WMTS 6

1K 17 1
                                    

Nasa kitchen ako at naguumpisa ng magpaliwanag sa mga kasamahan ko.

"Listen up everyone!" Sabi ko sabay may palakpak pa at tumingin sila sakin lahat, mga ten yata sila dito.

"Okey, so nabigay ko na sa inyo yong mga pagkain-"

"Miss, sorry but I can't understand." Paktay! -_-

"Owkey, so again, I said I already gave the food you need to cook so now I want you to make it perfect and if you want anything just call me okey?" Tumango naman sila. "Okey! Let's do it!" Sabi ko..

Kaya ko'to! Sana nga! Huhuhu ang daming putahi ang lulutuin namin! Sana lang walang pumalpak!

Ala singko na at tatlong oras na akong nasa kusina at sobrang INIT na!

"Miss Mikaela!" Napaangat naman ako ng tingin sa nagaalalang mukha ng kasama ko.

"Bakit?" Kinakabahang tanong ko.

"Isang kasama po natin natabig yong mainit na mantika kaya bumuhos sa buong kamay niya!" Agad na napatakbo ako. Nasa backdoor kasi ako dahil sa sobrang init!

"Shit!" Nasabi ko nalang sa nakita ko at daing naman ng daing yong kasama namin.

"Hugasan nyo!" Sabi ko at tumungintingin sa kusina.

"Yong may nilolotu pa bumalik kayo sa trabaho nyo, ikaw naman tulungan mo ako dito sa kanya." Sabi ko sa lalaking tumawag sakin kanina.

Naglakad kami papuntang sink at hinugasan yong kamay niya. Bwesit! Kaya naman pala! Bakla naman pala! Tss.

"Ikaw, kuya! Dalhin mo siya sa malapit na clinic dito, samahan mo siya ako na bahala dito okey! Sige na, baka ano pang mangyari sa kamay niya!" Kinakabahang sabi ko! Mygehd! Hindi ko na alam ang gagawin ko, ng makaalis na silang dalawa agad na nanalaki ang mata ko dahil ang dami pang hindi naluto!

"Ilan ang hindi pa naluto?" Tanong ko.

"Sampu nalang maam!" NALANG? O_O Waaaaaah! Nawala pa yong dalawa dahil umalis.

Relax ka lang Mik! You should motivate yourself na KAYA MO!

Do anything not to fail

Do anything not to fail

Do anything not to fail

Tama!

"Wag mag-alala matatapos natin to lahat!" Sabi ko at ako na ang nagluto sa ibang pagkain na naiwan ng dalawa.

"OHMYGOD!" sigaw ko ng may lumagabag sa likoran ko!

"Maam sorry." Problemadong napapikit naman ako! Naman!

"Kuya naman, magsisimula na ang kainan nila! Basta sige, linisin mo nalang tapos magluto ka ulit." Sabi ko. Eh natapon yong adobo eh! Yon pa naman yong main dish!

"Maam, naubosan na po tayo spicies para sa adobo!" Pati ba naman yong!

"Ahm, ano! Bawasan mo nalang yong ibang lulutuin ng spicies." Sabi ko, pero ako na ang gumawa dahil natapos ko na yong isang putahi!

Malapit nang mag six o'clock!

"Maam-"

"Ano!" Stress na talaga ako. Ang daming problema! Baka pumalpak na naman!

"Maam, don't think negative things, magagawa nating lahat to, don't stress yourself." Sabi nong isang kasama ko.

An hour later...

Pwew! Buti nalang umabot! Nag serve na yong mga waiter ng pagkain sa venue at kaming mga cook nahpapahinga sa tabi.

"Good job guys," sabi ko at ngumiti naman sila.

Weak MEETS the Strong √Where stories live. Discover now