"Hey kid, what are you whispering at?" Tanong naman ni honey sa bata.
"Nothing tito, diba maguusap pa kayo ni Tita? Go ahead." Sabi naman ng bata na para ng matanda kong magsalita.
"Okey, let's go?" Sabi naman ni Honey sakin at tumango sabay tayo.
"And tito, please tell mom and dad that I want a hundred million brother and sister please, bye." O_O hindi naman kaya malolosyang ang nanay niya nyan? Grabing HUNDRED MILLION naman yan!
"Hahaha, right away captain." May salute na kasabay pa na tugon ni Honey.
Lumabas na kami at naglakad pababa ng hagdan.
"Asan nga pala ang parents ni Thunder?" Tanong ko naman kay boss.
"In there honeymoon, bago palang kasi silang kinasal at sakin nila iniwan ang bata dahil malapit namaa daw sakin." Ow!
"Kapatid ko yong mommy niya?" Tumango naman siya. Umupo na siya sa couch at ganon din ako.
"Sooo? Anong paguusapan natin?" Simula ko at umupo sa couch while nasa kaharap naman siya na couch.
"You need to come with me weather you like it or not." Anong klasing usapan to kong hindi naman pala kailangan ang approval ko? Paki explain nga.
"Ahh ganon ba? AYOKO! May trabaho ako dito tapos iiwanan ko na naman? Ayoko no, ilang araw na akong hindi nakakapasok." Tanggi ko pa at tinitigan niya lang ako na parang nagmamatyag sa bawat galaw ko.
"Really? But I'm the boss, remember?" I rolled my eyes and stand.
"I know at hindi dapat kasama ng boss ang isang taong nagtatrabaho sa kanya, gets?" Naka crossed arm kong sabi at nakatingala lang siya sakin.
"Then? still You need to come,." I smirk to him.
"And Still NO is my answer," matigas na sabi ko.
"You can-"
"Tita Mikaela! Can you come here please." Rinig kong sigaw ni Thunder kaya nagshrug ako sa kanya at naglakad ma paakyat.
"Yes baby?"
"Feed me.... please.", pacute niya pang sabi kaya napa smile ako.
"Very good dahil kumain kana." Sabi ko habang sinusubuan siya at magana naman siyang kumakain.
"Wait, is that the necklace? It really looks good on you..." napahawak naman ako sa kwentas.
"Yeah, I know thank you dahil binigay mo'to and I love it." Nakangiting sabi ko.
"No.. it's not me, its tito actually, he buy that necklace and dress for you tsaka I don't have money to buy and expensive things like that remember?"
Expensive?
Suot ako ng suot nito hindi ko alam na minilyon nato baka masilaw ang kawatan.
"expensive? Magkano ba ito baby?" Napaisip naman ang bata at nilagay yong hintuturo niya sa cheeks niya.
"Around Four tho-"
"Hey hey hey baby, you're to talkative. Finish your food now dahil kakatawag lang ng mom mo sakin and nasa airport na sila." Bigla namang napatalon si Thunder sa tuwa.
"Yehey! I want to see my million brother and sister." Excited na sigaw niya pa at napailing naman ako.
Million? Really?
" Pano? Eh tigil mo nalang dyan tapos mag ta-taxi nalang ako." Sabi ko. Papalabas na kasi kami ng subdivision nila at pupunta daw sila sa airport.
"No. Ihahatid lang natin si Thunder sa parents niya then we can leave." Napaisip naman ako bigla.
"Ilan ba kayong magkakapatid?" Sorry naman, naiintriga lang!
"Three, I am the youngest then si Sonya ang pangalawa which is Kent's wife then Martha, the older ang panganay samin na mommy ni Thunder." Napatango-tango naman ako. Ayooon! Bunso naman pala.
"How 'bout you? How's your family relationship?" Natahimik naman ako at alanganing ngumiti.
