Where Do I Begin-7

1.3K 24 3
  • Dedicated kay happyreading
                                    

Simula ng araw na nangyari sakanila ni Gerald at Sarah ay hindi na pinapansin ni Sarah si Gerald. Palagi nalang niya itong iniiwasan. Gusto mang  umalis ni Sarah sa mansion ay hindi niya magawa dahil sa kalagayan ng kayang ina. Kaya minabuti nalang niyang iwasan ang binata.

Nagugutom na ako. Makapunta nga sa kusina at titingnan ko kung anong  inihanda ni manang para sa  snacks. Oh hija andito ka na pala gusto mo nang mag snacks? Tamang tama anak luto na yong pizza. Pizza manang? pizza Sarah. wow. tamang tama at matitikman ko ulit yong masarap mong lutong pizza manang.

Oh sige hija upo ka muna diyan at ihahanda ko lang muna ang pagkain mo. Sige manang salamat po ha. Sus ikaw pa walang ano man.  At ngitian ni Sarah ang mantandang kasambahay nila. Oh ito na hija enjoy sa snacks mo. At siya namang pagpasok ni Gerald sa kusina.

Oh Ge hijo gusto mo bang sabayan si Sarah na kumain. Napatingin ang dalawa kay manang. Hindi alam ng dalawa na alam ni manang ang nangyayari sa dalawa. Si manang ay isa sa mga tinuturing na bestfriend o ina ni ma'am Vinie. Lahat ng hinanakit at nangyari sa buhay ni Vinie ay alam ni manang. Oh sige na hijo sabayan mo na si Sarah umupo kana at ihahatid ko na ang snacks mo.

Umupo si Ge sa harap ni Sarah. Kumusta Sarah? tanong nito sa dalaga. Pro si  Sarah ay tiningnan lang siya nito ng masama.  Ang hirap talaga ng kalagayan ko ngayon kung ako lang ang masusunod ay hindi ko gagawin yon kay Sarah pro naawa naman ako sa kay  ma'am Vinie talagang disperado na sya. Naintindihan ko naman siya. At sa si Sarah naman ay naintindihan ko rin. Pro wala akong magawa  dahil kahit man ako ay gagawin ko rin ang lahat na hindi matuloy sa pagmamadre si Sarah. Dahil ang tagal ko na siyang hinihintay at ngayong nakita ko na siya ay mawawala din pala.  Dahil magmamadre siya. Tahimik lang si Ge na nag-iisip. At ganon din si Sarah. Ni tungin kay Ge ay hindi nito ginawa.

Nakakasuka talaga tong lalaking to. Ang kapal ng mukha. Hanggang ngayon ay nakatira parin dito. Wala man lang delicadiza. Pagkatapos niyang panghahalay sa akin ay may mukha pang ihaharap. Ang kapal talaga ng mukha. Iwan ko ba bat si mommy hinahayaan parin niya itong lalaking ito na makitira dito. Umaapoy sa galit ang kalooban ni Sarah sa tuwing nakikita niya si Ge. Dahil naaalala niya lang ang panghahalay nito sa kanya. At ang katuwiran pa nito noon ay nalasing siya at pumasok siya sa kwarto ni Sarah na ang akala nito ay kwarto niya.  At isa pang reason nito ay  napanaginipan niyang nakipag talik siya kay Sarah. Hindi naman niya naramdaman na ang panaginip ni Ge ay totoo palang nangyari. Tuwing maalala ko ang ginawa niya gusto ko siyang patayin. Kung hindi lang talaga kasalan sa dios ang pumatay ay ginawa ko na.

Hindi ko talaga akalain na maniniwala si mommy sa reason ni Ge at hindi niya kagustuhan na mangyari  yon sa akin. Iwan ko ano kayang pinapakain ng lalaking ito sa mommy ko. At hindi siya pinapaalis dito sa mansion. Oh Ge hijo andito na snacks mo. Oh enjoy kayong dalawa.  Thank u po manang. Sa..........Sarah pwede ba kitang makausap  kahit sandali lang? Tumingin lang si Sarah kay Ge. Kitang kita mga mata nito ang labis na galit sa lalaki. Sarah handa kong panagutan ang lahat ng nagawa ko sayo. Pwede ba Ge tumigil kana? Wala kang dapat panagutan dahil hindi ako buntis ok. Kaya pwede ba lumayo layo ka sa akin at akong nasusuka sa pagmumukha mo. At umalis na si Sarah. Naiwang mag-isa si Ge sa kusina.

