"Oyyyy, crizza bumangon ka nga diyan.
"mama inaantok pa ko eh?
"ikaw bata ka anu yung nalaman ko na nagditch ka ha!!!!
"po!!!!!
"ano maang-maangang epek ha?
"eh mama may pinuntahan lang naman po ako eh?
"maulit pa yan crizza sinasabi ko sayo doon ka na sa tita mo?
"mama ayoko!
"pwes siguraduhin mo lang na di ka na mag-ditch.
"opo'_'
"bumangon kana diyan.Hays naman oh. Ba't ba kasi ko sumama kay snton eh. Ayy di pala ko sumama. Sinama lang niya ko. Pagnaulit pa yon lagot nako kay mama. Sigurado kong totoo yung sinabi niya na dun nako kila tita titira. Ayoko doon ang bored kaya don. Saka lagi lang ako tatanga don. Nga pala may pupuntahan pa ko. San pa ba eh di kay anton. Matapos ko lang yung 100 days na yan. Lilipat talaga ko ng school. Dumeretso na ko sa cr then umalis na ko. Di nako nanag paalam kay mama. May tampo pa yun. Pagkadating ko dun sa bahay ng mayabang na yon. Kumatok na ko.
"who's that?
"delivery!!
"delivery?!
"si crizza toh!?
"oh panget nandito kana pala, kanina ka pa inaantay ng kalat?Pagpasok ko na pa nganga ako sa dumi ng bahay. Bahay ba toh?. Para atang kuralan di ba siya nilalamok sa kalat na to?
"anton, naglilinis ka ba?
"di eh?
"halata naman?
"wag ka na nga maraming tanong, maglinis ka na diyan?Sabi ko nga eh, maglilinis na. Sinimulan ko ng mag linis sa may kusina. Tambak yung urungin. Tapos ang alikabok pa. Hays yung hika ko baka umatake na naman. Pagkatapos kong maglinis sa kusina. Sa may sala naman yung nilinis ko. Pagpag dito pagpag don. Walis dito walis don, punas dito punas don. Nilampaso ko na yung mahiwagang sahig. Abg burara naman ng may ari ng bahay na toh. Matapos kong malinis yung buong baba. Pumanik ako sa may taas. Nilinis ko na lahat pero may yung kwarto ni anton malinis naman. But lahat ng kwarto dito nalinis ko na. Pwera lang dun sa may gilid ng hagdan. Pinintahan ko yung kwarto. Binuksan ko ang dilim. Wala bang ilaw dito. Bago ko pa makita yung bukasan ng ilaw. Pinigilan ako ni anton.
"anu ginagawa mo dito?
"ahh, maglilinis?
"wag na malinis naman toh?
"teka bakit madilim dito?
"wala!!, lumabas kana nga lang?Ba't kaya ayaw ipalinis ni anton yung kuwarto nayun. Private siguro kaya madilim. Oh kaya naman may mahalagang gamit don. Kaya di niya pinalinis. Kala niya sa akin magnanakaw. Sorry siya di malikot yung kamay ko.
"tapos nako maglinis may papagawa ka pa ba?
"bilis naman?
"ha? anung mabilis halos lahat ng buong bahay nga na linis ko na.
"ok, yung bintana punasan mo puro alikabok.
"ha? eh--
"linisin mo na lang wag na mag reklamo.Di na ko nakapag react pa. Baka kasi atakikin ako bigla ng hika ko. Wala na ko nagawa kung hindi punasan. Ginusto naman to eh. Nung matapos ko na linisin yung buong bintana. Bigla ako na ka ramdam ng hingal. Agad ako pumasok sa loob nila anton.
Kumuha ko ng tubig sa kusina."hoy! anu yan ha?
"tubig, ba't bawal ba uminom ha? hinihingal ko sabe.
"ba't hinihingal ka?
"inaatake ko?
"inaatake ng ano?
"hiiiiii-----
"anung hii--
"may hika ako. naghahabol ko sabe.
"anung gagawin ko. may hika ka pala ba't di mo sinabe?Di na ko ma ka pag-salita kaya tinuro ko yung bag ko. Binuksan niya saka niya kinuha yung inhaler ko.
"okay ka na ba?
"okay na ko?
"may hika ka ba?
"di ba obvios?
"sabi ko nga?
"sige uwi na ko baka atakihin nanaman ako eh.
"hatid na kita?
"wag na kaya ko na sarili ko?
"per----
"kaya ko?Hinatid lang niya ako sa may gate. Then umuwi na ko. Buti na lang dala ko na yung inhaler ko. Kung hindi na ko baka patay nako. Sa bahay nga di ako masyado pinapagod ni mama. Pero pag may kasalanan ako ayun papalabhan niya sa akin lahat ng maduming damit sa akin. Siguro na pagod lang ako. Curios lang ako ba't kaya di niya pinalinis yung kuwarto na yun. Malalaman ko din yan. Pagkauwi ko dumeretso na ko ng tulog. Dahil na rin sa pagod.
YOU ARE READING
100 Days with Mr Arrogant (Complete)
Teen FictionHe/She fall in love with each other..