BLOOD 5: Lies

374 10 8
                                    

Hhahaha!! I decided to update 2 chapters in 1 day bago man ako maging inactive XD.. Actually, dapat talaga kagabi ko pa 'to na-publish, kaso eto.. tinamaan ako ng KATAMARAN (-___-") Hahhaha!! 

Anikka’s POV

“Tay.. ano po ba kasing nangyari?? Bigla na lang kaming nakarinig ng sigawan tapos suntukan.. tapos pagka-baba namin, wala na si Seth” tanong ni Gaby habang ginagamot yung mga sugat ni tatay sa mukha.. wala pa rin akong kibo hanggang ngayon.. Iniisip ko pa rin ang mga sinabi ni Seth sa akin kanina

“Mahal na mahal ko kayo ng mga anak ko.. kahit na ano ka pa o kahit iba ka..” bakit ano ba ako?? Tao naman ako ah.. Bakit hindi ba ako normal?? O ang tinutukoy niyang pagkaka-iba namin ay yung pagiging bampira at ang pagiging tao ko..

“Kahit na may demonyo kang tatay..” hindi naman demonyo si tatay ah.. Paano niya ba nasabi yun eh parang dati lang, ang laki ng respeto niya sa tatay ko ah.. Ano bang ginawa sa kanya ng tatay ko?

“Keep safe, protect yourself and stay away from your dad” alam niya namang safe ako dito sa bahay eh.. tsaka bakit kaylangan kong protektahan ang sarili ko? At saan o kanino ko ba dapat protektahan ang sarili ko?? Tsaka bakit niya ako pinapalayo sa tatay ko??

 I know something’s really wrong, nung nakita ko si Seth na kulay pula ang mata habang  sinusuntok at minumura ang tatay ko.. Hindi niya yun gagawin without any hard reason, kilala ko si Seth.. hindi siya yung tipo ng lalaki na dadaanin sa dahas ang mga bagay.. He’s a man of words, alam kong merong mali.. at sobrang mali ‘nun kaya naman na-gawa niya yun kay tatay at  sinabi niya sa akin ang mga words na yun..

“Huy! Ate Anikka! Lutang ka ah” sabi ni Mikay habang naka-tingin sa akin.. Umiling ako para tanggalin muna yung mga thoughts tungkol kay Seth sa utak ko..

“S-sorry.. may na-alala lang ako..” I said, I’m following Seth’s orders kahit na hindi ko alam ang dahilan.. I’m staying away from tatay Dinoy, as long as possible hindi ko siya kinakausap or dumidikit man lang sa kanya.. Alam kong there’s a valid reason kung bakit nilihim sa akin ni Seth ang dahilan ng pagka-praning niya tungkol kay tatay.. I trust him..

“Ate.. Alam mo ba kung bakit ginawa ‘to ni kuya Seth kay tatay??” tanong sa akin ni Gaby, tinaasan ko siya ng kilay.. actually, miski ako hindi ko alam.. aba malay ko ba! Eh magkakasama kami nun sa kwarto habang nagu-usap silang dalawa dito sa baba eh

“How can you be so sure na si Seth ang gumawa niyan?? Tss, you know Seth.. alam niyo ang ugali niya diba?” I said, para namang na-takot ko si Gaby kaya tumahimik siya

“Easy there.. si tatay ang nag-sabi sa amin eh.. we understand kung ayaw mong pag-usapan.. We just want you to know” sabi ni Mikay, I looked at her, she’s … grown and changed.. not only on appearance but also mentally, the way she speaks and thinks.. she seems very different, para ngang nakakahiya nang tawagan siyang baby or nicknames na pambata kasi hindi na talaga siya childish.. she looks very strong, considering the fact that she lived with vampires for almost one year.. no wonder she adapted their way of speaking, thinking and gestures..

