Her POV
Nandito sila ni Taffy sa loob nang library, actually tatlo lang silang nandito silang dala ni Taffy tsaka yung librarian. Hindi kasi pumasok ang prof nila kaya may dalawang oras silang bakante.
"Maymay tanong ko lang ha, wag kang magagalit. Ano ba talaga ang estado niyo ni Edward?" tanong nito.
She look at Taffy for awhile saka ito binigyan nang maliit na ngiti bago siya lumingon sa harap niya at tinitigan ang mga libro, "Maniniwala kaba kung sabihin ko sayong kahit ako diko alam kung ano ba talaga kami?"sagot niya.
"But you kissed many times already."
Napabuntong hininga siya sabay kibit nang balikat. "Yeah we do, he even claimed me as his diba. Pero walang pormal na pag uusap kung ano ba talaga kami., ay ewan ko ba gusto kung isipin na kami pero kung walang pag uusap at aminan nang totoong feelings ayaw kong munang mag assume. Kahit na sabihin nating his action shows what he feels, pero ako kasi yung tao na kailangan din nang words bago ako maniwala."
She saw how Taffy shook her head saka nito isinandal ang ulo nito sa mesa. "Mahirap yan may, because by the look of it alam kung hulog na hulog kana.Kung bakit naman kasi napakasweet sayo ni Edward, jusko kahit sinong babae ang ginawan niya nang ganong moves yung tipong pinangalandakan talaga sa buong campus na ikaw ang napili niya ay ewan ko lang bhe kung ako yan baka buntis na ako ngayon." sabi nito na sinagot niya nang batok dito. "hahaha joke lang. But seriously though bat dimo siya kausapin? why not do a move na kornerin mo siya at itanong mo kung ano kaba talaga sa kanya?"
"Hindi ganon kadali yun Taf."
"Bakit naman? You have the right to ask him that question lalo nat babae ka."
Gulat na napatingin siya sa likod niya nang may magsalita. There she saw Nathaniel and Kaiden standing with a little smile while looking at them. Sinundan niya ito nang tingin nang maupo ang dalawa sa harap niya.
"Look Marydale kung hindi ka sigurado sa nararamdaman ni Edward sayo, ako na ang magsasabi wala kang dapat ikabahala dahil patay na patay sayo ang gagong yun."Kaiden said.
She saw how Nathaniel nod saka nito pinat ang ulo niya. "But if you still have doubts, dont be afraid to ask him directly cause im hundred percent sure he would be so happy to answer those questions in your head. Isa pa hindi ako papayag na masaktan ka dah----"
"Dahil pinsan mo ako." putol ko sa sasabihin nito na nagpalaki nang mga mata nilang dalawa ni Kaiden.
I smile at him saka ako tumango. "Yes I know na pinsan kita, actually aksidente lang yung pagkakatuklas namin ni Taffy. Nadinig lang namin kayo habang papalabas nang gym nung isang araw. "
Nathaniel still look so stunned kaya pinitik niya ang noo nito para matauhan.
"Wait kung alam mo na pala na pinsan mo si Nathaniel then why you didnt ask his help nung pinalayas ka sa apartment na tinutuluyan mo dati?"Kaiden ask.
I smile saka ko hinawakan ang kamay nang pinsan ko. "Because I was not raised na humungi nang tulong sa kahit sino, I still remember how my parents told me na kung kaya kung gawan nang paraan ang isang problema, wag akong mandamay nang iba. Inshort hanggat kaya ko hindi ako hihingi nang tulong sa kahit sino." sabi ko na tinanguan naman ni Taffy.
Ramdam ko ang pagpisil ni Nathaniel sa kamay ko kaya napatingin ako sa kanya.
"Can I hug you?"tanong nito na namumula ang mga mata.
I smile and nodded at ako na mismo ang tumayo para yakapin ito. Mas lalo akong napangiti sa paraan nang pagyakap nito sa akin, I never thought na may pamilya pa pala ako. All along akala ko ako nalang mag isa after mamatay ang mga magulang ko. Imagine my shock nung marinig ko ang usapan nina Nathaniel sa gym at nung sabihin niyang pinsan niya ako. But now ewan ko ba kaya siguro nung una palang ang gaan na nang loob ko sa kanya, dahil pala magkadugo kami.
