Chapter 6

8K 153 16
                                    

Chapter 6

Panay ang pakalma k okay kuya dahil alam ko kung hindi ko sya pipigilan, Maaaring sugurin nya si brian ngaun din. Nakiusap ako sa kanya, Kulang na ngalang ay lumuhod ako ayoko nan g gulo, ayoko na nang away. Gusto ko nang lumagay ngaun sa tahimik na buhay kahit na alam kong wala na si Brian doon.

“anung planu mo ngaun?” tanung ni ella sakin.

Bumuntong-hininga ako. “Ang una kong gustong gawin ay maghanap nya apartment na pwedeg tirahan.” Kumunot ang noo nya sakin.

“Bakit kaylangan mo pang maghanap ng apartment? Pwede ka naman dito.” Utas nya. Umiling-iling ako. “Hindi habang buhay pwede ako dito, Isa pa. Ayokong makaistorbo sa inyo.” Utas ko.

Sya naman ang umiling. “Chris, Hindi ka istorbo.” Aniya.

Hinawakan ko ang kamay nya. “Ella. Kaylangan mo to. Pero bago un, Kaylangan ko munang makahanap ng trabaho” utas ko.

Binalingan ako ni Ella ng tingin. “Hay naku chris ,Ewan ko ba sayo.”Aniya.

“Pero kung gusto mo talaga ng trabaho, Pwede ka namang magpatulong kay Jeff.” Aniya. Umiling-iling ako.

Ayokong umasa sa kanila. Kaylangan kong kumilos sa sarili kong mga paa. Kaylangan kong gawin iyon.

“Kaylangan kong maghanap ng trabaho, Gusto kong tumayo sa sarili kong mga paa ella.” Utas ko sa kanya, Isa pa. Nabuhay naman akong magisa sa Korea noon, Sanay ako.

Nang gabing iyon ay wala akong ginawa kundi ang mag-search sa internet ng mga kompanyang pwede kong pag-aplayan, I even make an resume and send it to them para hindi hassle.

Nagsscroll ako sa internet ng may isang babaeng tumawag sa akin para sa isang job offer. Nagtatalon ako sa tuwa dahil mukhang nakita nila ang resume na i-nupload ko online.

Medyo kinagulat ko pa nga dahil im off to interview agad kinabukasan. Sa sobrang excitement ko ay hindi na ako nagtanung pa,

Kinabukasan din ay nagprepare na ako para sa kompanyang pagaaplyan ko. Nagsuot agad ako ng attire para mukhang akong presentable.

“Good morning ella! Good morning baby Pier!” utas ko ng makababa ako sa salas. Ngumite si Ella sakin pagkatapos ay ni-head to toe ako.

“Wow, May lakad?” tanung nya sakin. Ngumese ako.

“Oo. Job offer.” Utas ko sa kanya.

“Kumain ka muna.” Aniya pero umiling-iling ako. “Hindi na, By 8am dapat andun na ako,Si Jeff?” tanung ko sa kanya. Binalingan nya ako ng tingin habang pinapakain si Baby Pier. “Nasa office na.” nakangiting sabi nya. Tumango-tango ako pagkatapos ay nagptinaod na.

Pumara ako ng taxi. Habang nasa loob ako ay panay ang review ko sa resume ko, I need to impress them para makapasa ako.

“Miss, Andito na tayo.” Utas nya sakin.

Bumaba ako sa Taxi pagkatapos ay tiningala ang tingin ko’y nasa lapag 30 palapag ng building.

BTF Corporation.

 

Ngumite ako pagkatapos ay inayos ang palda at polo ko bago naglakad papasok.

“Excuse me, May job offer ako ngaun. Pwedeng pumasok?” tanung ko sa guard.

Tinitigan nya akong mabuti. “Anung surname mo? May appointmert kaba? Kanino?” tanung nya.

In a Relationship with a DEVIL Book II - Fall ApartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon