So this update is all about the trivias about my novel. Tagalog 'to. Haha.
#1. I didn't wrote this on purpose. I actually wrote this because I'm just bored and I was being challenged by my little sister to write a novel.
•Usually ang sinusulat ko ay essays at poems. Hindi ko nga alam kung paano ko nasimulan ito. Hehe.
#2. About the conflicts of the novel.
•Actually wala naman talagang major conflict ito. Kung susuriin, man vs. himself ang conflict nito. Lagi na lang kasing ganoon ang stories about affairs. Kaya medyo inilihis ko iyong akin para hindi matulad sa iba. Hehe
#3. Hindi talaga si Darlo ang dapat na bida dito.
•Si Alex dapat sana ang bida noong una kong nasimulan ang kwento na ito. Kung mababasa ninyo (or nabasa nyo na) makikitang maraming scenes na naroon si Alexander. Hindi ko talaga sya ginawang bida na kasi mature masyado ang role na iyon para sa kanya. Si Alex kasi kengkoy. So iyong kuya na lang nya, si Darlo.
#4. My characters are matured enough to handle a situation.
•Sa ibang stories kasi, as I observed, iyong mga characters na may issues pa sa mga past nila hindi nila mapatawad at talagang pinahihirapan pa nila. That's not a good idea. Oo, pinahirapan ni Darlo si Via, but as you can observe, Via didn't do the same to Darlo. She accepted him again and again. Iyon kasi ang tunay na Love. Hindi pinaghihintay na magpatawad ka para lang pagbayaran nya ang mga nagawa niya. And as an author, gusto kong ipakitang dapat ay matuto ang ibang readers to accept mistakes and forgive then forget.
#5. Why is this too short?
•Alam ng bro at sis ko kung bakit. Kasi ayoko ng sobrang haba. Nakakawalang gana na minsan basahin. Maganda iyong simple lang pero maraming laman.
#6. Why does the 'bed scenes' isn't in detail?
•Iyan ang pinaka-nakakatuwang scenes na naisulat ko. Haha.
Anyway, kaya hindi ko dinitalye ang bed scenes kasi gusto kong gamitin ninyo ang imaginations ninyo. At isa pa, ayoko talaga sa bed scenes. I want that to be sacred, kaso because of the plot of this story, ginawa ko na lang sya.
#7. The character of Darlo and Via.
•Si Darlo Miguel Lorenzo, mayaman sya pero hindi sya matapobre. Cliché na daw iyon, yes that's true, pero may ganoon naman talaga e.
Mayroon syang anger management issue. Marami sa lalaki ang ganyan. Iyong hindi ma-kontrol minsan ang galit. Ibinabaling nila sa kung anong bagay o tao ang galit nila.
Via is a very patient lady. She is absolutely one of my best characters here. Marami sa nga babae ang pasensyosa. Katulad na lang ng mga naging prof ko noong college at teachers ko noong highschool. Makikita naman sa characteristic ni Via na pasensyosa sya. Kahit noong sinasaktan sya ni Darlo at noong galit si Darlo sa kanya.
Via is a loving mother. Actually, this one is the reality of life. Our mothers are the most precious women in our lives. Si Via, kahit hindi nya anak si Jimmy ay minahal pa rin niya ang bata. At ginawa niya ang lahat para hindi mawala sa kaniya si Darren.
Via is a kindhearted person. Kahit sinaktan na sya ni Darlo, nagawa pa rin niyang magpatawad.
She is an example for all. Kahit gaano pa kabigat ang kasalanang ginawa sa'yo ng tao, patawarin mo. Maybe, there is a purpose why he/she did that to you.
***
Ayun lang. Haha.
Sana may napulot kayo sa storya nina Darlo at Via. Kung may mga tanong kayo, suggestions, criticism, and commentaries ay open po ako. :)
Maraming salamat!
BINABASA MO ANG
Her Secret Affair (Completed)
General FictionThey were lovers, a very lovable lovers... And then one day, she left him with no reasons at all. What if they'll meet again? Will their love come back again? Or will it bring disasters and heartbreaks? Note: Mature Content. By Mr. Night