"Hey I been looking for you for hours now, and why are you hugging Nathaniel?" biglang singit nang masungit na boses sa gilid niya sabay hila sa kanya palayo kay Nathaniel.
Tiningnan niya ito nang masama na ikana kunot nang noo nito. "What? Dont look at me like that Cupcake, ayaw ko lang nang may ibang lalaki kang niyayakap." sabi nito.
Inis na kinurot niya ito sabay balik sa upuan katabi ni Taffy.
"So thats it? Yumakap ka sa ibang lalaki pero ako hindi mo niyayakap? What kind of girlfriend are you kung hindi mo niyayakap ang boyfriend pag nagkita kayo?" nakasimangot na litanya nito.
Tinaasan niya ito nang kilay sabay irap na kinatawa nina Taffy at Kaiden.
"May I want you to in stay in my Condo starting today." Nathaniel said.
"A big No Nath, sa akin titira ang cupcake ko." sabat ulit ni Edward.
She saw how Nathaniel smirk saka ito tumingin kay Edward, "At bakit naman sayo titira ang pinsan ko ano ka niya Asawa?"
Magsasalita na sana si Edward nang biglang may marealize ito. "Wait? pinsan? so alam na niya?" gulat na tanong nito na tinanguan nilang lahat.
Dinig niya ang pagtawa ni Kaiden nang subrang simangot na umupo si Edward sa tabi niya, sabay hawak nito sa kamay niya.
"Sa akin ka parin titira cupcake," may pinalidad na sabi nito.
Nakatingin lang siya sa lalaki, she really wanted to ask about their situation pero natatakot siya sa magiging sagot nito.
"No Ed, my cousin will stay in my condo. And thats final. Isa pa why would she stay with you eh hindi ka naman niya asawa." nakangising sabi ulit ni Nathaniel.
Kitang kita niya ang pagdaan nang emosyon sa mga mata ni Edward kasabay nang biglang pagseseryoso nito. "You should neve ask me that question Nathaniel, dahil kong ako lang ang masusunod kahit sa huwes napakasalan ko na tong pinsan mo." seryosong sabi nito na nagpanganga sa kanya.
Dinig niya ang pag tunog nang upuan pero na kay Edward parin ang tingin niya, she cant believe what she hear until now.
"Then hanggat dimo pa siya asawa, she will be staying in my condo and again thats final."nathaniel said.
Napatingin siya kay Kaiden nang bigla itong tumawa nang malakas.
"Ops sorry." sabi nito sabay peace sign sa librarian nang sitahin ito.
"Ang Oa mo kasi Ed, para namang hindi tayo magkapit bahay nang condo. Sus ito sinasabi ko sayo Marydale pag ikaw lumipat sa Condo ni Nathaniel palagi kang mag double lock nang pinto dahil lahit kami may susi nang condo nang isat isa. Tsaka baka gapangin ka nitong si Edward pag mag isa ka lang sa lapit ba naman nang condo nang dalawang to, kohhhh alam na this."mahabang sabi ni Kaiden.
"Bakit?Saan ba ang Condo ni Edward?"biglang tanong ni Taffy.
Biglang tumawa si Kaiden at kitang kita niya din ang pag pipigil nang ngiti ni Nathaniel.
"Sa tapat nang condo ni Nathaniel, hahaha hindi lang kayo magkapit condo magkaharap pa kayo. Kaya ingat ka may pagka bantay salakay pa naman ang itsura nito." sabi ni Kaiden sabay takbo paalis nang Library.
-----------------------------------------------------////---------------------------------------------
Light update lang, hahahaha my heart is just full of joy right now dahil sa mga ganap nang #Mayward.
Comment and vote bhe..
I wont promise when to update again so antay antay ulit.
Gabriel143
BINABASA MO ANG
Love Cafe (Mayward) completed
FanfictionHave you ever fall in love to a person na hindi mo pa nakikita or nakilala ng personal? Nakakausap mo siya pero sa sulat lang, Ni hindi mo nga alam ang pangalan niya. I know its weird right? But what if it will happen to you? Anong gagawin mo?