Chapter 3
“What?” sigaw ni Kuya. “chris! Anung ibig sabihin nito?” tanung nya sakin.
Humarap ako sa kanila, Pakiramdam ko. Napuno nan g tension ang paligid, halos hindi na ako makahinga at naninigas nadin ako ngaun sa kinatatayuan ko. ito na nga ba ang kinatatakot ko.
“anung ibig sabihin nito, Chris?” tanung ni Alex sakin.
Lumunok ako ng laway bago magsalita.
“two years ago, Brian and I divorced.” Utas ko na kinagulat ng lahat.
“What are you saying?” seryosong sabi ni lance.
Pumikit ako ng mariin, Binaling ko ang tingin ko jay Brian na walang emosyong nakatingin sakin. Suminghap ako pagkatapos ay napatingin sa di umano’y bago nyang girlfriend.
Kinagat ko ang ibabang labi ko para maiwasan ang pagluha. Sa dinami-dami ng napagdaanan naming dalawa, Hindi ko akalaing sa paghihiwalay padin pala ang bagsak namin. Pero, sa loob ng dalawang taon na yun. Nagsimulang tinanggap ko na sa sarili ko na BAKA nga hindi kami ni Brian ang para sa isat-isa.
“We ended our marriage. Naghiwalay na kami. She got a life. I’ve got mine.” Malamig na sabi nya.
Napatingin ako sa kanya dahil doon. Nanikip ang dibdib ko, Kung titiigan mo ngaun si Brian, ganun na ganun padin ang itsura nya, Maliban nalang sa ilang parte ng katawan at mukha nya na mapapansin mo ang maturity, Pero maliban doon, Wala na. Sa hubog ng katawan nya, Sa tindig nya sa mukha,mula sa kilay sa ilong, mata at labi. Walang nagbago.
Nang magkasama kami ni Brian sa loob ng tatlong taon, Doon ko narealized na baka nga masyado lang kaming naging masaya. Na baka nga, nagkamali lang kaming dalawa. Para hindi pa talaga iyon ang oras at panahon. Na baka nga.. Nagkamali lang talaga ako.
Nakita ko kung paanu manula si kuya sa galit. “tang-ina mo brian! Anung ginawa mo sa kapatid ko!” utas ni Kuya pagkatapos ay sinugod ni Brian.
Nanlaki ang mata ko pagkatapos ay agad silang dinaluhan. “Kuya! Tama na!” utas ko habang inaawat sya.
“tama na pre! Shit!” utas ni Jeff habang inaawat si Kuya.
“Kyah! Oh my gosh! Babe!” tili ni Janice.
Bumaling ako kay Kuya. “Kuya please tama na.” utas ko.
Sinuntok ni kuya si Brian kaya napahiga sya sa lapag. “tangina mo! Pinagkatiwala ko sayo ang kapatid ko pagkatapos gaganunin mo lang? Pota ka! Ang kapal ng mukha mong magpakita dito kasama ang bago mong babae!” sigaw ni kuya.Napasinghap sila ella. Napatingin ako kay Brian na wala manlang ginawa para gantihan si Kuya, Nakasalampak lang sya sa lapag habang nakahawak sa pumutok nyang labi. Kinagat ko ang ibabang labi ko, Hindi mawala sa isip ko ang itsura ng mata nya. Walang kabuhay-buhay. He said he got a life. Pero bakit ganyan sya?
“tama na kuya. Wag natin sirain ang gabing to.” utas ko.
Inalis nya ang kamay ko sa braso nya. “tangina! Uuwi na ako. Alex. Get in the car.” Utas nya pagkatapos ay diretsyong lumubas ng pintuan, Nagmamadaling kinuha ni Alex ang bag nya pagkatapos ay binalingan ako ng tingin.
BINABASA MO ANG
In a Relationship with a DEVIL Book II - Fall Apart
RomanceI always thought of happily ever for him and me. Sa sobrang pagiisip ko nagusto ko nang mala-fairytale na love story. Nakalimutan kong nasa realidad pala tayo. Nakalimutan kong hindi pala ito katulad nang mga fairytale stories o katulad ng mga kwen...