Chapter 26

3K 245 24
                                    

Her POV

Nasa loob silang dalawa ni Taffy sa isang sikat na restaurant nang manila, at kanina pa siya tinatanong ng kaibigan niya kung sino ang kakatagpuin nila dito. Its been three days mula nang malaman niya ang dahilan ni Edward and only today lang siya nagkaroon na kontakin ang isang tao para malaman niya ang lahat nang nangyari sa nakalipas na apat na taon. Ramdam niya ang nagtatakang tingin ni Taffy sa kanya nang tumayo siya para salubungin ang hinihintay nila. But to her surprise biglang may dalawang batang tumakbo papalapit sa kanya.

"Mommy." sabay na sigaw nang dalawa sabay yakap sa kanya.

She look at Jenny na nginitian lang siya saka ito lumapit para bigyan siya nang halik sa pisngi. Saka nito tiningnan si Taffy na gulat na gulat ang itsura habang nakatingin sa kanila.

"Hi im Jenny, Edward's cousin." pakilala ni Jenny dito.

Taffy look at her with all the confusion in her face at tinanguan niya lang ito. Jenny told the kids to play in the play area na agad tinanguan ng mga ito, at dun niya lang napansin na may mga kasama pala itong mga yaya.

"Thank you for coming." agad na sabi niya kay Jenny nang makaupo sila.

"Wait diba ikaw ang babae ni Edward?" biglang singit ni Taffy.

Jenny smile saka ito umiling. "I know you guys would think like that, but nope im ed's cousin hindi niya ako babae. And to start this conversation let me clarify na never na mangyayari ang may mamagitan sa amin ni Ed, like its so gross. Nung nakita niyo kami sa hotel, Im wearing a robe dahil pinasuot yun nang pinsan ko sakin dahil daw ang rebeling nang damit ko baka daw busuhan ako nang bellboy na maghahatid sa pagkaing inorder namin. And ed is on his way to shower nang kumatok kayo kaya kahit nakatowel lang siya he endure waiting just to make sure na walang ibang gagawin ang bellboy. talk about our shock nang makita namin kayong dalawa sa pinto." paglilinaw nito sa tagpong nakita nilang dalawa ni taffy apat na taon na ang nakakaraan.

"Pero bakit di sumunod si Edward para magpaliwanag?" Taffy ask.

Jenny sigh saka ito tumingin sa kanya. "As what I told you inatake siya that lead him into comatose that day."

"Wait inatake? sino si Edward?"taffy ask.

"Yes Marydale just learned it three days ago. My brain cancer ang pinsan ko." napakuyom siya nang kamay nang marinig ulit yun.

"When you guys left agad kayong sinundan nang pinsan ko kahit nakatowel lang siya, pero nasa hallway palang siya ay inatake na ito. Atakeng naging dahilan nang pagkacomatose niya dahil nabagok ang ulo niya nang matumba ito. When his parents learned from it ay agad na nilang nilipad si Edward papuntang Amerika para dun tingnan kung gaano kalala ang sakit niya."mahabang sabi nito.

"Okay." taffy said sabay tingin sa kanya. "pero bakit umabot nang apat na taon bago siya nagbalik." tanong ni Taffy dito. she knows already that edward is back at she's glad she ask that question dahil hindi niya maapuhap ang boses kanina pa.

Jenny look at her saka nito hinawakan ang kamay niya sabay pisil nito. "He was comatose for six months, akala namin mawawala na siya sa amin. But then miracle happen, he wake up and the first thing he do is to look for you. I could still remember that day how he cry knowing that he wasn't able to explain to you what happen na baka nasaktan ka niya nang subra. Mahal ka nang pinsan ko, subrang mahal ka nun. But when the doctor told him that he needs to undergo operation and chemo to save him nung una ayaw pa niya but when she meet that old woman and beg him to adopt the twins bigla siyang nagkaroon nang courage to agree na mag pa opera. When the operation finish at nung nagising siya isa sa mga side effect ay ang pagkakaroon niya nang temporary amnesia." sabi nito na nagpasinghap sa kanilang dalawa ni Taffy. She saw her grab a folder saka nito ibinigay sa kanya.

"Edward write all those letter habang hindi siya makaalala, when he undergo chemo kahit na nanghihina ay nagagawa parin niyang magsulat just to express what he feels. It only take a month for all his memory to come back but it took him almost 3 years bago siya ma declare na cancer free. My cousin never forget you, the only reason he got why he doesnt want to tell you about his cancer dahil ayaw niyang umasa ka at maghintay sa kanya dahil hindi siya sigurado kung mabubuhay paba siya." sabi nito na nagpaiyak nalang sa kanya.

All those years habang kinakain nang galit ang puso niya ay nakikipaglaban naman nang kanyang buhay ang taong mahal niya. She felt Taffy hugs her pero kahit ang yakap nito ay hindi makapagkalma sa kanya. Napatigil ang iyak niya nang marinig ang malakas na iyak nang dalawang bata sa gilid niya, she look at her side at napatitig siya sa dalawang bata na umiiyak parin habang pilit na niyayakap siya.

"Hey kids bakit kayo umiiyak." Jenny ask the twins.

The little boy look at her saka ito tumingin sa tita nito. "Kasi po umiiyak si Mommy, seeing her cry is making me cry also." sabi nito na nagpangiti sa kanya.

She grab the twins at sabay itong niyakap. This kids really makes her calm down, from the very first time her eyes lead to the both of them alam niya at ramdam niya na nagkaroon na ang dalawa nang puwang sa puso niya.

"Shhhh Mommy will not cry na, so smile na kayong dalawa ok?" malambing na sabi niya sa dalawa na agad namang tinanguan nang mga ito.

"Nako MM dimo naman sinabi na ang ganda at ang gwapo pala nang mga anak niyo ni Edward." taffy said kaya nilingon niya ito.

"Akala ko ba galit ka kay Edward.?" tanong niya dito.

Sinamaan siya nang tingin nang kaibigan. "Do you think magagalit pa ako after I learned all the reason? That guy suffer enough already, ayaw ko nang dumagdag pa noh. Tsaka kung kukunin ka niya ngayon nako friend ako mismo magbubukas nang pinto nang condo at mag eempake nang mga gamit mo para ibigay sa kanya." sabi nito na ikinatawa ni Jenny. "Four freaking years Maymay kung pwede ngalang baka ipinakasal ko na kayo eh. " sabi nito

"Actually they are married already." Jenny said na angpanganga sa gulat kay Taffy.

Tiningnan siya nito nang masama saka siya kinurot sa bewang. "paano kayo naikasal at bakit ako hindi invited?" pasigaw na saad nito.

Sinamaan niya din ito nang tingin saka hinarap ang dalawang bata at niyakap muna ang mga ito bago tiningnan ang kaibigan.

"Paano ko sasabihin sayo eh ako nga nagulat na may asawat anak na pala ako."

----------------------------------------------#####------------------------------------------------------

mga bhe pahinging tulong, sino sa inyo ang marunong gumawa nang book cover? Please gawan niyo nang book cover ang story nato but use mayward's faces ok?

Ps; ang daming ganap sa twitter kaya di muna ako tatambay dun hahahaha sa IG muna ako.

at sa gagawa nang book cover about this story please DM me sa IG Ko.. my username is mejessa22.. paramdam kau dun ok?

dont forget to vote and comment.

Gabriel143

Love Cafe  (Mayward) completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon