Naalimpungatan si Sarah ng naramdaman niya na may kumakatok sa kanilang kwarto. Dali dali siyang bumangon kahit nangangatog pa ang tuhod niya sa pagod. Natatandaan pa niya na 6am na yata sila natapos. Kaya pariho silang bagsak sa kama at tulog kaagad. Isang oras lang pala ang kanilang itinulog. Oh my goodness wala pala akong saplot. Mabilis na hinanap ni Sarah ang damit na suot niya kagabi. At nakita niya ito sa baba ng kama. Mabilis niya itong dinapot at isinuot agad agad. Sarah anak, gising na ba kayo ni Ge? Gising na mga anak, kasi mag 8am na diba 9am tayo susunduin dito sa bahay. Patay oo nga. Ginising niya si Ge para bumagon na ito sa kama niya at baka pumasok pa ang mommy niya at makitang natutulog si Ge sa kama niya wala pa naman itong damit baka ano ang iisipin ng mommy niya. Ge , bagon Hoyyyyyyyyy bumagon kana diyan 8am na oh dali bilisan mo. Mabilis na bumagon din si Ge dahil naalala niya na 9am sila susuduin. Ah ok babe ok. Good morning sabay tayo. Ayyyyyyyyyyyyyyy napasigaw si Sarah at sabay takip sa mata niya. Dahil kita lang naman niya ang buong katawan ni Ge na walang saplot. Ahhhhhhhh so sorry babe, Sorry. Pro ang pagsosorry ni Ge may halong tawa. At tumakbo na ito papuntang bathroom. Sumimangot nalang si Sarah. Anak gising na kayo. Tulog pa ba kayo diyan?Tawag uli ni mommy Venie sa kanila.
Ahhhhhhhhhh mommy andiyan na po. Sandali lang. Inaayos muna niya ng kunti ang kama kasi wala talaga parang dinaanan ng bagyo hindi mahitsura ang kama. Oh mom, Pasensya na natagalan ako. Good morning po. Oh good morning din anak oh anak bat hindi kapa handa? Asan ba si Ge? Ah mom naliligo pa po. Oh sige baba na ako mauna nalang kaming mag-almusal ha. Tapos sumunod nalang kayo. Ah ok mom mas mabuti po. Oh sige anak bilisan nyo lang ha. kasi isang oras nalang andito na yong susundo sa atin. Ok po mom. Huwang po kayong mag-alala. Oh ang gambal ready na pinapakain na ng yaya nila. Kaya huwag kanang mag-alala yang sarili mo nalang ang ayosin mo. ok. Sige mom. thank you po. Sinarado na niya ang pinto. At siya namang labas ni Gerald galing sa bathroom. Oh babe ikaw na ang maligo. Sabi nito. Lumabas lang itong nakatapis ng tuwalya. Lantad na lantad ang mga pandisal nito. Nahiya tuloy si Sarah na tingnan ito. Dahil naalala na naman niya ang ginawa nila kagabi. Yumuko nalang siya at naglakad na papuntang banyo. Oh ano ang nangyari doon? Patay wala na naman siya sa mood siguradong sisimagutan na naman ako non. Hindi kaya buntis na siya? ( Hahahha loko loko karin Gerald ano? Kagabi nyo lang ginawa yon ano tapos may mood swing na siya? May tama ka rin no?) Sabi ng kanyang isipan.
Lumabas na si Sarah at nakadamit na ito. Galing ng banyo. Sayang hindi ko man lang nakita na magpalit ng damit ang asawa ko.Babe bakit hindi ka nalang dito nagbihis bat pa doon sa bathroom? Ang daya mo naman ako nakita mo na nakahubad tapos na hindi madilim tapos ikaw nakikita ko nga kagabi pro malabo. Namumula na ang mukha ni Sarah sa hiya. Loko loko tong unggoy na to ah. Pinapaalala pa sa akin ang ginawa namin ka gabi.Hayyyyyyyyyy nakakahiya. Nahihiya na tuloy ako sa kanya. Naku Sarah relax lang Huminga ka ng malalim. Ayan huwag mong ipahalata sa kanya na nahihiya ka dahil bumigay ka sa kanya kagabi ok. Relax lang. Hayaan mo lang siya. Huwag mo siyang pansinin. Ayan tama dedma dedmahin ko nalang siya. Huwag akong papadala sa mga sasabihin niya. Babe ok kalang ba? tanong ni Ge kay Sarah dahil wala parin itong imik. Babe nagagalit kaba sa akin dahil sa nangyari sa atin kagabi? Babe huwag naman oh. Huwag ka naman magalit sa akin. Ge, tama na. ok. Huwag na natin pag-usapan yan. Sige bumaba na tayo dahil malapit na mag 9am baka mahuli pa tayo. Mahina lang ang pagsasalita ni Sarah.Alam niyang naiinis siya tuwing maalala niya ang nangyari kagabi pro hindi lumalabas sa kanyang pasasalita. Parang hindi mo makapa ang inis na nanggagaling sa utak niya. Alam na alam ni Sarah sa setwasyong ito ay dinadaig ng puso niya ang utak niya. Paliging nagcocontradict ang puso at isipan niya. Ah oo nga pala. Oh sige tara na babe. Basta huwag kang magalit sa akin ha? Ge, Ok na ok na. Pls lets go.
BINABASA MO ANG
Where Do I Begin
FanfictionHanggang kailan kaya mong ipaglaban ang pagmamahal mo sa isang taong kahit kailan ay hindi ka kayang mahalin.