CHAPTER 28

30.4K 862 9
                                    

"MAKI?"

Napalabi kong sambit sa pangalan ng lalaking prenteng nakatayo sa nakabukas na pinto.

"Paano ka nakapasok?"Kukurap-matang tiningala ko sya.

Seryoso lang syang nakatingin sa akin.

"Nagkasalubong kami ni Lolo Juan kanina at nasabi nyang dumating ka.  Nakita kong nakabukas ang pinto sa labas kaya pumasok na ako."Saad nya saka lumapit at umupo sa tabi ko. Nakatuon din ang tingin nya sa drawing na hawak ko.

"It is a coincidence or sinadya?"Taas kilay kong tanong.

Napakunot noo sya."Ang alin?"He asked in an amusing tone.

"Tuwing pupunta ako dito sa bahay, nandito ka rin. Nakapagtataka lang."Nakangusong turan ko.

Napatawa sya nang mahina lang."5 months na akong nandito sa atin,kaya hindi sinadya ang tagpo natin."He said. "That drawing, matagal na nilagay yan dyan ni Totoy."Tukoy nito sa drawing na hawak ko.

Naging interesado ako sa sinabi nya."Ha? What do you mean?"

"Maaalala mo nung madalas sya magtambay sa amin?"Tumango ako."Because he wants me to teach him how to draw, he learn fast. Nakaka aliw ang talino nya madali syang matuto. Then he draw this."Sa drawin natuon ang atensyon niya."Nagtaka nga ako kung paano nya nagawa i draw ito nang wala naman syang ginagaya. Sabi nya kinabisado nya lang ang bawat posisyon nyo ni lolo Lucas that time kaya madali nyang  gi draw."Nakangiting pagpatuloy nya anito.

"Kung ganon! Bakit hindi nya ito binigay sa akin para makita ko?"Nagtatampong tanong ko.

"He's going to give you that, pero nahiya sya. Kaya nilagay nalang nya sa gitara mo at nandun ako nong mga oras na iyon. Masaya sya nang ilagay nya ang drawing na iyan, sana daw magustuhan mo."Nakangiting paring ani  Maki na nakatingala na sa kisame.

Ibig sabihin nahihiya sya sa gawa nya? Ang ganda kaya, pang professional.

May napansin akong nakasulat sa gilid nang drawing.

I love you Suzana Alfonso,please come back to me. I really missed you.

My heart beats so hard nang mabasa ko iyon, bago lang yata sinulat ang mga salitang ito.

"You should talk to him Suzana!"Pagkwan ay biglang sumeryosong ani Maki."T's never stop loving you."Bumaling siya sa'kin."I heard na pinauwi sya nang kanyang ina sa mansyon nila dahil nag-aalala na ang ina nya. Halos hindi na sya nakikisama sa mga guesting nila ng BOS band. He looks so miserable while you're gone, you need to see him and talk to him. You have to know his side before you judge him for lying to you, everything's happen for a reason."Pagpapatuloy niya.

Bigla akong nanlumo sa mga nalaman ko. That means, Jake's in trouble while i'm gone? My god Jake.

Parang may sariling isip ang katawan ko na kumilos, madali akong tumayo saka dinampot ang drawing at nilagay sa shoulder bag ko.

Palabas na ako sa kwarto nang magsalita muli si Maki na ngayo'y nakapamulsang tumayo.

"Goodluck! h
Hope you and T is in a good term after this."Sambit nya.

"Thanks, Maki."Naiiyak na tugon ko sa kanya.

Mabilis akong lumabas ng bahay saka tinungo ang kotse ko sa labas.

Kumakabog ang puso ko habang nagmamaneho, isa't kalahating oras pa bago ako makarating sa lugar na gusto kong puntahan.

Sana nandon si Jake, i want him to know na unti-unti nang nagiging malinaw ang lahat sa akin.

(R18)YOU ARE MINE (JAKE MONTERELAOS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon