Sa paglayas ni Sarah ay gulong gulo ang isipan niya pati puso niya. Dahil masakit pala na malaman mo ang katutuhan kung bakit siya pinakisamahan ni Gerald. Pinakisamahan siya nito dahil sa utang na loob sa kanyang ina na hindi niya kayang matanggihan kung ano ang hihilingan ng mommy niya kay Gerald. Ni minsan sa buhay niya, ang dami ng unos na kanyang napagdaanan pro itong nangyayari ngayon sa buhay niya ay nahihirapan siya.
Dad, Hindi ko alam kung paano ko to lalabanan ang sakit ng nararamdaman ko. Mas masakit pa to sa noon na iniwan mo ako kay mommy. Umalis ka at hindi mo na ako binalikan. Umiiyak ngayon si Sarah sa harapan ng puntod ng kayang ama. Alam mo Dad, Pinagkaisahan ako ng mga taong akala ko sila yong totoo sa akin. Hindi ko akalain na magagawa ni mommy yon sa akin. At yong isa pang yon si Ge dad akala ko totoo na mahal niya talaga ako yon pala yon pala. ho ho ho.
Umiiyak nalang si Sarah sa kawalan. Hindi niya alam na padilim na pala. Dad aalis na po ako. Pls. pray for me dahil hindi ko po alam kung saan ako dadahin ng sakit ng naramdaman ko. Pls. Dad nanyadin na po kayo sa langit malapit kayo sa kanya paki pray naman po ako sa kanya na tulongan niya ako na malampasan ko tong problema ko.
Naku gabi na wala pa si Hindi pa tumatawag si Gerald. Nasaan na kaya si Sarah. Naku lord pls. huwag naman pong may nangyaring masama sa anak ko. pls. po Lord pls. po guide her po lord. Hindi ko po kayang may mangyari sa anak ko. Ring! ring! ring! Ma'am si Sir Gerald po. Ahhhhhhhhhh akin na salamat. Hello Ge, oh ano na? Nakita mo na ba si Sarah?
No mommy hindi pa po. Wala siya doon sa mga binanggit mong lugar. Naku Ge hindi kaya umalis na yon ng bansa? Kinabahan si Ge sa sinabi ni mommy Venie. Oh lord huwag naman po. Sana hindi pa nakaalis ang mahal ko. Pls po lord ituro nyo po sa akin kung saan siya ngayon. Dalhin nyo po ako sa kanya plso po lord. Ge, Ge, nandiyan ka pa ba? Ahhhhhhhhhhhhhh yes mommy. Ah mommy may iba ka pa bang lugar na alam kung saan madalas nagpupunta si Sarah noon?
Oh tama Ge subukan mo doon puntahan sa cemetery----------------- Kasi noon madalas si Sarah pumupunta doon. At kung may problema siya pumupunta siya doon. Doon nakalibing ang daddy niya. Oh sige mommy punta na ako doon. Ang mga bata mommy kumusta na po? Iyak ng iyak kanina Ge pro ngayon napatahan naman ng mga yaya nila. Salamat naman kung ganon mommy. Oh sige mommy tatawagan kita uli sige po bye.
Oh Lord dahil nyo po ako sa asawa ko. Hindi po dapat umalis siya ng hindi ko alam kung bakit siya umalis. pls po Lord. Ayaw ko pong mawala pa syang muli sa buhay ko.Gagawin ko po ang lahat ibalik nyo lang po siya sa akin. sa amin ng mga anak ko. Dasal ni Ge habang papasok na sa cemetery na sinabi ni mommy Venie.
Habang papasok na siya nakita niya na parang si Sarah yong naglalakad palapit sa kanyan nakaduko lang ito habang naglalakad. Hindi ito napapansin na may sasakyang papalapit sa kanya. Oh God tama si Sarah nga yan. Mabilis na nagpark si Ge sa mismong kalye na dinadaanan ni Sarah.
BINABASA MO ANG
Where Do I Begin
FanfictionHanggang kailan kaya mong ipaglaban ang pagmamahal mo sa isang taong kahit kailan ay hindi ka kayang mahalin.