"A-ano, o-okey lang." Sagot ko nalang, wala naman kasi dapat siyang malaman tungkol sa akin, tsaka boss ko siya no. Teka nga? Eh ano naman ngayon kong boss ko siya? Tss. T.T kill me now!
"Ow? Really? That's good." Tahimik naman ang byahe habang kita ko sa likod na excited ng makita ni thunder ang milyong kapatid niya -_-. Sino naman kaya ang nagsabi na may ganon?
Nandito na kami sa entrance ng airport at naglalakad na papunta sa loob para salubongin ang kapatid ni Honey.
"MOMMY! DADDY!" napatingin naman ako sa tinatakbuhan ng bata at may sobrang gandang babae at lalaki na palapit sa bata.
"Waaah, baby na miss ka namin." At pinugpog nila ng halik ay! yong mama niya lang pala.
"Me too mom, dad! I want karga," napangiti naman ako sa kanila. They are perfect!
Natigilan naman ako ng tumingin sa direksyon ko ang mag-asawa.
"I wanna introduce to you mom and dad, she is Tita Mikaela, tito's girlfriend." May malawak na smile na sabi niya. Nailang naman ako kaya ngumiti ako ng kunti. Nakakahiya kaya!
"Hi. I'm Martha, nice to meet you," kinamayan ko naman siya.
"Mikaela.", sabi ko at ngumiti.
"And this is my husband Rick," kinamayan ko naman siya.
"Oh? Ton? Nandyan ka pala?" Sabi ni Martha sa taong nasa likod ko at si honey lang naman. Ton? San napulot yun?
"Wala. Nandon ako." He said sarcasm kaya napatawa ako.
"Just kidding, madyadong ka namang serious." Bero pa niya.
"Tara na?" Naglakad na kami palabas ng airport at si Thunder kinarga ng mama niya tapos yong papa niya na si Rick ang nagdala ng bagahi.
"Ahm, Ate, may susundo sa inyo dyan sa labas, then me and MY girlfriend will go, okey? See you." Sabi niya at hinila na ako papunta sa kotse.
"Kong maka MY GIRLFRIEND ka naman akala mo naman aagawin ko! Don't worry sayong-sayo na siya. Tsaka kong di kapa nagkagirlfriend, lagot ka!" Sabi ni Miss Martha.
"Blee.." -honey
Luh? Ang bata!
"Tara na." At hinila na niya ako sa kotse.
°°°
"Thank you honey," sabi ko at nag wave na sa kanya sabay ngiti naman niya.
Papasok na ako sa condo ng may makabangga akong babae.
"Sorry mis-"
"Watch where you going!" Mataray na sabi niya at inirapan ako tsaka umalis na. Parang pamilya siya...
Hmmm
Saan ko nga ba siya nakita?
Hhmmm...
Ah!
Sa Toy kingdom!! Siya yong babaing kausap ni honey. Ang taray naman non! Pero MAS mataray naman ako don no! Tss. Baka naman EX niya yon...
Ay ewan! Diko alam!
Nag ring naman ang phone ko kaya sinagot ko na, si honey kasi.
"Oh?" Sabi ko.
"We need to meet tomorrow, don't worry kong hindi ka makakapasok, remember I'm the boss ok. Bye Girlfriend.." at bigla na akong binabaan. Ang saya -_-
*Beep*beep*
Pupunta ako dyan bukas, ayokong naghihintay.
-honeyOwkey? Omuo naba ako? Dzuh! Ano siya!
Hindi nalang ako nagreply dahil WALA AKONG LOAD! hahaha!
Nag ring naman ulit yong phone ko at si Rere na yong tumatawag.
"Yes?"
"Lala! See you tomorrow, bye" at binaba na niya.
Uso ba babaan ngayon? Nakakairita na ha! GRR!
Humanda kayo pag nakapagLoad ako!
T.T
YOU ARE READING
Weak MEETS the Strong √
Romance"Weak are stronger" ------ Sa alergic sa 'Wrong grammar' at 'Spelling' wag nyo nang basahin. #ROMANCE --