Dumaan ang mga araw. Oh Sarah anak andito ka lang pala  kanina pa kita hinahanap. Ok kalang ba anak? Yes mommy ok lang ako. Kumusta naman kayo mommy ok na ba ang pakiramdam ninyo? Oo anak sa awa ng dios medyo nakakaraos na din. Oh andito lang pala kayong mag-ina ito oh dinalhan ko kayo ng merienda. Salamat manang.  Sabay sabi ng mag-ina. Walang ano man at tumayo si Sarah para ibigay yong juice sa mommy niya pro bigla nalang siyang nahilo at nabitawan niya ang baso ng juice.

At muntik ng matumba sa lupa pro nasalo siya ni Ge napapaplapit sa kanila ng time na yon. Namumutla si Sarah. Kaya inutusan ni Mommy Vinie si manang na papuntahin yong private doctor nila sa mansion.  Ge hijo paki dala kay sarah  sa kwarto nya pls. Utos ng mommy ni Sarah. Pro si Sarah kahit nahihilo na siya at namumutla ay nakuha pa niyang umayaw sa umayaaw kay Ge na tulungan siya nito para makarating sa kwarto niya. Tinutulak ni Sarah ang kamay ni Ge sa tuwing hahawakan siya nito para alalayan.

At bigla  nalang naduduwal si Sarah dahil may naamoy siya na hindi ayon sa kanyang pang-amoy. Sa kasamaang palad ay nasukahan pa niya si Ge. Kaya Nagulat sila manang at mommy Vinie sa nangyari.  Kahit man si Ge ay hindi niya inaasahan na masukahan siya ni Sarah. Pro hindi nalang niya pinapansin dahil nakita niya na nagsusuka si Sarah kaya ang ginawa niya ay hinahangod niya ang likod nito.

Pro si Manang at Mommy Vinie ay nagtinginan. At may ngiti sa mga labi nila. Dahil Natitiyak nila na nagbunga ang isang gabing panghahalay ni Ge kay Sarah. Ge hijo pakitulangan mo na dalhin si Sarah sa kwarto niya at nang makapagpalit na rin kayo ng damit. No mommy ayaw ko sa kanya ang baho niya. Parang batang sabi ni Sarah sa mommy niya. Eh sinukahan mo naman kasi si Ge anak kaya.............. Hindi naituloy ang dapat sabihin sana ni mommy Vinie dahil hinubad na ni Ge ang t-shirt nito at bigla nalang kinarga si Sarah.

Si Sarah walang nagawa dahil wala siyang lakas na kumawala sa pagkabuhat ni Ge sa kanya. Dahil sa totoo ay nanghihina siya hindi. Tatlong araw na niyang naramdaman ang mahilo pro ito ang pinaka grabe dahil sinasamahan pa ng pagsusuka ang pagkahilo niya.

Naku Vinie mukhang matutupad ang kahilingan mo. Tiyak na buntis si Sarah. Oo manang at sana hindi tayo nagkakamali sana nga buntis siya. At kung Sakaling buntin nga si Sarah Vinie ang susunod mong gawin. Ipapakasal ko sila. Sa tingin mo papayag si Sarah non. Wala na siyang magagawa manang dapat magpakasal siya kay Ge at nag hindi niya mailagay sa kahihiyan ang sarili niya ang pamilya na ito. Napatingin nalang si Manang kay Vinie.

Sinusuri na ngayon ng doctor si Sarah. Doc. kumusta na bakit po ba siya nahihilo at nagsusuka? Tanong ni mommy Vinie. Mrs. Geronimo Sarah is ok. Normal ang pagsusuka at pagkahilo sa mga babaing buntis. Nanlaki ang mata ni Ge ng narinig niya ang sinabi ng doktor.

Where Do I BeginTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon