Her POV
It took her 3 days bago makabalik sa Cafe dahil nagkasakit siya at kakabalik niya lang rin sa school kanina. Buti nalang na excuse na siya nang kaibigan niya so walang problema sa mga prof nila. Kinapa niya ang ilalim nang inuupuan to see if my papel dun and to her surprise tatlong papel ang nakadikit dun. She took a deep breath before opening the first letter.
"Hi Cupcake,
First of all I wanna say tama ka hindi masamang subukan ang makipag usap kay Lord, I did it last night when I felt suffocated again with the situation of my life and your right nakakagaan nga nang loob. So thank you ha, kung hindi dahil sayo baka sa ibang way ko malabas ang problema ko. Anyway how was your day? Dont worry your secret is safe with me hahaha. Siguro crush mo yung school heartthrob na sumalo sayo kaya todo kilig ka ano? Sus baka ako yon? Hahaha joke lang kasi wala naman akong na incounter na ganong moment kahapon. Kidding aside, remember you told me to join any organization in school to divert or change my boring life routine? Well guess what I join one club, I wont tell you what it is though baka mag stalk ka sakin hahaha but to give you a hint one of the sport club ang sinalihan ko. Actually I join this club nong freshman years but I quit dahil narin sa family issue, but now I'm back to it and im glad that our coach accepted me without any trial magaling kasi ako kahit dati pa. Hahahaha (subrang yabang ba?) Anyway can I ask you to go to the counter and tell the crew the word cupcake? Sorry I dont know what drink your drinking but since you said on your first letter na kumakain ka nang cupcake So I did buy you One. Pasasalamat ko narin for replying to this weirdness hahaha, dont worry I wont ask the crew kung ano itsura mo cause I dont wanna ruin the thrill of talking to someone you dont know. So after reading this letter punta ka sa counter ha and just say "Cupcake." Anyway I need to go malapit na ang start nang first class ko,(yup I always come here first thing in the morning and I think you always come here in the afternoon?) dont worry I wont sneak out just to see kung sino ka. I will wait for the right time to happen. So goodbye for now I guess? Do good in school ok? And dont ever run again lalo na sa may hagdanan just to be here fast, hindi naman aalis ang upuan na pinagdikitan natin nang mga sulat and it seems like tayo lang ang nakaka alam sa pinag gagawa natin.Ps; Have a good day ok? And do take care of yourself cupcake, and yes Consider me as your friend cause I already Consider you as mine.
Mysterious Guy."
Napangiti siya after reading the first letter and as what mysterious guy instructed she got up and go to the counter.
"May I help you Ma'am?"
"Cupcake?" Sabi ko sa lady crew na nagtanong sakin. At first parang nagtataka siya then biglang nanlaki ang mga mata niya habang nakatitig sakin, bago dali daling tumalikod at kumuha nang maliit na plato saka may inilagay na cupcake don. Nang binigay na nang babae sakin ang cupcake napakunot noo ako nang ang lapad nang ngiti ni ate, weird pero pinagkibit balikat ko nalang. After I say my thank you, I sat down and start reading the second letter.
"Cupcake,
Bat di kana nag rereply? Natakot ba kita dahil binilhan kita nang cupcake? Sorry for that, I dont know if you still come here in this cafe kasi parang di mo naman binasa ang huling sulat ko. Damn I dont know why I'm still writing eh hindi ka naman nagrereply.
Mysterious Guy."Napakagat labi siya sa ikli nang pangalawang sulat, mukhang dinamdam ni mysterious guy ang di niya pag reply sa sulat nito. Pinakalma muna niya ang puso niya dahil parang ewan itong kumakabog nang malakas, weird man pero feel na feel niya ang disappointment ni mysterious guy. Hay she look around and saw that lady crew looking at her habang nakangiti, tinanguan siya nito bago nito inasikaso ang isang costumer. "Now thats weird." Bulong niya bago kinuha ang huling sulat, nag bilang muna siya nang tatlong beses bago ito binuksan.
"Cupcake,
Ok ka lang ba? 3 days nang walang reply ang mga sulat ko so out of curiosity I ask the crew of this cafe kung may nag claim na nang cupcake na binili ko, pero sabi nila wala daw. I really dont know why im still writing but damn you make me worried cupcake, sana ok ka lang. If I comeback tomorrow and still dont get any reply from you siguro ititigil ko na ang kakasulat at kakadikit nito sa upuan. I really hope mag reply ka kasi nag aalala ako sayo (oi walang halong biro yan.) I should have ask your number para di ako parang ewan na bad mood lagi. Hay sige na bye na malelate na ako eh.Ps; hindi ako galit, nag aalala lang.
Mysterious Guy."
Napapikit siya after mabasa ang huling sulat ni mysterious guy sabay dahan dahang pinakawalang ang hangin sa loob niya. She need to relax bago niya replyan ang sulat dahil baka maging panget ang penmanship niya. Nanginginig ang kamay na kinuha niya ang papel at ballpen niya bago huminga nang malalim para mapakalma ang sarili. She took a glance to the 3 letter sa mesa bago sinimulan ang pagsusulat.
"Hello Mysterious Guy,
Im sorry kung pinag alala kita sa di ko pag reply sa mga sulat mo, promise its not my intention na dika replyan. Nagkasakit kasi ako kaya di ako nakapasok sa school at di nakadaan dito, sorry ha. Pero buti nalang talaga pumasok na ako may ultimatom ka pa naman hahaha. Thank you sa concern ha, wag ka nang mag alala ok na ako. May konting sinat pero alot better than couple of days ago. Nga pala thank you sa pa cupcake mo, nabigla naman ako nang mabasa ang sulat mo. Alam mo bang hesitant pa akong lumapit sa counter? Baka kasi ginugood time mo lang ako eh. But to my surprise meron ka ngang binili na cupcake for me hahaha dont worry I also didnt ask the crew kung sino ka or anong itsura mo, ayaw ko rin tanggalin ang thrill nang pag uusap natin. Oh and please diko crush ang heartthrob na sumalo sa akin ha, kinilig lang ako that time kasi of all people sa campus isa pa sa mga tinitilian nang mga babae ang nagligtas sa akin. And dont worry hindi ako tumakbo pababa nang hagdan just to arrive here fast, medyo matamlay pa kasi katawan ko kaya pass muna sa pagiging active sa fun run hahahaha. And im glad may sinalihan kang club,I really hope mag enjoy ka. Ako naman may org din akong sinalihan pero diko rin sasabihin para patas tayo. Anyway if mangyari man ang pag disappear ko ulit nang walang pasabi or reply sayo, dont hesitate na mag sulat dito cause for sure I have a valid reason why hindi ako nagreply. Promise I enjoy talking/writing to you, so I dont see a point why I wont response sa sulat mo. Thank you for the cupcake again and for your thoughtfulness. Babawi ako sayo next time, ikaw naman ililibre ko ha? Sige I have to go na, para makapagpahinga na ako. Ayaw ko nang lumala sinat ko, nag aalala ka pa naman (wide grin on my face while writing this.)Ps; anong coffee iniinum mo? Have a good day mysterious guy wag na bad mood ok? God bless you.
Cupcake."
Nakangiting tinupi ko ang papel na sinulatan ko tas agad ko rin itong dinikit sa ilalim nang upuan. I sigh nang matitigan ko ang cupcake na bigay niya, nakakatuwa pala pag may taong nag aalala sayo. Nakalimutan ko narin kasi ang ganitong feeling. I been living alone for almost 3 years now, sabay kasi namatay parents ko dahil sa aksidente. Wala akong kapatid at walang kamag anak, tsk sad life diba? Pero di ako nag rereklamo instead nagpapasalamat pa nga ako kasi kahit mag isa nalang ako sa buhay hindi ako pinabayaan ng diyos. Oh before I forgot again Im Marydale Entrata or you can call me Maymay, 20 years old at working student. Yan muna iseshare ko, next time ulit ang ibang info about me.
------------------------
Vote and comment guysGabriel143
BINABASA MO ANG
Love Cafe (Mayward) completed
FanfictionHave you ever fall in love to a person na hindi mo pa nakikita or nakilala ng personal? Nakakausap mo siya pero sa sulat lang, Ni hindi mo nga alam ang pangalan niya. I know its weird right? But what if it will happen to you? Anong gagawin mo?