IWYB 14

19 0 2
                                    

Lawrence's POV

    I cancelled my flight to New York, aalis sana ako bukas kung hindi parin kami mag kakaayos ngayon but at last we're ok now.  I'm really a mess 2 weeks ago. At si Eunice naman kanina pa ako kinukulit na mag-kwento, hinahayaan ko na lang  pero nung napikon na napilitan akong mag kuwento. Haha.

🔥Flashback (2 weeks ago)🔥

     Nandito ako ngayon sa kwarto ko, umiinom. I don't know what to do! F*cking sh*t! I tried to explain but she won't listen!

"Kuya! Tama na nga 'yan! Kasi naman kung pinakilala mo si Dina kay Keyla bago mo nilayasan sa loob ng store, edi sana hindi ka nag kakaganyan! Teka nga! Bakit ka nagyoyosi? Kuya! Ano ba!" singhal ni Debbie saken, yes si Debbie, she changed, I don't know why, but I notice that she keeps on calling me "KUYA" since yesterday. She knew what happened awhile ago.

"Shut up, okay! Wala kang paki-alam!" I shouted at her.

"Duh as in in Capital D, I am your sister kaya may paki-alam ako!" pagtataray niya.

"Lumayas ka na nga dito! Ang ingay mo! At tinwag mo'kong Kuya does that mean naka move on kana?"

"I never knew na may pagka chismoso karin kuya! Eww! Oo nakamove on na'ko infatuation lang 'yon saka may boyfriend ako mas gwapo pa sa'yo!" high-pitched niyang sagot, isa nalang tatamaan na to saken.

"Oh edi, mabuti!" sagot ko nalang, pag tingin ko sa kaniya hihirit pa ulit sana siya ng sermon pero nabitin dumating si Mommy eh.

"Debbie, lumabas ka na muna, okay? Ako na ang bahala sa kuya mo." sabi ni Mommy, bigla na lang siyang sumulpot eh. Kaya sa wakas lumabas na rin si Debbie.

"What happened, A.L?" tanong ni Mommy.

"Nag-away kami ni Eunice." sabi ko sa mahinang boses.

"Oh ba't nandito ka pa? Dapat pumunta ka sa kanila at nag paliwanag, hindi yung inom ka ng inom dito. Saka ang kalat ng kwarto mo parang dumpsite na oh! One more thing, 'wag mo ng galitin ang kapatid mo, kanina ka sinisinghalan 'non at naririndi narin ako sa boses niya, kaya please lang ha, sundin mo ang kapatid mo." mahabang litanya ni Mommy.

"Kayo nga naririndi, ano pa kaya ako." mahinang bulong ko, pero narinig pa'yon ni Mommy kaya naka tanggap ako ng pingot sa tainga.

"A.L you are the one who will clean your room, ok? At kapag mga katulong natin ang naglilinis dito, grounded ka! Understand?!" ma awtoridad niyang singhal saken.

"Ok." bored na sagot ko. Pero matutulog na muna ako, umiikot na ang paligid ko at ang sakit-sakit na ng ulo ko.

✂✂✂✂✂✂✂✂✂✂✂✂✂✂

"Ba't ka nag yosi?! Pinapadali mo ang kamatayan mo niyan eh!" singhal niya saken.

"Eh, isang beses lang naman akong nag yosi ah. Akala mo naman ilang pakete ng sigarilyo ang nagamit ko." rason ko.

"Kahit na! Bwisit na'to!" naiinis niyang sabi sabay irap saken.

"Sorry na, hindi nako mag yoyosi, pramis!" sabi ko sakaniya.

"Teka nga, buti naman at naka-move on na si Debbie no?" sabi niya.

"Oo nga eh, nagulat din ako nung pinapagalitan niya ko at tinawag na Kuya."

"Ay sandali, so pinsan mo pala yung babaeng 'yon!" singhal na naman niya saken.

"Yes, pero hindi kami totoong mag pinsan. In-adapt kasi siya ng Tito ko."

"Ay! Bakit sa pamilya niyo usong-iso ang adapt adapt na yan? Ikaw ba hindi naghihinala na baka ampon ka lang din?"

"Hindi ako ampon no." confident kong sagot.

"Ang ang taray! Confident!" natatawang komento niya.

"Tsk, uwi na'ko, mag-gagabi narin. Nag text si Debbie saken na ipapakilala niya daw yung boyfriend niya." pag-papaalam ko sakaniya tumayo na ko sa damuhan, at dumiretso na sa sasakyan ko, malapit lang kasi ang Garden sa gate nila eh.

"Ok, ingat ka sa daan. Paki-sabi kay Debbie na congrats dahil may boyfriend na siya, ok?" tumango ako, at hinalikan siya sa lips.

"Love you, bye!" paalam ko.

"Love you, too!" sagot niya at ako naman ay umalis na.

👋👋👋👋👋👋👋👋👋👋👋👋

Good Morning!! 😁😊

I Want You BackWhere stories live. Discover now