Where Do I Begin-3

1.7K 18 3
  • Dedicated kay heartyflakes
                                    

 Tapos na si Sarah sa kanyang college at this time ay hindi na siya uuwi ng pinas. Dahil ang deal nila ng kanyang ina ay kung matapos niya ang kanyang pag-aaral ay pwede na niyang gawin kung ano man ang gusto niya. Hindi maganda ang relasyon ni Sarah sa kanyang ina simula ng mamatay ang kanyang daddy. Ay napalayo na ang kanyang loob sa ina.

Sa ibang bansa nag-aaral si Sarah.  Pinili niyang mag-aral doon para mapalayo sa mommy niya. Dahil ang ina niya ay naging controlling na ito. Simula ng nagkasala ang kanyang daddy  at nagkahiwalay sila. Ang buong attention ng mommy niya ay nakatuon lahat kay Sarah. Gusto niya lahat ng sa tingin niya ay makabubuti kay Sarah ay pinilit niyang gawin ito ng anak. At si Sarah naman ay hindi lahat nagustuhan ang ginawa ng kanyang mommy. Kaya palagi silang nag-aaway.

Dahil pagod na si Sarah sa ka susunod at pag-aaway nila ng mommy niya ay pinili niyang sa ibang bansa siya mag-aaral. Mahal niya ang kanyang mommy pro kailangan niyang umalis sa poder nito para hindi maubos ang kanyang pasensya sa mommy niya.

Anak Salamat at tapos ka na sa pag-aaral mo. So pwede kanang umuwi at pag-aralan kung paano i handle ang business natin. Dahil ikaw din naman ang magmamana ng lahat ng yon. Wala naman akong ibang pwedeng pag-iwanan don kundi sayo lang lahat ng yon. Sabi ni mommy Vinie kay Sarah.

Mom, alam mo naman na ayaw ko na maghandle sa business mo diba? Wala akong hilig doon. Oo sinunud ko ang gusto mo na mag-aral ako para sa business natin pro wala akong balak na ako ang maghandle ng business mo mommy. Diba sabi mo sa akin na pagnaka tapos na ako sa pag-aaral ay hayaan mo na ako sa gusto ko? Anak naman sino ang maghandle noon. Wala namang iba kundi ikaw lang. Matanda na ako Sarah kaya sayo ko ipapasa yon.

Mom, pls. this time ay ako naman dapat ang masunod. Sinunod ko na lahat ng gusto mo noon. Pro hindi ako masaya. Pls this time ay pakawalan mo na ak mom. Ibigay mo na ang kalayaan ko. Diba our deal is kung matapos ko ang pag-aaral ko ay pwede ko nang gawin ang gusto kong gawin. Asan na yon mom? Pls. ibigay mo na sa akin. Nalungkot ang ina ng tumingin sa anak. But anak. Paano na ang business natin? Mom ipasa mo nalang sa iba. Im sure may mga tauhan ka na pwede mong pagkatiwalaan.

Pls mom. this time i beg you. Ibigay mo na ang kalayaan ko. Gusto kung gawin ang matagal ko nang gustong gawin sa buhay ko. Pls. Mom. Tumingin ang ina sa kanya. Ano ba ang gusto mo anak? Mom gusto kong mag madre. Ha???????????????????????? shock ang ina ni Sarah hindi niya akalain na ito ang gusto ng anak.  Bakit yan naman ang napili mo anak? Bakit naman madre pa. Ang daming pwede mong gawin pro plsssssss huwag  lang ang magmadre.

Mom. Ito ang gusto ko. At wala ng sino pang makapagpigil sa akin. kahit kayo ay hindi ninyo ako pweding pigilan sa  gusto ko. Anak naman napaiyak na si mommy Vinie. ho ho ho. Hindi ko akalain na talagang puputulin  mo ang lahi natin. Wala ng magpapatuloy sa business natin.  Sa sa pangalan natin. Sa pamilya natin. Wala na Sarah. Ikaw na kaisa isa kung anak ang inaasahan ko na magpapatuloy sa kung ano meron tayo ngayon.Bakit gusto mo itong gawin anak bakit?

Nahabag si Sarah sa kanyang ina. Pro buo parin ang pasya niya na maging siang madre. Mom. Dapat ka pa nga maging masaya para sa akin dahil ito ang napili ko. Ang mapalapit sa panginoon. At sigurado akong hindi ko mararanasan ang nararanansan mo ni daddy. Kaya pls. Huwag ka nang maging ganyan. Huwag mong pabigatin ang loob ko. Gusto ko ang peaceful ang pagpasok ko sa kumbento. Anak hindi ko akalain na grabe ang impact sayo ang pagkahiwalay namin ng daddy mo.

Mom tapos na yon. Nangyari na ang dapat mangyari hindi na natin pweding balikan dahil wala na. At kahit ano pa ang gawin natin ay wala na hindi na mabubuhay pa si daddy.  Wala na mom. Kaya ang gawin nalang natin ay move on tayo. At tangapin kung ano man ang dumating sa buhay natin. At gawin kung ano ang gusto nating gawin para maging masaya at magkaruon ng kabuluhan ang buhay natin habang tayo ay may buhay pa.

Where Do I BeginTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon