
"hay, nako ewan ko sakanya?
"sabagay kaya na nila sarili nila.
"bess, close na ba kayu ni josh at jacob.?
"sus, wag mong pangarapin kasi lagi ka lang nila aasarin.
"asarin lang ba?
"sus, kung ano iniisip mo?
Dumating ma yung teacher namin sa MATH. Wala pa yung apat. Mga lalaki nga naman hilig mag ditch. Di ba sila nanghihinayang sa attendance saka yung baon na binibigay ng magulang nila. Tapos na yung klase wala pa yung 4. San kaya nag-punta yung mga yon.
Pagkalabas ko sa school nakita ko si anton sa may tambayan niya.
"hoy?, ba't di ka pumasok ha?
"may pinuntahan lang kami?
"teka anu yang pasa sa mukha mo ha?
"ala to?
"anung ala ka jan?
"may na ka sapakan lang yung grupo namin.
Sabi na eh, walang idudulot na maganda yung gang na yan eh. Baka jan pa sila mamatay. Agad kong kinuha kamay ni anton at hinila ko papunta sa may puno at pina-upo ko siya. At kinuha ko yung medecine kit sa bag ko. Tapos kinuha ko panyo ko at bumili ako ng ice cube sa may gilid ng school at ginamot ko yung loko na yun.
"aray!!!!!!
"aray!? ka jan di ba ginusto mo yan di ba?, kaya wag ka umarte jan na parang bat!!
"bata ka jan?! masakit kaya.
"magtiis ka, alam mo ba na marami tayung aasignment.
"gawa mo na lang ako tinatamad ako gumawa?
"anu assignment lang ako pa gagawa?
"di ba nga may nga ung ano?
Hinila ko siya sa kotse niya. Pinag-drive ko siya para pumunta dun sa bahay nilang ubud ng laki. Mag-iinarte pa ba siya. Tuturuan ko siya sa mga assignment namin. Syempre nag-paalam ako kay mama pumayag naman si mama. Pagkadating namin sa bahay nila. Naglabas na ko ng nootebook at libro. Habang nag-aaral kaming dalawa. Nagutom ako. Pumunta ako sa kusina habang siya pinapagawa ko ng takdang aralin namin. May nakita akong kape at asukal. Ayoko sa kape yung matapang gusto ko malata. Di porket barako ka palagi ka na lang matapang syempre kailangan mo ding maging duwag. Nung nakapag-timpla ako ng kape nakita ko si anton na tumatawa.
"anu tinatawa mo?
"anu yang iniinom mo ha?
"kape?
"kape ba yan?
"ou!!
"hahahaha!!!!!!
"ba't kailangan mo tumawa?
"anu ba yan ba't ang lata.
"di kasi ako mahilig sa kapeng matapang nahihilo ko kahit 3 in 1 gusto ko yung ganto kulay?
"hahahahaha!! parang ihi!!
Napabuga ko sa sinabi niya. Bastos naman ng lalaki na toh!! kaasar agad kong kinuha yung gamit ko. Then sabay alis.
YOU ARE READING
100 Days with Mr Arrogant (Complete)
Teen FictionHe/She fall in love with each other..