Dalawang araw na ang nakakalipas at nakalabas na ako sa Ospital. Nandito nga pala ako sa bahay ni Tony, at may kukunin daw siya na ibibigay niya sakin.
"Here.." may binigay naman siyang picture sakin.
"Ako to ah, at sino naman ang lalaking to? Also this woman?" Turo ko sa lalaking kumakarga sakin at babaing kayakap niya.
"Wala kaba talagang maalala?" Nagtaka naman ako at umiling, ano naman ang dapat kong maalala?
"Bakit? Ano bang meron sa picture nayan?" Umupo naman kami sa couch habang tinititigan ko ang letrato.
"That man is Zack Dilreal, and this woman is Donna Dilreal, magasawa sila.." bigla namang nagdagundong ang puso ko sa sinabi niya.
"Kong ganon? Bakit ako nandyan sa picture? O baka naman hindi ako to? Baka kamukha kolang.." umiling naman siya, mukhang hindi maganda ang patutunguhan ng usapang to!
"I saw this picture when we're having a talk between your dad and me, we're talking about the arrange marriage, nong lumabas ang dad mo I look at the pictures na nasa loob ng office niya at itong picture nato ang nakaagaw mg atensyon ko, nakatago ito sa likod ng ibang pictures, kaya siguro medyo luma na, but then, Kinuha ko yon para may picture kita nong baby kapa, pero nong narinig ko yong kwento ni mommy nong makalipas na dalawang araw, that story put a puzzle in my head.. bakit iba ang may hawak sayo don sa picture at hindi ang daddy mo?..." mas lalo akong naguluhan at hindi ko alam kong ano ang iisipin ko!
"Aahh!" Sigaw ko ng sumakit yong ulo ko.
"Ahh! Ang sakit tony!" Umiiyak na sabi ko at niyakap niya ako ng mahigpit.
"Ssshh! I'm sorry, dadalhin kita sa Ospital.." umiling naman ako at hinigpitan lalo ang pagkakayakap ko ka kanya.
"No. No. Please No." Pigil ko. Niyakao niya lang ako hanggang sa humupa na yong sakit ng ulo ko.
"Are you okey now?" Tumango naman ako at pinahid niya yong mga luha ko.
"I know na nalilito ka, but I will help you to answer those questions in your mind.."
••••••••
The next day I decided na pumunta sa bahay ni Jack Dilreal, don ako mamamalagi, para makakuha ng ibang impormasyon. Profs...
"Oh my anak, I'm happy because you come home.." niyakap naman ako ng nanay ko.
"Naisip ko na, hindi ko dapat kayo iniwan, and I'm sorry sa lahat ng masasamang nasabi at nagawa ko.. I regret those things..." Plastic! Ezz. Kukunin ko ang loob nila ULIT! Nang magawa ko ang plano ko.
"Oh my baby," sabi ng nanay ko.
"Where is dad?" Bumusangot naman siya.
"His out of the country anak, kumain ka na ba ng breakfast?" Umiling naman ako, kaya giniya niya ako sa kusina at pinaghandaan.
Mabuti at wala siya, nang magawa ko ng tahimik ang plano ko at walang sagabal, mabilis lang namang maluko ang nanay ko. Lumipas ang oras at hindi ako mapakali, ang tagal gumabi, mas mabuting gani na gawin ang plano ng sa ganon hindi nila ako mapapansin.
"Anak... aalis muna si Mommy, makikipagkita lang ako sa mga friends ko, ikaw na bahala sa house, bye." At hinalik niya ako sa pisngi. Better, wala na ngang sagabal! Magdidilim narin kaya mabuti na umalis siya.
Narinig kong humarorot na yong kotse niya kaya umakyat na ako ng hagdanan. Dumeretso ako sa opisina ni daddy at pinihit ito pero nakalock.
Nagmamadaling tumakbo ako papunta sa kwarto ko at kumuha ng bobby pin para gamiting pambukas ng doorknob. Kailangang magmadali, hindi dapat nila ako abutan dito, dapat makaalis na ako ngayong gabi.
"Yes!" Sabi ko ng mabuksan ko na ang doorknob, buti nalang tinuruan ako ng mga barkada ko noon, pag may gusto kasi kaming pasukin na bahay bobby pin ang ginagamit namin pero hindi para magnakaw, may kaibigan kasi akong na ga-grounder kaya tinutulungan namin.