“Ahm, err.. s-sorry, ahh.. kasi.. I don’t know, I haven’t talked with Seth bago siya umalis eh.. when I went down wala na siya.. I also tried calling him kaso lowbat ata siya eh..” I lied. I don’t think they have to know.. it’ll be between me and Seth na lang muna..

“Nako anak! ‘Yang Seth Gothico na yan! Ayoko talaga siya para sayo!! Tignan mo kung anong ginawa sa akin!! Napaka-walang modo!” sabi ni tatay, I looked at him.. Ewan ko ba pero simula nung binalaan ako ni Seth tungkol kay tatay, parang nag-umpisa na akong mag-doubt kay tatay.. simula nung ma-gising siya mula sa pagkaka-knock out dahil kay Seth, naging strange na ang mga galaw niya.. He has this very scared expression pagdating kay Seth.. and he always advice me to break up with Seth

“Tay.. ano po bang nangyari?? Bakit bigla kang sinuntok ni Seth?? Sa pagkaka-alam ko hindi naman nanununtok si Seth eh” I said with a hint of suspicion in my voice.. Ewan ko ba kung bakit ganito ang akto ko kapag kausap ko siya.. It’s as if my mind refuses to treat him as my father

“Nako sisihin mo ‘yang boypren mo!! Sinermunan ko lang sandali kasi ang aga kang binuntis tapos bigla ba naman akong sinuntok! Kesyo pinapakealaman ko daw kayo at kung anu-ano pa” palihim na nag-salubong yung mga kilay ko, si Seth magagalit ng dahil lang sa pane-nermon? That’s so not him!! I don’t think he could do that, he’s a well-disciplined guy, I know he can control himself very well.. Bakit ganito ang sinasabi ni tatay??

“Tay.. parang ang layo naman niyan sa Seth na ka-kilala ko.. I know him very well, hindi naman niya magagawang sumuntok ng dahil lang dyan..” sabi ni Mikay, I glanced at her.. she smiled at me na parang alam niyang yan yung nasa isip ko.. I know she’s on my side.. she knows many things, she’ll understand me..

“Baka naman ibang Seth ang pinakita niya sayo! Baka hindi niya pinakita ang totoo niyang ugali kasi baka sabihin mo kay Anikka..” sabi ni tatay.. lihim akong umiling.. he can’t hide his true color when it comes to me.. we’ve been together for 5 years, I know him..

“Oo nga!! Guys are often like that! Kunyari mabait pero ang totoo, demonyo pala sila sa loob!! Tsss, kawawa naman si tatay!! Sa susunod talagang makita ko ‘yang Seth na yan hahambalusin ko siya!!” sabi ni Gaby, I frowned.. she’s too naïve, or maybe she doesn’t  know too much.. sobra kasi siyang daddy’s girl.. I guess she’s blinded from the truth

“Believe what you want to believe, basta ako.. I know what to believe, and I’m believing what my knowledge would lead me..” sabi ni Mikay at nag-lakad na palayo.. tsss, maka-alis na nga rin dito, nakaka-sakit sa ulo ang dalawang ‘to.. Akmang magla-lakad na ako palayo ng biglang magsalita si tatay

“Ano?? Kukunsintihin mo ‘yang bunsong kapatid niyong mag-rebelde laban sa akin? Bakit ba ayaw niyo ayokong paniwalaan?? Ganun ba ka-laki ang tiwala niyo para sa Seth Gothico-ng yan?!” tanong ni tatay.. I smirked, unti-unti akong humarap sa kanila ni Gaby..

“Hindi po.. I look at a situation from every side, I can see your point and Seth’s point.. It just happened na mas convincing yung storyang naiisip ko kesa sa storyang sinabi mo” I said then walked away.. pupuntahan ko na lang si Mikay, I know she knows something about this, mala-detective conan yung babaeng yun eh..

A/N:

Bye guys!! Next update will probably be on April 29 ^__^

Prophecy Blood and YOU?! (PBY) [BOOK 2 OF ISVK]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon