Chapter 13: The Killer Is?

4.8K 110 4
                                    

Angela Chavez's Point of View

Nandito ako sa restaurant kung saan kami magkikita ni klint. He wanted to meet up immediately, because he said he's busy doing... something.

Minutes later, he arrived. He waved when he saw me. Then he sat in front of me.

"Ba't ang tagal mo?!" inis kong sabi sa kanya

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Ba't ang tagal mo?!" inis kong sabi sa kanya. tagal ko kayang naghintay dito.

"Sorry naman, traffic kaya." He said.

"So?" panimula ko.

"Alam mo ba ilang araw inabot ko para malaman lang yon, di na nga ako nakatulog dahil kakahanap dyan sa killer, tapos---"

"Ano bang pinunta ko dito? makipagdaldalan sayo?" inis kong sabi dito.

"Easy lang, highblood ka na naman e. baka kasi..." Did he somehow take some, you know- pill?

 "Ano?" Medyo tumaas ang boses ko

"I-it says here.." He says, while looking at the papers he's holding. while reading it, he's expression change.

"The killer... is Kendrix Santiago," and my world just stopped for a moment.

No...That's impossible!

"Wag ka ngang gumawa ng kwento! imposibleng magawa ni kuya drix 'yon..." I said, trembling lips.

This is really impossible. I can't be..

"Hindi ako gumagawa ng kwento, Angela. Kilala mo ko," Sabi ni klint.

"Ang hirap paniwalaan. He killed his own father?"

"Here. Just read this. There's the result about all our investigation." Sabi niya at bigay sakin ang isang brown envelop. "Sige na. Aalis na ko, may date pa ko.."

"Sige, salamat.." Sabi ko sa kanya. Ngumiti siya at umalis. 

Anong gagawin ko? Should i tell them? Hay, whatever..

Lumabas nako ng resto, at mabilis na pinuntahan ang kotse ko. Sumakay agad sa driver seat.

"So, nagsikreto ka," Sa gulat ko nahagis ko na ang cellphone ko.

Hala cellphone ko! huhuhu..

"B-Bella?"

"P-paano mo nalaman

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


"P-paano mo nalaman..."

"Oh, i put a voice tracker on your bag. Look." Turo niya sa shoulder bag ko. Kinuha ko naman iyon at hinanap ang v.t na sinasabi ni Isabella, at nakita ko ito sa bandang lock ng bag.

"Totoo ba yung sinabi ni klint?" Biglang tanong ni bella, napatingin naman ako sa kanya. Tumango ako bilang sagot.

"Ang hirap paniwalaan. Di ako makapaniwala na si kuya drix lang pala ang pumatay kay tito." Sabi ni Isabella, yumoko siya.

"Hindi siya. Ang tauhan niya ang pumatay." protesta ko.

Inangat niya ang ulo niya, at tumingin sakin. "Ganon na rin yon, Angela..." Diin niya.

"Ano nang gagawin natin?" Tanong ko kay bella.

"Kapag hindi natin sinabi sa dalawa ito, siguradong gagawin tayong punching bag 'non." Sabi niya.

"So, that's the plan? Hindi ba natin sasabihin kay queen?"

"Okay then. Tell her about this and I'm sure she'll skin you alive.." 

"I'm just trying to throw some ideas!" Biro ko.

She rolled her eyes. "Lika na, hinihintay na tayo ng mga impakta." Sabi niya at lumapat siya sa front chair. Pinaandar ko na ang kotse.

Mahigit isang oras ang naging byahe namin papunta BGH.

Pumasok na kami sa loob ng mansyon. Bumungad naman samin ang dalawang impakta-este magagandang babae.

"Nandito si Queen?" Tanong ko sa kanila nang makalapit ako.

"Wala. Kaalis lang. Bakit?" Sagot naman ni Zhaira na busy sa paglilipstick. Para siyang sinapak sa mukha sa sobrang kapal ng lipstick niya.

"Guys, we found out who the killer is!" Nakangiting sabi ni Isabella.

"We?" Taas-kilay kong sabi.

"I mean, she found it." She corrected, then laughed awkwardly.

The two suddenly got up from their seat, out of shock. "What? How?" Tanong ni Zhaira na napatigil sa paglilipstick.

"Paano mo nalaman?" Tanong naman ni Lauren.

I sighed. "I secretly ask klint to investigate what really happened at MHO. Inabot siya ng ilang araw bago matapos yung research, at magandang balita. Nahanap niya," Paliwanag ko.

"Who's the killer?" Tanong ni lauren, nagtinginan naman kami ni Isabella.

"Uhmm..." Nagkatinginan kami ni Isabella. Fuck this shit!

"Hoy! Ano?" Sabi ni Zhaira. Sandali, ang hirap kaya sabihin!

"Ano na?" Sabi naman ni Lauren. I really can't do this thing.

"Ayan, basahin niyo nalang." Hinagis ko sa kanila ang brown envelope at umalis na.

Zhaira Willson's Point of View

Bwisit iyong babaeng yon ah! Hagis ba naman sakin yung envelop. Pasalamat siya nasa mood ako, kung hindi nako, bali na buto noon.

I open the envelope, while Lauren waiting for the result. Then Isabella awkwardly standin up beside Lauren.

I almost can't breathe when i read the paper.

"W-what is this?" I asked Isabella, who can't look at us. 

Hindi. Imposibleng siya yon!

"Bakit? Ano ba yan?" Sabi ni lauren, inagaw ang papel sa kamay ko. My body became stiff.

"S-si kuya..." Lauren said, trembling voice.

"Ganyan din reaction ko noong marinig ko sa cellphone ko yung usapan nila. Ayoko paniwalaan si klint, pero noong nabasa ko yan, that's it..." Isabella said, still not looking at us.

"Bakit siya pa? bakit si kuya drix pa?" I shouted, mad.

"Hindi ako makapaniwala na kayang gawin ni kuya drix yon..." may lungkot sa tono ni lauren. Sinandal ko nalang ang ulo ko sa balikat niya.

 Sinandal ko nalang ang ulo ko sa balikat niya

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Let's not conclude, yet..." Isabella said.

The Next Mafia QueenWhere stories live. Discover now