Chapter 21: An old friend
Kendre Santiago's Point of ViewNandito ako sa isang lugar na walang tao at sobrang dilim. Meron lang itong ilaw dahil sa posteng may mga lamp.
Naka-upo lang ako sa aking motorbike at nagpapahangin. Nakapikit lang ako at dinadama ang simoy ng hangin.
Tatanggalin ko na sana ang maskara ko nang may biglang tumawag sakin ng 'Ruthless'.
"Sabi ko na, dito kita makikita e." Ani ng isang nakamask at mukhang babae dahil sa boses niya at nakalugay niyang blonde hair. Nakikita lang sa kanyang mukha ay tanging kanang mata
Who the hell?
"Who the hell are you?" Malamig kong sambit.
"Ang gara mo naman." Napansin ko ang pag-umbok ng cheekbone niya. "Ang bilis mo makalimot, kakausap lang natin kanina, diba." Umayos ako ng pagkakatayo ko.
So siya yung..
"Yes. You're thinking now is right. I'm the one who called you.. and..." mabibigat na ang hiningan nilalabas ko. "The one who killed your lovely mom." Humalakhak siya. Ngayon ay kumulo na lahat ng dugo ko sa ulo ko.
"You fucking bitch!" Mabilis kong nakuha ang baril ko sa likod-bulsa ko. Mabilis ko itong pinutok sa direksyon niya pero agad siyang nakatakbo para mailagan ang mga balang lumalabas sa baril ko.
"Whoa! Easy there!" Sigaw niya sa di kalayuan. Humakbang siya ng limang hakbang papalapit sakin. "Hindi kita malalabanan, dahil wala akong dalang kahit ano. Kaya chill ka muna." Humalakhak siya. "Gusto lang kitang maka-usap." Medyo sumeryoso ang tono ng pananalita niya, kaya binaba ko na ang baril na hawak ko.
"Pinatay mo ang ama ko, tapos sasabihin mo sakin na gusto mo ko maka-usap." Mariin kong sambit.
"Excuse me!" Sambit niya. "Hindi ako ang pumatay sa erpat mo, duh." Unti-unti niyang tinanggal ang maskara niya mukha, sabat ngiti. Nanlaki naman ang mata ko ng makita ko ang mukha niya.
[Author's note: don't mind the mic, please!]
Napangis naman ako bigla. "So, what do you really want, Lix?" I said, cold tone. Humalakhak naman siya bigla.
"Minsan talaga slow ka." Tumawa siya.
Baliw na ang isang 'to!
"What?" Iritado kong sambit. Napansin niya na himigpit ang pagkakahawak ko sa baril ko kaya tumigil siya sa pagtawa.
"Whoa, take it easy! Why are you so hot tonight, kenny." Ngumiti siya, nakakapanlokong ngiti.
Umupo ako sa motorcycle ko, At hindi tinatanggal ang pagtitig sa kaharap ko.
"Just straight to the f*cking point, alix." Mariin kong sambit.
"Okay, okay. Masyado kang hot e." Ngumisi siya. "I'm not the one who killed tito kevin and kent, and hindi ko hawak si kendrix."
Umayos ako ng pagkakatayo. "So.. ano ang pinupunto mo?" I sarcasticly said.
"I'm just saying... na hindi ako ang pumatay sa tatay mo at kay Kent, at mas lalong hindi ko hawak si kendrix, ni hindi pa nga kami nagkikita e." She said. Tinagalog niya lang ang sinabi niya.
"Kung hindi ikaw... sino?" I said. "Ikaw ang namumuno ng red sparrow, diba?"
Ngumiwi siya. "Duh, hindi no!" Giit niya.
"Then who?" I ask.
Tumahimik siya ng mga ilang segundo at nagsalita muli. "Uhm...." kinagat niya ang labi niya, at tinagilid ang ulo. "Kasi..."
"What?"
"Ano kasi... si.. daddy ata ang may hawak ng red sparrow." She said.
Naningkit ang mata ko. "Ata? hindi ka sigurado?"
"Parang ganon na nga, pero malaki talaga ang posibilidad na si daddy talaga yon. Kasi nagkalaban na kami ng red sparrow at nakamask ako kaya hindi ako namukhaan... pero yung leader nila, nakamask siya, oo, buong mukha. Pero nakita ko kasi yung kwintas na laging suot ni daddy don sa leader ng red sparrow.. kaya naghinala ako." Paliwanag niya.
"Then why did you do that to my mother?" Tanong ko.
"Inunahan lang ko sila, nagkasalubong kasi kami ng kotseng laging gamit ng mga red sparrow. Napansin ko na ang tungo nila ay kila tita carmina, kaya ako nalang ang gumawa. Pero sinaksak ko lang siya ng isang beses sa tagiliran niya at kumuha lang ng ketsup sa kitchen niyo para ikalat iyon sa katawan ni tita." She explained.
She's kinda genius.
"Si trixy nasan?" Tanong ko.
"Don't worry about her. Nasa headquarter namin siya." Sagot niya.
"Gusto mo ko tulungan, diba?" Tanong ko.
"Oo naman." Nakangiti niyang sambit.
"Then watch my mom and trixy, that's all." I grinned.
"Iyon lang pala e. Nasaan na ba si tita carmina?" Sambit niya.
"Sa saint joseph hospital, puntahan mo nalang." Sumakay ako sa kotse ko at sinuot ang helmet.
"Aalis kana?" Tanong niya.
"Ano sa tingin mo?" Hindi ko na hinantay pa ang sasabihin niya, pinaandar ko na agad ang kotse ko.
____________________________________
Short story muna. Sumakit ulo ko e kaya maikli lang.😅
Thank you for reading my story!
Please vote this. And free to comment!
Pero guys, hindi muna po ako makakapag UD kasi po mawawala po ako ng apat na araw para sa reunion namin. Sorry po.
YOU ARE READING
The Next Mafia Queen
Misterio / SuspensoA girl named, Kendre Mae Santiago, she's known for being so mysterious. So hard to read. She have a lot of secrets, even her parents didn't know. One of it is her being the next mafia queen. Replacing her father. She's a leader of a big, and strong...