Chapter 28: (The Whole Truth)

2.7K 72 1
                                    

Chapter 28: The Whole Truth
Lauren Jones' Point of View

Nandito kami sa BHQ.  Kasama ko sila aira, pero iba-iba ang pwesto namin.

Si Zhaira nasa coach nakahiga at hawak ang cellphone, habang may kinakaing chichirya. While Isabella trying a new style of the food she brought.

Ako naman ay busy sa pagbabasa ng libro. Apat kami Bali dito, si jason ang kasama naming lalaki dito kaso wala siya dito, ewan ko kung nasan.

"Mga inday! Lafang na!!" Sigaw ni Isabella sa amin. Si Zhaira ayon, parang may karera kung makatakbo dinaig pa si turbo snail e.

Sumunod nalang ako. Umupo ako sa tabi ni bella. Si aira naman nauna nang kumuha ng ulam at kanin.

Kukuha na dapat ako ng kanin, nang biglang nag ring ang cellphone ko.

Tinignan ko kung sino ang tunatawag. I saw brother kenneth name popped out.

"Hello?" Sagot ko sa tawag.

["Three of you come here in kendre's condo. NOW!"] Sambit sabay end ng tawag.

Bigla akong kinakabahan, hindi ko alam kung bakit.

"Who called?" Ani Zhaura na may nginunguya pa.

"It's kuya kenneth, he wants us to go to kendre's condo now." Natigil naman sa pagkain yung dalawa at tinitigan ko.

"Wait. Kendre's condo? How come he know where kendre's condo is?" Nalilitong sambit ni Zhaira.

"Yeah, you got a point. Kendre would never tell kuya kenneth where she live." Ani Isabella. "Right?"

"I don't know, Bigla akong kinabahan." Huminga ako ng malalim. "Dress up. We're going there."

Ako ang nagda-drive ng kotse. Si Zhaira ang katabi ko at nasa back seat naman si Isabella.

Mabilis ang pagpapatakbo ko sa kotse.

"Hindi mawala wala ang kaba ko." Wika ni Zhaira na katabi ko.

"Same sis." Sambit naman ni Isabella sa likod.

"I don't know what's going on but whatever happens we have to be cool, okay?" Ani ko. Tumango lang ang dalawa.

Hanggang sa marating namin ang hotel na sinasabi ni Tristan. Bumaba na kami sa kotse, ang huling bumaba si Isabella na nagdadalawang isip pa kung tutuloy ba.

"Are you guys sure about this? I have a bad feeling." Nagaalinlangang sambit ni Isabella.

"Oh my god." Sambit naman ni Zhaira na hinihimas ang braso.

Huminga ako ng malalim. "Let's go." Nagsimula na kaming maglakad ni aira. Natigil lang kami ng magsalita si bella.

"I think i can't come." Aniya.

"Bella!" Sabay naming sambit ni Zhaira.

"Okay, alright. I'm going." Aniya habang papalapit na samin.

Nagpatuloy kami sa paglalakad. Pagpasok namin dumaretso agad kami sa elevator. Pagpasok namin ay pinindot agad ni Zhaira ang floor kung saan ang room ni kendre.

Hindi ko alam kung anong nangyayari. Kung bakit biglaan ang pagtawag ni kuya kenneth samin. Hindi ako mapakali. Parang gusto kong tumakbo papalayo rito, kaso pinipigilan ako. Na para bang kailangan kong harapin kung ano ang mangyayari ngayon. Imposible na sabihin ni kendre kay kuya kenneth kung nasaan ang condo niya. Bihira lang sila mag-usap. At kahit kailan hindi sinabi ni kendre kay kuya kenneth ang nagyayari sa kanya. Iyong sa BGH, sa pagiging mafia niya, na siya ang ruthless queen, at leader ng devils.

The Next Mafia QueenWhere stories live. Discover now