Chapter 1: (THE BEGINNING)

9.3K 176 1
                                    

Kendre Santiago's POV

Last weak of Summer na ngayon. ibig-sabihin may pasok na naman. I really hate school. Nakakaboring kasi. Lahat naman a'ta hate ang schools. So 4rt year na ko this coming school year.

Nagsuot lang ako ngayon ng Green longsleeves at sa loob non ay polo shirt at shorts

While walking down on stairs, bumungad agad sakin ang mga maids na nakatayo sa gilid at mga nakayuko.

"Where's my brother?" i coldly ask. Nakayuko silang lahat habang nakahelera.

"Umalis po, young lady." Sagot ng maid. Hindi siya gaano nakayuko straight ang body niya at medyo nakayuko ng konti.

"Where did he go, then?" i ask again.

"Hindi po sinabi, young lady!" sagot niya. Napatango nalang ako.

"Okay. si Daddy?"

"Maaga siyang umalis, maaga daw kasi ang flight niya!" tumingin ako sa likod ko, si Nana lang pala ang nagsalita, and mayor doma ng mansion. Teka, flight?!

Hinarap ko siya at pumaywang.

"Flight?!" Nagtatakang tanong ko.

"Yes, sweety." Malambot niyang tugon.

"What? Why?" My eyebrows frowned.

"Sabi niya ay pupunta siya sa america dahil may aasikasuhin na importanteng bagay. Parang hindi mo naman kilala ang ama mo." Sagot ni Nana.

Mafia thingy again.

"And mom?"

"Still in france, dear, for the auction."

I sigh, roll my eyes. "Okay. aalis ako, ayusin nyo yung sasakyan ko, di naman kayo tanga, diba? alam niyo kung ano ang kukunin niyong sasakyan" sabi ko at sinamaan ng tingin ang mga katulong, pansin ko naman ang panginginig nila. Nakita kong umiiling si Nana bago tumalikod para bumalik sa kusina.

"O-opo" nauutal na sagot nila.

"Good. Do it now!" Sigaw ko sa kanila at nag-alisan na sila

Bumalik ako ng kwarto para maligo ulit.

Daretso agad ako sa walk-in closet ko para makapagbihis. I really hate mornings!

Kinuha ko yung cellphone ko sa bulsa ko at tinawagan ang tatlo gamit ang group call.

"Yow!" Aira.

"Hey." Bella.

"What?" Lauren.

"Nasan kayo?" I ask them in a cold tone.

["Home!"] sabay nilang sabi.

"Pumunta kayo sa BGH. I'll go there now." Sabi ko at binaba na ang tawag.

"Eto po yung susi ng motor niyo, young lady." Biglang sabi ng maid at inabot sakin yung susi ng motorcycle ko.

"When my brother got here, tell him i'm going to spend a night with lauren. Got it?" Utos ko sa maid na nag abot ng susi sakin.

"As you say, young lady." Sagot naman niya at nakayukong umatras ng konti.

Diko nalang sila pinansin. dumaretso nalang ako palabas ng mansyon. Sumakay ng motorcycle at mabilis na pinaharurot paalis.

The Next Mafia QueenWhere stories live. Discover now