19. Talinghaga Tungkol sa Sampung Dalaga "RAPTURE"
Mateo 24:40-41 Sa panahong iyon, may dalawang lalaking nagtatrabaho sa bukid, kukunin ang isa at iiwan ang ikalawa. May dalawang babaing nagtatrabaho sa gilingan, kukunin ang isa at iiwan ang ikalawa.
Mateo 24:45-51 "Sino ang tapat at matalinong alipin? Hindi ba't ang pinamamahala ng kanyang panginoon upang magpakain sa iba pang mga alipin sa takdang oras? Mapalad ang aliping iyon kapag dinatnan siyang tapat na naglilingkod sa pagbabalik ng kanyang panginoon! Sinasabi ko sa inyo, gagawin siyang tagapamahala ng kanyang panginoon sa lahat ng mga ari-arian nito. Ngunit kung masama ang aliping iyon, sasabihin niya sa kanyang sarili, 'Matatagalan pa ang pagbabalik ng aking panginoon.' Kaya't sisimulan niyang bugbugin ang ibang mga alipin, at makikipagkainan at makikipag-inuman sa mga lasenggo. Babalik ang panginoon ng aliping iyon sa araw na hindi niya inaasahan at sa oras na hindi niya alam. Buong higpit siyang paparusahan ng kanyang panginoon, at pagkatapos ay isasama sa mga mapagkunwari. Doo'y tatangis siya at magngangalit ang ngipin."
Matthew 25:1-13 "At that time the kingdom of heaven will be like ten virgins who took their lamps and went out to meet the bridegroom. Five of them were foolish and five were wise. The foolish ones took their lamps but did not take any oil with them. The wise ones, however, took oil in jars along with their lamps. The bridegroom was a long time in coming, and they all became drowsy and fell asleep. "At midnight the cry rang out: 'Here's the bridegroom! Come out to meet him!' "Then all the virgins woke up and trimmed their lamps. The foolish ones said to the wise, 'Give us some of your oil; our lamps are going out.' " 'No,' they replied, 'there may not be enough for both us and you. Instead, go to those who sell oil and buy some for yourselves.' "But while they were on their way to buy the oil, the bridegroom arrived. The virgins who were ready went in with him to the wedding banquet. And the door was shut. "Later the others also came. 'Lord, Lord,' they said, 'open the door for us!' "But he replied, 'Truly I tell you, I don't know you.' "Therefore keep watch, because you do not know the day or the hour.
----- MAGPALIWANAG TAYO -----
Marami akong nababasa sa Facebook at ibang comment ng ibang sites na aking binubuksan, na may kinalaman sa Coming of Christ, marami ang negatibo at marami din ang positibo.
Ang mga negatibo ay wala daw nakasulat sa Bible na RAPTURE. Tama naman sila. NGUNIT, hindi ibig sabihin na wala ay wala na talaga!
Rapture ang salitang madalas mong makita kung sa YouTube ka maghahanap, at kung sa bible naman ay walang palatandaan.
Rapture - Extreme pleasure, happiness or excitement.
- (obsolete) The act of carrying, conveying, transporting or sweeping along by force of movement; the force of such movement; the fact of being carried along by such movement.Mas maiksing salita ang ginamit ngunit hindi kilala ng tao ang word. Mas kilala ng tao ang salitang collecting, and gathering. Tama 'di ba? Mas kalabit kaagad ang unawa mo tungkol sa salita.
Hindi sinasabi ni Cristo ang tungkol dito sa direktang salita kundi idinadaan sa talinghaga. Tao ang gagawa ng paraan upang maunawaan ang mga salita sa Bible at kaya nga may mga pastor o pari o apostol na nakatalaga sa isang pangangaral upang kanilang ipaliwanag ang mga ito sa tao. Hindi lahat ay kayang unawain ang tungkol dito. Mas marami ang bulag at bingi kahit sila ay hindi impaired human being. At ang masaklap, may mga tunay na bulag at bingi na dinadala o nadadala sa paraang pati sila ay tinitisod ng paraang mali.
Balewala ang iyong mga ginagawa kung ikaw ay sumusunod pa rin sa isang paraan ng kaugalian na minana sa mga ninuno natin.
Anong paraan ba ang mga iyon?
Ang paraan ng paniniwalang si Maria ay kayang makapagpagaling ng mga may sakit. (Iling, iling, iling)
Walang kapangyarihan si Maria na asawa ni Joseph, na tinawag rin na Bernabe. Si Maria ay lingkod ni Jesus ngunit hindi apostol. Magkaiba iyon. Ang lingkod ay taga-silbi sa ibang salita. Nagsisilbi siya sa mga anak niyang apostol ni Jesus, sila ang nagluluto at naglalaba ng mga kasuotan ng mga ito, naghahanda ng mga kailangan kung sila ay nasa paligid lang malapit, Nagluluto ng pagkain na dinadala ng mga ito sa paglalakbay sa bawat lugar sa paligid ng Jerusalem. Nauunawaan mo na ba? Hindi siya tumanggap ng katungkulan na maging apostol o word preacher. Maria din ang pangalan ng babaeng pinagaling ni Jesus sa pagiging Bayarang Babae. Siya rin ay lingkod ni Jesus.
BINABASA MO ANG
Behind The Story
SpiritualPinili ka ng Panginoon Jesus, ngunit hindi mo nais na sumama. Kapag kinalabit ka at kinausap sumagot ka. Pasok ka! Buksan mo ang pahina nang malaman mo ang ibig sabihin ng mga ito. Hindi lamang ito tungkol sa nakaraan at hinaharap kundi ay upang m...