"Hiningi ko 'to kay Jihoon, classmate mo sya sa History nyo diba? May home work kayo." Jinyoung
"Thank you. Nga pala Jinyoung-- *thunder sound*" Napahawak ako sa dibdib sa gulat. Jusme yung totoo? Gusto na ba ng kalikaan na mtuluyan ako?
"Okay ka lang--"
"Grabe ang lakas ng ulan! Nakalimutan ko panaman magdala ng payong buti nalang malapit na ko nung bumuhos-- O? Natuloy ka pala?" Biglang dumating si Kuya. Malapit na sya sa bahay nung umulan sa lagay na yan? Muka syang nagswimming e
"Hello po. Ah, tumawag ako kay Morie bago pumunta." BJY
"Oh, Anak, magpalit ka na ng damit mo. Ginabi ka yata ng uwi? 8 na ah?" Mama
wait. 8 na? LUH tagal na pala ni Jinyoung dito??
"Uh.. Jinyoung malapit lang ba bahay nyo? Uhm. May dala ka bang sasakyan?"
"Ha-- wala e."
"Luh pano ka makakauwi?"
"Magcocommute?"
"Medyo malayo na yung sakayan ng bus dito, Di ko rin sure kung may mga tricycle pa ba sa labas." Pano uuwi tong smolhed na to?
"Hijo, Magpatila ka nalang muna ng ulan, tapos tatawagan ko nalang yung driver dyan sa kapit bahay para maihatid ka sa inyo mamaya."
"Nako Tita, Okay lang po ako. Kaya ko naman po magcommute."
"What time ang last trip?"
"9:00 pm pa naman po."
Bumaba si Kuya, wearing his pambahay outfit.
"Taga san ka ba Jinyoung?" tanong ni Kuya pagkaupo nya sa sofa sa tabi ko.
"Taga Wanna Village, Kuya." KUYA AMP HAHAHAHAHHAHAHAHHA. Opps di hapi si kuya HAHAHAH
"Wait- Wanna Village? kakareceive ko lang ng message galing kay Seungcheol, Nag aannounce nanaman e. Alam nyo naman anak ng Mayor yon. Sinara na daw yung daan mula sa may 101 Road hanggang sa may Sebong Road. E diba bago mag Sebong Road dun yung Wanna Village?" Kuya.
Luh dont tell me...
"Jinyoung, Anak. I think it's better na mag stay ka na muna dito. Delikado kung tutuloy ka pa, Tsaka wala na ring daanan. For sure, mas maaga ngayon yung last trip ng bus pauwi sa inyo. Dongho, pahiramin mo muna si Jinyoung nung lumang shirt mo. yung pinagliitan mo na."
Wait. Ano nga ulit? Dito mag sstay si Jinyoung???? Hala sya brUH
"O another announcement, Suspended na daw klase bukas. Tara sunod ka sakin Jinyoung, papahiramin muna kita."
Umakyat sila sa kwarto ni Kuya.
"Uh... Ma, san mo papagstay-in si Jinyoung?"
"Wag kang mag- assume na sa kwarto mo. sa guest room syempre. aayusin ko lang na konti."
"Asa naman ma." Naiwan na kong mag isa sa sala :3
Dito mag sstay si Jinyoung. Hala pano kung hanggang bukas sarado parin yung mga daanan? Baka ma-evict ako sa bahay tas si Jinyoung na papalit sakin. tutal anak na tawag sa kanya ni mama. Malapit na 'tong maging PBM House, Pinoy Big Mother House. weh charot walei morie walei.
"Malaki, pero ayos na yan."
Narinig ko si Kuya. Malamang pababa na yun sila.
pfttttt--- HAHAHHAHAHAHHA
"OMAIGAHD JINYOUNG!!!! Yung totoo kuya? Pinagliitan mo na yang lagay na yan? Sarap mo ilagay sa cabinet Jinyoung, kulang pa naman ako sa hanger!"
"Wow thanks ha."
"Jinyoung, naayos ko na yung Guest Room, after ng dinner dun ka na magstay." Mama
- Dining Table -
"Kain lang ng kain, Jinyoung. Morie, mag gulay ka. Dongho, pang ilang pinggan mo na yan?" Mama
"Ma preno konti. Pang... 3 palang ma--"
"After nyan, tama na Anak ha. yung katawan mong pinaghirapan mawawala."
After kumain, Pinadiretso na agad ako ni Mama sa kwarto ko, si Jinyoung naman sa Guest room.
"Good Night, Morie."
"Good Night, Jinyoung--"
"Okay pasok na sa kwarto gabi na." Kuya
YOU ARE READING
Letter | Bae Jinyoung ✔
Fanfiction"Dear Jinyoung, matagal na kitang crush hihihi" | Gwaproduce 101 Series #2 | WANNA ONE AU