Where Do I Begin-Ikaw Ang Aking Pangarap

829 29 7
                                    

Oh anak andito kana pala. Good morning hija. Good morning mom, Matamlay na sagot ni Sarah sa ina. Oh ok lang ba?  Tumingin lang si Sarah sa ina ng malungkot. Oh, tinatanong ko pa. Sorry anak alam kong malungkot ka. Mom.  Its ok.  Nalulungkot din si mommy Venie habang pinagmasdan ang anak. At kitang kita ni mommy Venie ang malamig na pakikitungo ni Ge sa anak. Hayyyyyyyyyyyyyyyy Nakakalungkot ang Na ang lahat ng pinaghihirapan ko ay mapupunta sa wala. Oh Lord tulongan nyo na man po ako. Alam kong mahal ng anak ko si Ge pro hindi ko alam kung bakit ang taas ng pride ng anak ko. Hindi ko alam kung anong pinaglalaban niya. Dasal ni mommy Venie sa buong may kapal. Hindi ko na po alam kung ano ang gagawin ko kay Sarah. Tinititigan no mommy Venie si Sarah habang may binubulong sa buong may kapal. Lord. Kailangan ko na po ang tulong ninyo. Huwag nyo pong hayaan na masira ang marriage nila kung nabatid mo na nagmamahal naman ang dalawa. Kayo lang po ang pwede kung mahingan ng tulong, dahil hindi ko na po alam ang gagawin para sa kanila. Napansin ni Sarah na nakatitig lang ang kayang ina sa kanya. Mommy Anong pong nangyari? Tanong niya habang matamlay na nagsasalin ng pagkain sa kanyang plato.

 Ah anak may binilin pala si Gerald sa akin kanina. Na mawawala siya ng dalawang araw dahil may asikasohin sya sa robinsya nila.  Nagulat si Sarah sa sinabi ng mommy niya. At ang pagkagulat niya ay may kasamang lungkot. Ahhhhhhhhhhh ganon po ba mommy. Yes anak dahil pinapaayos niya yong bahay nila dati sa probisya dahil sabi niya duon siya tutuloy. Po?  doon siya tutuloy? Bakit mommy aalis ba siya dito sa bahay? Pag-alalang tanong ni Sarah sa ina. Yes anak. Napagdesisyonan ni Gerald kagabi na aalis siya sa dito para pagbigyan ka sa hiling mong maghiwalay muna kayo. Lalayo muna siya sayo para palamigin ang galit mo sa kanya. Bakit mommy? bakit siya lalayo? Nagulat naman si mommy Venie sa tanong ng anak. Diba anak sinabi mo  sa kanya kagabi na maghiwalay muna kayo. Na hiwalayan ka muna niya. Hiniling mo sa kanya kagabi na hiwalayan ka muna niya. Nasabi ko ba yon mommy? Wala sa isip na natanong ni Sarah sa kanyang ina. O o sinabi mo sa kanya yon. Iyak ng iyak nga yon ka gabi nang umalis ka. Bakit anak hindi mo ba natatandaan yong sinabi mo sa kanya kagabi? Oh no. Oo nga mommy nasabi ko nga yon sa kanya. Hayyyyyyyyyy talaga naman oh. 

Oh bakit anak ano ba ang nangyari sayo bat parang ayaw mo nang umalis ang asawa mo? Napatingin si Sarah sa kanyang ina. Ka.....Kasi mommy, hayyyyyyyyy talaga naman oh. Palagi talagang nasa huli ang pagsisisi.  Sabay haplos ni Sarah sa kanyang buhok. Bakit anak anong bang ibig mong sabihin ha? Mom, kasi po , ayyyyyyyyyy kasi po  kagabi narealize ko na hindi dapat, hindi dapat  na maghiwalay kami ni Ge. dahil ang totoo po mommy ay mahal ko siya. Mahal na mahal ko siya. At kahit noon pa man na, na  hindi ko pa alam na siya pala yong lalaking na meet ko sa elevator ay minahal ko na siya. Natutunan ko na siyang mahalin mommy. At mas lalo pa ngayon lalong naging matibay ang pamamahal ko sa kanya ng nalaman ko na siya pala yong lalaking na meet ko noon sa elevator. Ahhhhhhhhhhhhh anong ibig mong sabihin anak? Mom, Sa maniwala po kayo oh hindi minahal ko na si Gerald noon pa. Na love at first sight ako sa kaya noon. Nagulat si mommy Venie sa mga sinabi ng anak.

Oo may hinala na siya noon na baka may pagtingin si Sarah kay Gerald basi sa kwento ng kanyang secretary. Pro hindi siya sigurado noon.Pro may hinanala siya dito. Dahil na huli daw ito ng kanyang secretary na sinusundan si Gerald. At nakita nito kung paano magtago ang anak tuwing lumilingon si Gerald sa kanyang likod. At nagtataka siya noon na halos araw araw siyang binibisita ni Sarah sa office. Eh ang alam niya hindi naman mahilig bomibisita si Sarah sa kanya. Dahil ayaw nito na palagi doon. At ang huling sinabi ng secretary ko ay nahuli daw niyang umiiyak si Sarah habang pinapanood ang cctv na nanduon si Gerald at nakaakbay pa daw sa kanya ang babae habang naglalambing ito kay Gerald sabay halik sa mga labi ng binata. Yon ang huling pangyayari sa cctv na pinanoond ng anak ko at bigla nalang daw itong tumakbo papuntang CR. 

Where Do I BeginTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon