Tristan Han's Point of View
"Joon jae-ssi? Kendre eodi issni?" Tumingin ako sa likod ko para makita kung sino ang nagsalita. Then i saw lolo edwardo. (joon jae? Where's kendre?)
"Moleunda, hal-abeoji." I answered. He sigh deeply. (I don't know, grandpa)
Lolo Edwardo sitting on his Automatic Electric Wheelchair. Ayaw niya kasing pinapakialaman siya kaya sabi niya kaya niya na ang mag-isa.
Pumunta siya sa harapan ko. "Didn't you visit her in her company? Or kenneth's house?" Tanong niya.
Umiling ako. "No, lo. I already went to her office but i didn't saw her. I ask her secretary but her secretary said two weeks na daw siyang hindi pumapasok sa opisina, tinawagan na daw nila si drina but she's unreachable." Paliwanag ko.
Napabuntong-hininga si lolo. "Where's that stubborn child again?! She always giving me headache!" Inis na sambit ni lolo. Lumapit ako sa kanya at tinapik ang balikat niya.
"Lo, calm down. Baka atakihin nanaman po kayo niyan e." Sambit ko. Huminga lang siya ng malalim. "Don't worry, i'll find her." Sambit ko kay lolo. Tinignan niya lang ako at tumungo sa kusina.
Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa ng pants ko then dinial ang number ni Jason.
Sinagot niya naman agad iyon.
"Hello? Where's drina?" Bungad ko.
["Hindi ko alam. Walang nakakaalam."] Sagot niya.
"What? You don't know where she is? Kayo ang kasama niya ah!" Medyo tumaas ang boses ko.
["Yes, yesterday. She's with me. Pero kinaumagahan noon, tinawagan ko siya but cannot reach."]
"Bakit niyo naman hinayaan si kendre na pumunta kahit saan?!"
["Wag mo kaming sisihin, tristan. Kilala mo si drina, alam mo ugali niya. Pag ginusto niya, gagawin niya, at kahit sino di siya kayang pigilan."] Sambit niya sabay patay ng telepono.
Aba! Bastos yung lalaking yon ah!
Jason's Point of View
Hinagis ko yung cellphone ko sa kama ko.
"Kupal yun ah!" Inis kong sigaw sa cellphone ko na hinagis ko sa kama. Umupo nalang ako sa kama ko at ininom ang baso na may wine sa mallit na mesa sa harap ko.
Natigilan na lang ako sa pag-inom ng tumunog ang ring tone ng cellphone ko.
Kinuha ko ito at sinagot agad ang tawag.
"Oh?" Bungad ko.
["Badtrip ka ata?"] Sambit niya sa kabilang linya.
"Wag mo kong simulan, greg." Inis kong sambit.
["Fine, init ng ulo, meron kaba ngayon? Anyway wala ka bang balak pumunta dito? May newbie. Nandito din si queen."] Nabitawan ko agad ang baso na hawak ko at ang dahilan ng pagkabasag 'nun.
"Anong sabi mo?"
["Sabi ko may newbie."]
"Hindi yon, yung next na sinabi mo."
["Ah, nandito si queen sabi ko."]
Napatayo ako bigla."Okay, sige. Pupunta na ko dyan." Sambit ko at in-end ang tawag. Kinuha ko ang jacket ko sa kama at ang baril ko.
Pumunta ako ng parking lot. Sumakay sa motorbike ko at mabilis na pinaandar ito.
You're so annoying, drina!
YOU ARE READING
The Next Mafia Queen
Misterio / SuspensoA girl named, Kendre Mae Santiago, she's known for being so mysterious. So hard to read. She have a lot of secrets, even her parents didn't know. One of it is her being the next mafia queen. Replacing her father. She's a leader of a big, and strong...