Where Do I Begin-5

1.3K 18 0
  • Dedicated kay Sguedneybristow
                                    

Ma'am  Vinie, Ihanda ko lang po yong table para maghapunan po kayo. Im sure nagugutum na po kayong lahat. Sabi ni Manang.  Salamat manang paki handa po at ng makapagpahinga na tayong lahat lalo na si Ge at Sarah im sure pagod tong dalawa dahil sa akin.

Hindi parin makapaniwala si Gerald na ang babaing pinilit niyang tangapin na pakasalan dahil sa utos ng kanyang boss at hindi siya makatingi dahil narin sa laki ng kanyang utang na loob at awa na rin sa setwasyon nito. Ay yon palang babaing matagal na niyang hinahanap. Simula palang ng nakita niya ito ay nagbago na ang tibok ng kanyang puso.

Hindi niya alam kung anong meron dito. Basta ang alam niya lang ay tinamaan siya nito.Napakasimple yang babae. Pati sa pananamit hindi mo akalain noon ng una niya itong makita ay anak ito ng mayaman dahil simple lang ito. Mahiyain Pro mukhang mabait. Kay tagal na kitang hinahanap Sarah. Sarah pala ang pangalan mo. Thank u lord at nakita ko na siya. Pasalamat ni Gerald sa Dios.Habang nakatingin kay Sarah.

Napansin ni Sarah na kanina pa nakatingin si Ge sa kanya. Titig na titig ito sa kanya at nakangiti pa ito. Nahihiya siya sa mga titig ni Ge Dahil ang mga mata nito na nangungusap. Kitang kita niya sa mga mata nito na parang may something. Hindi niya maipaliwanag pro there something sa kanyang mga mata na parang ang saya niya na nakatitig sa kanya. Anong meron bat ganyan siya kung makatitig sa akin?  Tika nga baka may dumi ang mukha ko. Naku nakakahiya naman. At napahapaharap si Sarah sa salamin na naka display sa living room nila. Oh wala namang dumi ang mukha ko.

Tumingin siya uli kay Ge, at nakatingin parin ito sa kanya. Nainis na siya sa mga titig nito pro hindi naman niya ito pweding tarayan dahil nakakahiya naman. Anak pa naman ito ng kaibigan ng mommy niya.  Ge ok ka lang diyan? tanong ni Sarah. Baka nangalay na yang mga mata mo sa kakatitig sa akin. Sinabi niya ito paraang nagbibiro. Na sinasabayan ng tawa. Kaya instead na mahiya si Ge ay natawa na rin ito.

Ge hijo nagagandahan ka sa anako ko no? Tanong ng diretso ni mommy Vinie kay Ge. Oo nga napansin din kita kanina kapa nakatingin sa anak ko. Abay kung may gusto ka sa dalaga ko gawin mo na bago pa mahuli ang lahat. Sabay tawa din ni mommy Vinie.  Namumula si Sarah sa sinabi ng mommy niya.

Naku mommy kilabutan ka nga sa mga sinasabi mo. Mag first vow na ako after this vacation. May lungkot sa mga mata ni Mommy Vinie at hindi yon nakaligtas sa paningin ni Ge at Sarah. Mommy naman huwag po kayong malungkot tanggapin nyo na po na ito ang gusto ko at dito ako sasaya. At ito ang para sa akin.

Pro anak iiwan mo na ako niyan ng tuloyan. Mag-iisa nalang ako habang buhay? Nangilid na ang luha ni mommy Vinie. Mom naman. Huwag na po kayong umiiyak kagagaling nyo lang sa hospital tandaan niya na mahina pa yang puso ninyo. Huwag na kayong umiiyak pls. Mom pls.  Anak hindi ko kayang pati ikaw ay iwan mo ako. Mom, hindi naman ako mamatay. Magmamadre lang po ako. At saka every year ay dadalawin kita dito. At pwede kang rin namang dumalaw sa akin naytime you like.

Ramdam ni Ge ang lungkot at sakit na naramdaman ni Mommy Vinie. Nag-iisa lang niyang anak pro iwan siya nito dahil sa gusto nitong mag madre. Pro kahit man si Ge ay masakit din sa kanya. Parang may namamatay sa bahagi ng kanyang katawan ng iniisip niya na hindi niya mapapasa kanya si Sarah. Minahal na niya ito simula palang noon at hanggang ngayon kahit hindi niya alam kung magkita pa sila at magkakilala man lang. Nakapang hihinayang na Huli na pala siya. Dahil nakita na nito ang mahal niya.

Paano ko matutulongan si Tita Vinie ngayon eh. Huli na kami. Nag-iisip si Ge.Hindi niya alam kung ano ang gagawin niya. Tinawag na sila ni manag para sa dinner nila. Pagkatapos ay nagpahinga na sila. Dahil pariho silang lahat pagod sa araw na yon. Hindi lang katawan nila ang pagod pati narin ang isip at puso nila.

Sige na anak Ge iwan nyo na ako. Magpahinga na kayo. OK kalang mommy? Gusto mo dito nalang muna ako matutulog sa room niya? No hija ok lang ako. huwag kang mag-alala sa akin doon ka na sa kwarto mo at makapagpahinga ka ng maayos. Oh sige mommy good nyt po. Good nyt din tita. At umalis na ang dalawa sa kwarto ni mommy Vinie.

Nasa cama na si Ge ng marinig niyang nag ring ang kanyang mobile nakita niya na si Ma'am Vinie ang tumawag. Oh hindi pa natulog si tita? Hello po tita ok lang po ba kayo diyan?may kailangan po kayo? Yes Ge im ok hijo. Ge, tinawagan kita dahil hindi naman pwede na dito tayo sa kwarto ko mag-usap baka maghinala si Sarah. Ge hijo hindi na ako magpaligoy ligoy pa anak. Pls. tulungan mo ako. ayaw kong mag madre ang anak. Ako alam kong maintindihan ako ng dios. Kinabahan si Ge sa narinig ni mommy Vinie hindi parin nagbago ang decision nito na pigilan ang pagmamadre ng kanyang anak.

Tita paaaaaaaaaaaaaaa paano ko gagawin yon? Ge kahit na anong paraan kung hindi mo makuha sa santong dasalan ay kunin mo sa ibang paraan. Huwag kang matakot at mag-alala andito lang ako naka suporta sayo. Huwag mo sanang isipin hijo na napakasama kung ina. Pro hindi ko kayang mag-isa mamamatay ako. Pls. hijo maawa ka sa akin maawa ka Ge. huwag mo akong biguin. Umiiyak si mommy Vinie sa kabilang linya. Tita tama na po huwag na po kayong umiyak baka mapano pa kayo niyan. Plssssssssssssss po. Paaaaaaaaaaaaaaa pangako ko po gagawin ko po ang lahat tahan na po kayo.

Salamat anak. Salamat. ikaw nalang ang pag-asa ko. huwag mo akong biguin.  At sana magawa mo na sa lalong madali kung pwede lang hindi pa matapos ang 2months na magawa mo na. Dahil 6months lang siya dito at babalik na siya Ge. Pooooooooooooooooo? Gaaaaaaaaaaaaaa ganon kabilis po? Yes Ge ganon kabilis wala na tayong panahon kaya sana magawa mo na bago pa mahuli ang lahat pls.  Siiiiiiiiiiiiiisige po tita Gagawin ko po..Hinding hindi po kayo mabibigo gagawin ko po. Buong magdamag hindi nakatulog si Ge dahil hindi niya alam kung paano niya sisimulan na mapaibig si Sarah sa kanya.

Where Do I BeginTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon