Chapter 37
Nanlaki ang mata ni ella na nakatingin sa akin. Agad nya akong dinaluhan.
“Chris. Why are you crying?” Aniya.
Nangangatog ang kamay ko habang nakahawak sa cellphone.
“Chris, What happen?” tanung nya.
Nagngatog ang kamay ko kaya hinawakan nya iyon. “Ella, Si Brian. K-kaylangan ko syang puntahan.” Ani ko. Nakita ko kung paanu nagiba ang ekspresyon na ibinigay nya sa akin. I knew it! She’s going to stop me.
“Chr-“
“Ella, I’m pregnant!” biglang sabi ko.
Nadinig ko ang pagkatahimik nya. Ilang Segundo iyon na walang nagsalita sa aming dalawa. Suminghap ako habang pinagmamasdan syang nanlalaki ang mata at nakatitig lang sa akin.
“WHAT?” aniya.
Lalong lumagaslas ang luha galing sa mga mata ko. “Ella, I’m pregnant.” Ulit ko sa kanya.
Nagtakip sya nang bibig. She’s so disappointed again. Alam ko ‘yun. Pero wala akong magagawa. Sa ngaun, mas kaylangan ko sila para intindihin ako. Mas kaylangan ko sila para palakasin ang loob ko. I need them to understands me, Kung sakaling hindi man magawa ‘yun nang ibang taong humuhusga sa akin. Atleast, My family is there.
“I’m sorry.” Paos kong sabi. Umupo ako sa kama pagkatapos ay nagtakip nang mukha at humagulgol nang iyak.
Naramdaman ko ang paglubog sa tagiliran ko. Idinilat ko ang mga mata ko at nakita kong umupo si ella doon.
“Nagpacheck ka naba?” tanung nya.
Umiling-iling ako. Pinagmasdan ko syang mabuti, Nakita ko ang habag sa mga mata nya.
“Are you sure you’re pregnant?”
Tumungo-tungo ako. “Galing ako Mall kanina para i-check. Bumili ako nang pregnancy test ella, And positive. Buntis nga ako. Ilang araw ko na ding nararamdaman ang mga sintomas kaya nagdududa na ako.” Humikbi ako nang humikbi pagkatapos ay hinawakan ang kamay ni Ella.
“I’m sorry for another disappointment, but. Please. Accept my child. Nawalan na ako noon. At hindi na ako papayag na maulit pa un ella, Baka mamatay na ako kapag nawalan pa ako nang anak.” Umiling-iling ako sa kanya. “Hindi ko na kakayanin.” Dugtong ko.
Tumungo-tungo si Ella pagkatapos ay hinawakan ang tiyan ko. “You need to be check. Para masigurado natin kung maayos ang bata sa loob nang tiyan mo. We’ll do everything para alagaan ka, Chris. Hindi ka namin papabayaan.”
“Mapapatawad paba ako ni Kuya pagkatapos nito?”
Tumungo-tungo sya pagkatapos ay pinunas ang luha sa kanyang mga mata. “You’ve been through a lot chris, ofcourse. Mapapatawad ka nya.” Aniya.
Niyakap ako ni Ella. Ngumiti ako pagkatapos ay tumungo-tungo.
“Ella, You have to help me. I want to see Brian,” Kumalas sya pagkakayakap sa akin pagkatapos ay tinitigan ako.
“Promise, This will be the last time.” Halos pabulong na sabi ko.
“What for, Chris? Alam ba ni Brian ang tungkol sa bata?” tanung nya.
BINABASA MO ANG
In a Relationship with a DEVIL Book II - Fall Apart
RomanceI always thought of happily ever for him and me. Sa sobrang pagiisip ko nagusto ko nang mala-fairytale na love story. Nakalimutan kong nasa realidad pala tayo. Nakalimutan kong hindi pala ito katulad nang mga fairytale stories o katulad ng mga kwen...