Chapter 12

32 2 0
                                    

ANGEL'S POV

EMMERSON: Bakit hindi nanaman kayo nakabili ng chocolates?! Alam niyo naman na yun ang paborito ni Angel diba?! Hindi niyo ba yan magawan ng paraan? Pupunta lang kayo sa grocery, hindi niyo pa magawa!

Iyan ang tumambad sa akin nung bumaba ako. Kakagising ko lang kasi at ngayon, pinapagalitan ni Emmer si Yaya Layra dahil hindi ito nakabili ng chocolates na kahapon ko pa pinabibili. Tumingin si Emmer sa akin at nagbuntong hininga. Bumalik si yaya sa kitchen at ako naman, lumapit kay Emmer.

ANGEL: Ang aga-aga tapos ang init ng ulo mo, relax lang hindi naman mauubusan ng chocolates sa Pilipinas.

Hindi na siya sumagot at kinuha yung bag niya sa sofa.

EMMER: Hatid na kita sa shop.

Hinawakan niya ang kamay ko at sabay kaming pumunta sa kotse para ihatid ako sa EMGEL. 20 minutes lang ang biyahe kaming nakarating sa pupuntahan namin. Nang makapasok na kami, binati kami nung mga staffs at umalis na din si Emmer dahil meron din siyang trabaho sa kompanya ng mommy niya. may ari kami ng isangb restaurant ang pamilya ni Emmer kaya naman mayaman sila. Marketing Head siya doon at yung mom niya naman ang CEO. Pumasok ako sa employee's room dahil nandoon ang office table ko.

RINA: Ma'am tawagin niyo nalang po ako kapag may kailangan kayo.

ANGEL: Okay sige, ikaw ba yung sinasabi ni Emmer na secretary ko?

RINA: Yes po ma'am.

Lumabas na siya at bumalik sa kaniyang sariling trabaho. Maya-maya pa, may napansin akong isang folder na naglalaman taunang kita ng EMGEL. Nakakuha na pala ito ng 1 million last year pero iisa padin ang branch nito. Sabi naman sa akin, pwede kong gawin ang kahit anong gusto kong gawin kaya maghahanap pang mall para magtayo ng isa pang branch.

ANGEL: Rina??

Pumasok siya agad sa room.

ANGEL: Meron ba kayong list of malls na pwede nating pagtayuan ng second branch? Para lumaki yung negosyo natin.

RINA: Ma'am may alam po akong kilalang mall na madami lagi ang bumibisita. Meron po silang malls around Metro Manila na exclusive din po for upper class or celebrities para hindi po matao.

ANGEL: Anong mall yun?

RINA: Ma'am punta po kayo sa site ng Villa Malls para po makuha niyo yung contact number ng main office.

ANGEL: Okay sige thank you, you may now go.

Pumunta agad ako sa Google para hanapin ang Villa Malls na sinasabi ng secretary ko. May lumabas na isang | Villa Malls Site | at ayun ang pinindot ko. Ang ganda ng web design ng site nila pero hindi muna ako nag-explore. Pumunta muna ako sa Contact Us ng page nila at madaming numbers ang lumabas. Pero pinili ko yung nationwide Villa Mall kasi Philippines lang naman yung branch namin.

567-2301

Sumagot agad ang tinawagan ko.

Good Morning, Nattasha Anderson head of nationwide Villa Malls speaking...

Good morning, this is Angel Trinidad uhm, I'm going to inquire. My shop which is EMGEL needs a branch in one of your malls here in the Philippines. I want to set an appointment if possible.

Uhmm...an a-appoint...ment?

Miss is there something wrong? Do you want me to call you some other time?

A Piece of My Heart (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon