[40] Happy Anniversary!!
Napag-usapan na namin ni Nic ang magiging pangalan ng baby. Hihi. Masyado nga kaming excited e. Gusto ko sana babae sya naman gusto lalake. Kapag babae daw, Sanikka Micci R. Santiago o kaya naman Micaela, pero kapag lalake naman, John Michael Santiago. HIhi. Ano kaya sa tingin nyo?? Nakausap nya na rin sina mama at papa at isa sa napag-usapan ay ang tungkol sa kasal. Sa totoo lang, hindi pa namin masyadong sure kung may kasalang magaganap ngayong taon kasi hindi nya pa nakakausap si Tanya. Naaawa tuloy ako kay Tanya. Umasa sya e. Hindi ba masakit yun? Siya na daw ang bahala kaya umoo na lang ako. 2 months pregnant na ako at medyo lumalaki na rin ang tyan ko. Kaunti pa lang naman pero namomroblema nga ako e. Papano ako nito papasok sa school?? One week na lang, balik eskwela nanaman kami
Nic's POV
"Tanya I'm sorry." *pak* isang malutong na palad ang dumampi sa mukha ko. Yumuko lang ako at niiyukom ang palad ko. Napaka-gago ko. Ang laki-laki ng kasalanan ko!!
"Nakabuntis ka?! Huh/. Sino?" sabi nya at pumatak ang isang luha sa pisngi nya.
"Si Mel." sabi ko at tuluyan na syang natumba sa kinatatayuan nya. I'm sorry Tanya.
"I'm sorry Tanya." sabi ko at umupo na rin para mapantayan sya. "Pero maghanap ka na lang ng iba." sabi ko.
"Hindi ganun kadali yun! F*ck why the hell are you doing this to me?! I never did something wrong to you tapos you'll gonna make me tanga?! FUCK!" sigaw nya habang umiiyak. Mabuti nga walang masyadong tao.
"I'm sorry."
"Is that the only thing you could say?! I've tried to love you because it is what I needed to do and now I think I've fallen for you!! I never tried to control my feelings for you thinking that we'll just marry each other someday. I even left my boyfriend there in Korea just for this f*cking marriage and now? Binabawi saakin ang kasal?! Hell no!" sabi nya. Naku naman. Ba't ba kasi nya ako nagustuhan?? Pinagpapalo nya ako sa dibdib. Quotang-quota ako ng palo sa dibdib ah.
"Tanya patawarin mo ko."
"No. What? Whats the reason why you're going to marry her? Is it only because she's pregnant??" sabi nya. Hindi ko na lang sya sinagot dahil baka mas masaktan ko lang sya kapag sinabi kong dahil mahal ko rin si Mel kaya ko papakasalan.
"Tanya-JUST LEAVE ME ALONE!"
At gaya ng sinabi nya, umalis ako. Pinaaalis nya ako e. Sobrang nagui-guilty na ako dahil sa ginawa ko pero alam ko na ito ang tama at wala akong dapat pagsisihan. Wala na ring bawian. Kailangan ko itong panindigan. Masyado kasing naging mabilis ang mga pangyayari. Umuwi na muna ako para makapagisip-isip.
"Sir Nic, pinapatawag ho kayo ni Seniora." sabi ni manang Salve. Kumatok muna ako bago pumasok sa office ni ma sa bahay.
"Ano po yun ma?"
"Hindi pumayag ang mga Jung na ipasa ang kasal." sabi ni mama. F*ck
"Ano po ibig nyong sabihin>?"
"Na kailangan mo paring pakasalan si Tanya Jung." seryosong sabi nya. Napasapo lang ako sa noo ko. Anakng. Panu na?!
"But, you know son, magagawa mo lang ang gusto mong gawin kapag si Tanya na mismo ang nakumbinse mo e." sabi nya.
"Sige po ma." sabi ko at hinawakan ang door knob.
"Nic,"
"Yes ma?"
"I know you can do it. Believe in yourself." sabi nya at ngumiti. Nginitian ko rin sya.
"Thanks ma." sabi ko at lumabas na ng office ni ma. Now I got more courage to fight.
BINABASA MO ANG
Fight for this Love COMPLETED
Teen FictionI never thought that it would be like this. But what can I do? I'm just a young lady madly inlove. And now desperate to take the risk and FIGHT FOR THIS LOVE.