Nakapasok na ako sa opisina at ginamit ko ang flashlight ng cellphone ko para maghanap ng mga dokumento tongkol sa mga magulang ko. Kasi sa naalala ko, hindi ko pa nakikita ang birthcertificate ko, tuwing kailangan ko yon, sila ang nagpapasa kong saan ko man yon kailangan. Weird right? Tss.
Naagaw naman ng atensyon ko ang isang tape na nakalagay Heir. Kinuha ko'to at inipit sa pantalon ko, wala ng ibang paglagyan eh!
Hinalongkat ko naman ang ibang mga papeles at binasa lahat.
Zack Dilreal, owned the Dilreal corporation, and the heir will be Mikaela Dilreal. This contract is sign between attorny Santos and Zack Dilreal, no one can get the company unless Mikaela Dilreal.
What? Si Zack Dilreal and daddy ko?
Napaangat naman ako ng tingin ng marinig ang pagbukas ng gate sa labas ng bahay. Dali-dali kong kinuha ang ibang papeles at sinarado na ang drower.
Narinig ko naman ang yabag ng mga paa na paakyat kaya dali-dali akong naghanap ng matataguan. Pero natabig ko ang mga figurine kaya dali-dali ko itong binalik.
Bumukas ang pinto at nakarinig ako ng yabag papasok ng opisina, akala ko ba out of the country siya? Nakita ko siyang lumapit sa mesa niya at tinitigan ang mga figurine na magkaiba-iba na ng pwesto! Ang tanga mo talaga Mikaela..
Napapikit naman ako ng lumapit siya sa pinagtataguan ko na lalagyan ng mga damit niya. Hinawakan niya ang cabinet para buksan to.
"Honey? Nandito kana pala, I have good news, umuwi na si Mikaela..." nakahinga naman ako ng maluwag ng dumating si mommy. Pwew!
Sumara na ang pinto at sinigurado ko munang hindi na siya babalik kaya lumabas na ako sa pinagtataguan ko. Hindi ako pwedenb lumabas mula sa pinto, mapapansin nila ako! Isip Mikaela Isip!
Napatingin naman ako sa terrace. Tama! Do or die, basta dapat makalabas na ako dito.
Kinuha ko muna ang panyo ko at nilagay ko sa bibig ko, para hindi ako makasigaw pag tumalon na ako.
Nag sign of the cross muna ako bago tumalin.
Aaaaaaahhhhhhh! Sigaw ko sa isip ko dahil baka may makarinig pag ginamit ko yong bunganga ko!
"Mikaela anak, anong ginagawa mo diyan?" Napaangat naman ako ng tingin.
"P-po? Nagpapahangin lang.." sagot ko kay mommy.
"Pumasok kana, nagpadeliver ako ng pagkain, nandyan narin ang daddy mo..." tumango lang ako.
"Susunod nalang po ako.." umalis na siya at tumayo na ako.
Pagkapasok ko sa kwarto ko agad na ni lock ko ang pinto, tinago ko muna ang mga papeles tsaka ang tape. Mukhang mananatili pa ako dito ah!
"Buti naman at naisipan mo pang umuwi.." sabi ni Jack habang kumakain kami. Buti nga umuwi pa ako eh!
"Opo, na realize ko po na mali ang lahat ng ginawa ko.." sagot ko, ang galing ko talagang actress pang world class.
"Good. At iwanan mona rin ang Anthony nayon, tapos na tayo sa kanya kaya you are free now, sasabihin ko na iuurong ko na ang arrange marriage, total wala na naman siyang magagawa dahil we already sign the contract na kahit anong mangyari, mananatili siyang investor ng kompanya ko!" Nahawakan ko naman ng madiin ang kotsara ko.
"Okey.." sagot ko nalang dahil baka ano pa ang masabi ko.
"Aakyat na ako.." hindi ko na tinapos ang kinain ko at naglakad na papunta sa kwarto ko.
I'm free ha? Nakakainis isipin! Sasabog ang ulo ko!!
Kinuha ko yong portable ko at nilagay ang tape.
"Anak... alam ko pag napanuod mo na to wala na ako.. kami ng mommy mo... anak, mahal na mahal ka namin ng mommy mo..."
Nasara ko naman agad ang portable ko ng may narinig ako sa terrace ko na bumagsak.
Dahan-dahan kong hinawi ang kurtina ko at...
"Anong ginagawa m--"
YOU ARE READING
Weak MEETS the Strong √
Romance"Weak are stronger" ------ Sa alergic sa 'Wrong grammar' at 'Spelling' wag nyo nang basahin. #ROMANCE --